Chương 71~80

552 18 2
                                    

Đầu thu, Lý Nhị Côn vận tải lượng lớn cây cánh kiến trắng, từ Đăng Lưu Mi (bây giờ là eo đất Kra) trốn về cảng Thứ Đồng, rời nhà chín năm, cuối cùng cũng được về nhà. Những khổ đau, chua xót trong lòng, không phải dăm ba câu là có thể nói rõ.

Sau khi tàu bị đắm, Lý Nhị Côn cùng năm thủy bám tay lên tấm gỗ lênh đênh suốt hai ngày, rồi trôi đến Đăng Lưu Mi. Sáu người hợp lực đốn củi, chế ra nhà, chờ đợi hải thuyền đến. Không ngờ chưa chờ được hải thuyền của người Hoa đến, đã bị tù trưởng nơi đó bắt được, đưa vào sâu trong núi, chặt gỗ lấy nhựa thơm. Rừng mưa khô nóng, chướng khí mờ mịt, lại thêm giám công bạo ngược tàn khốc, chỉ ba năm thôi hơn nửa số người bị chết.

Lý Nhị Côn ban đầu không chịu nổi khổ, lại sốt ruột, nhớ nhà, vài lần chạy trốn, song ngôn ngữ không thông, lại không biết đường, chưa kịp chạy trốn đã bị ăn roi. Mãi đến năm, sáu năm sau, Lý Nhị Côn nhờ cần cù chăm chỉ, rốt cục học được phiên ngữ địa phương, lại vì hắn biết tính toán, rất được tù trưởng người phiên coi trọng. Nhưng mà tù trưởng người phiên sợ hắn chạy trốn, liền cùm gông vào hai chân hắn.

Đăng Lưu Mi chiến loạn nhiều năm, cướp biển nổi dậy như ong vỡ tổ, hải thương nước hắn không dám dừng lại, hết năm này đến năm khác cây cánh kiến trắng bị chặt chất như ngọn núi nhỏ, không có cách nào bán ra ngoài.

Đợi đến năm thứ chín (*), đại tù trưởng bị một nhóm người phiên tha hương của hắn giết chết, giám công bỏ chạy tứ tán. Lý Nhị Côn cùng hai đồng bọn cưa đứt gông ở chân, gấp rút chạy vào kho hương, vội vã dùng túi vải chứa cây cánh kiến trắng, chạy trốn lên thuyền.

Cây cánh kiến trắng ở Đăng Lưu Mi tốt nhất, hơn hẳn nơi khác. Ba người biết được nếu như có thể sống sót về nước, sẽ trở thành đại phú. Bất đắc dĩ vừa rời cảng, liền bị cướp biển tập kích, trọng thương hai người, một người vì dầm mưa to gió lớn mà bệnh chết.

Đến đó thì chỉ còn Lý Nhị Côn cùng một đồng bọn Minh Châu, hai người khống chế phiên thuyền thả neo ở nước láng giềng Chân Lạp. Hai người bán ít cây cánh kiến trắng, thu được mấy chục nén bạc. Lúc này mới ra vẻ thương nhân nước ngoài, thuê mướn mấy người hầu, dạy bọn họ giả làm binh lính, trốn cướp biển, giương buồm đi tới cảng Thứ Đồng.

Phiên thuyền chưa cập bờ Thứ Đồng, đã kinh động đến Tuần kiểm ty địa phương, rồi bị binh lính của Tuần kiểm ty áp giải cả đường. Lúc cập bờ, mới biết được thuyền chở theo hai thạch cây cánh kiến trắng, vội vã báo cho quan viên Thị bạc ty. Cũng không biết là kẻ nào tò mò đồn đại Lý Nhị Côn trở về, đã là một phiên vương, còn mang theo binh giáp. Đến nỗi người khắp thành mò tới vây xem.

Cây cánh kiến trắng là sản vật hàng hải cực kì quý báu, không được âm thầm bán, quan Thị bạc ty đánh một phần mười thuế, sau đó thu mua luôn để quan bán.

Quan bán cây cánh kiến trắng, được số tiền lớn. Lý Nhị Côn chia thành ba phần, hắn một phần, Minh Châu một phần, một phần cho người bị bệnh chết trên đường về, gửi cho góa phụ của hắn.

Người quen biết Lý Nhị Côn nhiều năm không thấy hắn trở về như vậy, đều cho là hắn đã táng mạng vào bụng cá. Không ngờ hắn bình yên vô sự trở về, còn phất lên bút tiền phi nghĩa. Hâm mộ cũng có, ghen tỵ cũng có. Đối với Quả nương mà nói, nàng chưa bao giờ cầu Lý Nhị Côn phát tài trở về, chỉ cần người có thể sống sót trở về chính là tin tốt nhất rồi.

Láng giềng (Hoàn thành)Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ