1

2 0 0
                                    

"Erin, you in for a party?" Zieyi, my best friend asked. "Don't tell me, 'hindi' na naman ang sagot mo? Gosh, sayang, marami pa naman yatang gwapo roon."



"Papi ba kamo?" I asked, smirking while fixing my things. Kakatapos lamang ng klase and it's currently 12PM.


"Yes, babe! Mygod, hindi ka na kasi sumasama sa amin last month."


"Sure ka?" I asked bago isinakbit ang bag ko. "'Pag talaga wala akong nabingwit na papi diyan sasabunutan kita."


"If I were you, pupunta na lang ako to give it a try." She rolled her eyes while pouting which made me laugh. "Dami mong hanash d'yan 'di na lang um-oo."


The side of my lips rose as well as my eyes, acting as if I am making a thorough decision. "Oo na." I said and smiled. She turned her gaze at me with a surprised look. Mas lalo akong napangisi. "Bye na!"


Nang makaalis ako sa room ay dumiretso na rin ako sa parking lot to get into my car. Naging mahaba ang byahe because of the heavy traffic, good thing ay hindi ako inabot ng ilang oras bago makarating sa bahay unlike before. Grabe ang traffic. Nagmadali naman ako sa pag-akyat papunta sa kwarto ko and bumped myself on my bed without even bothering on changing my clothes.


Ipinikit ko ang mata ko habang ang mga kamay ay sinasakop ang natitirang espasyo ng higaan ko. My soft and comfy bed led me to dreamland, where I mostly feel at ease. Nothing to worry about. Kahit habulin pa ako ng aso sa panaginip ko ay okay lang, hindi naman kasi totoo, at alam kong magigising din ako.

I didn't realize that I fell asleep for almost 4 hours. God, that was sick! Maybe because I didn't have enough sleep yesterday? I spent my rest time on reviewing my notes. But I don't regret it, though. I feel like I did good on my exams today.


Naalala ko ang sinabing party ni Zie kaya agad akong napabalikwas mula sa pagkakahiga. I took a quick shower before styling my hair into a beach wave look. I wore a black bodycon dress partnered with a black leather jacket. I wore my white stilettos and my white Gucci Marmont mini bag. Nagsuot din ako ng silver drop earrings. I only put a light make up on before spraying perfume for the final touch.


I hurriedly took my phone on my bed when it rang. It was Vreia, my bestfriend din.


[Hoy Erin Fei! May balak ka pa ba pumunta, ha?!]


Agad kong inilayo ang phone mula sa tenga. Grabe, parang nag iisang dibdib 'yung lakas ng boses ni Vreia at lakas ng music doon, e. Nagsanib pwersa.


[Walanjo, halos dalawang oras na kaming nagbibilang ng butiki dito, wala ka pa rin-]


"Shut up. I'm on my way."


[E ang tanong, alam mo ba kung saan? 'Di ba hindi? Hahahaha!]


Napairap na lamang ako habang ini-start ang engine ng sasakyan ko.


"E'di sabihin mo sa'kin, tanga."


['Yun lang! Hindi ko rin alam e. Hahahaha! Saglit, itatanong ko kay Zie.]


"Bilisan mo."


Sabog yata 'to e.


[Hoy, Zieyi! Tanginamo talaga dinala mo 'ko rito pero hindi ko alam kung saa- Uy! Hello! Okay naman, hehe. Ikaw, kamusta ka? Wala ka pa rin jowa-]


Before I even eavesdrop about her kamustahan with someone she knows ay in-end ko na ang call. Before driving, I told her to message me the address of the place. Wala pang ilang minuto ay nagreply din naman siya.


Torn and ForsakenWhere stories live. Discover now