MELVIN
"Delivery po!"
Rinig kong sigaw ng isang lalaki mula sa labas ng bahay namin. Napakunot ang noo ko dahil wala naman akong inaasahang darating na delivery ngayon. Tumayo ako at iniwan saglit ang iniinom kong kape sa kusina para mapagbuksan ang delivery man.
Sumigaw ako ng 'saglit lang' sa delivery man para hindi siya magtawag ng magtawag. Bago ako lumabas ay nagsuot muna ako ng tsinelas at tsaka pinagbuksan ng gate ang lalaki.
"Ano po yan?" Tanong ko agad pagkabukas palang.
"Delivery po para kay..." Tinignan ng lalaki kung para kanino ang dala niyang delivery. "Francis.. Martinez po? Dito po ba 'yon?"
Kumunot ang noo ko nang mapagtantong para sa bunso kong anak ang delivery. Napabuntong hininga ako at tumango sa lalaki. Na'ko! Kahit kailan talaga yang lalaki na 'yan! Panay ang bili sa online stores!
"Magkano po ba yan?" Tanong ko. Malamang ako na naman ang magbabayad nito dahil tulog pa ang aking anak. Talagang pina-deliver niya ng ganitong oras. Malamang ay plinano niya ito para ako nalang ang magbayad.
Nang maibigay ng lalaki ang presyo ay bumalik ako saglit sa loob at kumuha ng pambayad. Pagkabigay ko ay sinara ko na ang gate at umakyat sa taas para iwan ang package ni Francis sa labas ng kwarto niya.
Mga kabataan talaga ngayon ay basta-basta nalang ang paggastos! Ngunit hindi ko rin naman siya masisi dahil sa edad niyang 16 years old ay normal lang anamn siguro sa kanyang maging maluho. Ganon rin naman ako nung nasa edad niya.
Umupo ako muli sa hapag kainan upang tapusin na ang kape ko. Nang biglang may narinig akong mga yabag ng paa. Akala ko si Francis at gising na siya ngunit ang pangalawa ko palang anak na si Ivan.
"Oh, akala ko kanina ka pa nakaalis. Ngayon ka palang papasok?" Tanong ko dito. Ang normal kasing pag alis niya sa bahay para sa trabaho ay mga alas sais ng umaga. Eh anong oras na? Alas otso na.
"Opo, ang sama kasi ng pakiramdam ng katawan ko kagabi tsaka puyat pa ko. Sinabihan ko naman ang boss ko at okay lang naman na ma-late ako." Sagot niya habang kumukuha ng tinapay sa hapag.
"Kakain ka pa ba o papasok ka na?" Tanong ko.
"Ito, Pa, kukuha nalang ng tinapay. Baka sobrang malate kasi ako kung kakain pa ko." Sinubo niya ng buo ang tinapay at pinagpag ang mga kamay.
Pinanood ko kung papaano gumalay ang magandang panga ni Ivan habang ngumunguya. Grabe nakakaakit ito... Parang masusugatan ka kapag hinawakan mo ang panga ng anak ko. Palihim akong napakagat labi nang lumunok siya at kasabay noon ay ang paggalaw ng adam's apple niya.
Tangina... bakit bigla-bigla nalang ba ako nakakaramdam ng ganito? Humigop ako ng kape ko para ikalma ang sarili at para huwag maipahalata na rin kay Ivan ang panakaw kong tingin sa kanya.
"Sige na po, una nako," sabi niya at biglang bumeso sa akin dahilan para maamoy ko ang matapang ngunit mabangong amoy ni Ivan. Humawak pa siya sa balikat ko na nagparamdam sa akin ng kakaibang sensasyon.
Wala akong sinabi pabalik dahil natakot akong baka mautal ako o may masabing mali sa harap ng anak ko. Ayaw kong malaman ng mga anak ko ang pagiging binabae ko. Narinig ko ang gate na bumukas at nagsara, hudyat na umalis na si Ivan.