Chapter 1 - Vacation

137 2 0
                                    

April 22 2014
9am

Nasa byahe kami ng family ko papuntang........ Ugh!! I have no idea nagising nalang ako kanina na aalis na kami..

Sa car namin syempre si Daddy ang nag dadrive then katabi nya si mom at kami ng kapatid kung tabachoy ang nasa backseat ako ang nasa right side..

"Mom? Gaano kalayo yung place na yun?"

"Hmmm siguro by 4pm nandun na tayo "

Nanlaki mata ko!!

"Whaat?? So tagal naman." Then i pout my lips

Nag drive thru nalang kami para d kami hihinto pa at tuloy tuloy na ang byahe..

And then yun na nga...

Naka tulog na ako ....

Sleepy

Then suddenly ...

Nagising ako sa sobrang lubak ng daan..

"Daaaaaad!! Ano ba yan?"

" anak, wala tayong magagawa sadyang ganito ang daan papunta dito! "

" si ate walang ibang ginawa kundi mag reklamo! Matulog ka nalang nga, para tahimik" sabi ng tababoy kung kapatid.. Btw lalaki sya 😄

"Duh? Tell how? Paano ako makakatulog ng ganto kalubak haah? Tell me... Tababoy" pangaasar ko sa knya..

"Mommy oh.. Si ate "

Aba nag sumbong pa ang tababoy na toh!! Ugh!

"Tumigil na kayong dalawa, malapit na tayo. Mas mabuting wag na kayong matulog."

"Okay" aba nag chorus pa kami ni tababoy.

Sumilip ako sa bintana..

Wow!! Im so amazed .. Green mountains, colorful flowers wow fresh air hmmmm i think magiging masaya ang bakasyon na to!

After a couple of minutes ..

"Were here!!"

Pagbaba namin ng car..

Wow yung fresh air talaga ang una kung naramdaman yung simoy ng hangin super relaxing.

Pinikit ko ang mga mata ko at hinayaan na ang pakiramdam ko na ma feel ang paligid..

Naririnig ko ang mga huni ng ibon at mga kaluskos ng dahon at mga batang nag tatawanan....... Wait what? Batang nag tatawanan..

Minulat ko ang mata ko.. Ugh! Yung mga bata nga pinagtatawanan ako ..

"What??"

Pag mamaldita ko sa mga bata

"Kasungit mo naman "

May sumingit na morenong lalaki 😐

"And so what?"

Yes! Ang maldita ko hahaha!

"Wala po"

Napahiya ko ata.. Sorry my bad..
Tumalikod na sya aalis ata.. And wait nasaan na pala family ko..

"Uhm wait..."

Humarap sya..

"Bakit po"

"Ahhm.. Saan sila mommy!?"

"Nandoon na ho sa bahay.. Deretsuhin nyo lang po yang daan at makikita nyo yung bahay ..hindi po kayo maliligaw.."

"Okay..............................thank you"

Then yun na nga sinunod ko lang ang sinabi nya until may nakita akong bahay .. Giiiii ang creepy ng house. White house sya actually yung parang madalas ginagamit sa mga horror film, dito ba kami titira??? Oh no!!!! 😱😱😭😭

Then after ko mag inarte.. Pumasok na ako sa bahay. Infairness pang rich ang design ng bahay sa loob ahh.. Hindi na masyadong creepy..

Nakita ko sila mommy sa sala..so pumunta na ako.. Then may kausap sila na firstime kong nakita..

"Anak, sya ang iyong Tita Ferns highschool palang bff na kami nyan."- mom

"Hi! Po, im so happy na finally i met my moms bff"

"Nice to meet you din ija.. Napakaganda mo, manang mana sa iyong mommy"

"Thank you po " 😄😊

Maitim si tita ferns i mean fair skin bagay naman sa knya. I think nung kabataan nya palasali sya sa mga beauty pageant.

"Uhm. Mom saan po yung room natin? Makikicharge sana lowbat na phone ko.. Ititext ko pa mga BFF's ko"

"Sa itaas anak. Sa pangalawang pintuan sa kanan .. Doon ang room nyo ng kapatid mo"

"Okay, pls excuse me tita ferns.. I really need to charge na eh"

"Sige lang ija.. Understandable"

Then yun na nga umakyat na ako.. Infairness ang ganda ng hagdan .. Wood pang rich!

Then i reach the 2nd floor na .. At pumunta sa 2nd door na room daw nmn ni tababoy..

So pumasok na ako..

"Aaaaaaaaaaaaaaaaaaah"
Napatili ako ng todo pag bukas ko ng pinto!!

Nagulat lang ako kasi nandun sa room ang boy na nakita ko sa labas kanina..at shirtless pa 😭😭

"What are you doing in my room.. Get out"
Sabi ko

"Ano? Your room"
Tanong nya..

Then suddenly ba alarm pala sila mama at tita ferns sa pag sigaw ko kaya ayun napaakyat sila ..

"Anong nang yayare?"- tita ferns

"Kasi po...."
Napatigil ako.. Kasi mag kamukha si tita ferns at yung boy..

"Ow, ija.. Im so sorry thats my son Marlo."

"Your Son?"

"Aha!! And this is MY ROOM"
Pagmamayabang ng boy na yun.

Natameme lang ako.. Im so speechless syempre napahiya ang beauty ko.. And pinapalayas ko sya sa room nya mismo.

"Marlo, ano pa ba ginagawa mo dyan? Dba pinapalipat na kita ng kwarto"

"Ah kasi ma, naiwan ko fav kong unan. Tapos ayon napahiga ako, nakatulog"

"Okay, okay BTW Marlo this is Janella, Janella this is My son Marlo"

Nag shake hands kami..

Bumaba na sila mama at tita ferns.. Kami nalang ni Marlo ang naiwan..

"Your Room huh"
Pagmamayabang nya pa!!!

Pahiyang pahiya ako ah!! Never ko naisip na mapapahiya ako ng isang lalaki.

So para makaganti.. Sinamaan ko nlng sya ng tingen!!

At ayon umalis na sya..

Nag charge ako ng phone.. Then right after mag open ng phone ko.. Nag text agad ako sa mga bff ko..

*text
Hi girls! Im here na. Ang ganda ng place kaso yung boy na anak ng may ari ay nako girls nakakainis!! I cant take it! Gusto ko na umuwi!

*text from Liza
Ow! Cute guy? Or ewwy
Reply - hmm cute but ewwy

*text from Julia
Mukhang artista?
Reply- ofcourse not!

*text from Jane
Go girl! Pahirapan mo
Reply- pwede 😂

*text from Nadine
Mas better if mag basa kanlang ng book dont mind him.
Reply- i cant 😭 d ako nakadala ng book.

*text from Kath
Upakan mo girl! Taob yan
Reply- gosh i cant do that.

Hahahahahaha ang saya ng convo namin.. Nakahanap talaga ako ng good and best as in best friends .. Humanda ang Marlo na yan!

Girls Do Fall InLoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon