ALEX WAS BANGGING her head in the table because of to much frustration. Nag tatawanan ang mga kaibigan nya but walaa doon ang attention nya kundi sa papel na hawak niya. Na kailangan pa nyang i review.
"Hey!"
"Allex"
"Reverie"
"REVERIE ALEX FERER NAKIKINIG KA BA!?"
"Nope im not, pwede ba mamaya mo nalang ulit yan ipaliwanag sa akin" aniya at ipinagpatuloy ang ginagawa.
Napapikit sya habang hawak hawak ang sariling ulo. Sumasakit narin ang kamay nya ngunit ipinagpapatuloy parin nya. She need to win this case. Uminom lamang siya ng tubig at ipinagpatuloy ang pababasa. Mayamaya pa ay mastumindi ang sakit ng ulo nya kaya napili nya na mag pahinga muna.
Binuhay nya ang spotify ng cp at nag relax. Music is allways been her stress reliever except sa pagkain at pag tulog. It allways her hobby to play music in her free time at minsan ay sumasabay pa ito. College palang siya ng maging hobby nya ito lalo na pag sobrang stress talaga siya and its a big help. Hindi niya alam kung bakit tuwing nakikinig sya rito ay tila ba napatahimik ng paligid. Nakakaramdam sya ng kapayapaan kahit sandali.
And the song came to an end. She open her eyes and breath. Keeping her mind and body relax and ready for it again.
"CONGRATTZSSSSSSSS" SIGAW ng katranaho nya, na si Allyssa Saito na isang half Japanese nakilala nya ito noong mag apply sya sa law firm na pinag-tatrabahuhan nya nga yon. "Kyahhhhh gratttssss talaga beshhie ang galing mo kanina!"
Nagpasalamat lamang sya dito at umalis na. Hindi sya gaanong pakakaibigan because ayaw nyang magkaroon ng kahinaan. Binuksan nya ang cellphone nya at isinalpak ang headset na dala nya kanina pa at para narin tingnan kung may message ba o tawag dito.
It was allways her habit to check her phone everytime. She signed when she dont have any miss call from her parents. Pinindot nya ang contact ng ina at tinawagan. "Hey mom watttsssup?" Tanong nya sa kabilang linya "MOM! Naman eh you didn't call me this morning and hindi morin ata ako tatawagan ngayon kaya inunahan na kita"
Nasa Canada ang parents nya for some business reason at para na rin magbakasyon. Alex is a undeniably mommys girl and daddy's girl.
"Sorry na atturney baby nag-meeting lang kami ng daddy mo" hingi ng tawag ng nasa kanilang linya "bye the way yung case mo?"
"I win mom!" She exclaimed
"Ohhh congratulations my baby!But for now baby.let me hangup the call i have something to do but don't worry ill call you tomorrow ok" nag goodbye lang siya sa kanyang ina at ibinaba ang tawag.
Pagod syang dumapa sa kama. Mahaba- haba rin ang biyahe nya mula sa bahay nila mula sa workplace nya. Bumagin muna siya upang tanggalin ang kung ano anong kolorete sa mukha nya saka muli nyang ibinagsaka ang katawan sa kama at natulog.
"WHAT THE FUCKKK MAX!" Singhal ng isang binata sa kaibigan nito na nagdulot ng isang katatahimikan sa loob. "DO YOU THINK THAT IM GONNA MARRY THAT SISTER OF YOURS!"
"maybe she sexy, beutifull, and sweet" napakunot naman ang noo ng binata. I
Is he fucking insane! Sexy?kung hindi ko lang alam na nag pa boobs jobs sya at sa iba pang parte ng katawan nya. Beutifull? No fucking way! If i i know that she takes plastic surgery. Sweet? Obsessed kamo! Eh kasing plastic ng katawan nyan yung ugali nyan!
"Shut up! There is no way im gonna marry that woman" he final said and walk toward the door.
"Oliver! Come back here!" Sigaw sa kanya ng kaibigan pero tuloy lang ang lakad nya.
Hanggang ngayon naiinis parin siya dahil sa gustong ipagpilitan ng kaibigan. Pero never syang u-mo-o dito dahil alam nya na pagsisisihan nya rin ito sa huli. Max sister is a totaly bitch. Minsan tinitiis nalang nya na makisalamuha dito because of his friend max kung hindi nya siguro kapatid yun nasampal na nya. Hes really good in tempting to ruin that bitch, actaually he deserve a award for that.
Kinuha nya ang cellphone sa bag ng mag ring iyon "yes"
"Hey my troublesome son" it his dad. Palagi itong tumatawag sa kanya for some reason. Misan ang ina nya pero kadalasan ama nya dahilan narin na busy palagi ang kanyang ina to households chores. Ayaw kasi nitong kimuha sila ng katulong kahit na mayaman naman sila. Dahil gusto nya na sya daw ang magaalaga sa amin noon.
"Hey dad where's mom?the twins?and Kylie?" Tanong nya ng makitang di nito kasama ang mga kapatid.
"Oh--- nasa kusina sila eating you know" napatawa nalang sya. Hanggang ngayon di parin nagbabago ang mga kapatid nya they love foods.
"They never change" umiiling nyang sabi.
"Ohh kailana ka ba maghahanap ng asawa lalampas na sa kalendaryo ang edad mo?" Tanong ng ama pero tumahimik lamang sya. Matagal na kasi syang pinipilit ng kanyang mga magulang na mag-hanap ng mapapangasawa. But he's not interested in that he just want a single life with a lot of money. "Son were not getting any younger gusto na namin ng apo"
"Dad nandyan naman yung twins and they are 10 for the pete sake at hindi pa naman kayo senior citizens" aniya sa ama.
"But son gus------- KUYAAAAAAAHH!" hindi na natapos ang sasabihin ng kanyang ama ng sumigaw ang twins. Sobrang sweet ng mga ito sa kanya na kahit asukal lalanggamin.
"How are you kuya? I miss-- no we miss you, kelan ka po kasi uuwi in here?" Naka pout na sa bi ng kanyang bunsong kapatid na si Levi. Gusto nyang pangigilan ang matambok nitong pisngi ngunit hindi nya magawa dahil nag vi-video call lamang sila.
"Twin! Nasa apartment lang sya and we can visit him again and again duhhh" maarteng sabi naman ng kakambal nitong si lhevianna.
"Aww sorry twin i forgot" levi
"So kuya do you have a girlfriend?" Nagulat sya sa tanong ng kapatid.
"Maybe we can talk about that tomorrow i have something to do bye baby" he wave his hand then end the video call. Mukahang buong pamilya nito curious if he have someone in he's mind.
After ending the call agad nyang tinawagan ang lawyer ng companya nya. Malapit na kasi itong mag retired as a lawyer dahil may katandaan na rin ito dagdag pa dito ang sakit nito sa puso. "Hey may nahanap ka na ba na papalit sayo?"
"Actually i have someone in my mind now"
"Who's that?"
"She's Reverie Alex Ferer ang gagawin mo lang ay makumbinsi sya na maging lawyer ng company and to tell you the truth mr. Reed she's really hard to convince" anito. Umiling lamang siya.
"Walang mahirap sakin mr. Harold" nakangiti nitong wika habang sumisimsim ng wine na isinalin nya kanina bago nya ito tinawagan.
Hard to convince huh? Nahh
Inend nya ang tawag atsaka humiga sa kama.
Lets see tomorrow kung gaano ka katigas mr Ferer
Rein
BINABASA MO ANG
Miss Atturney
RomanceIn Reverie alex Ferer everything , have there own porpose in life. They say that she is a ruthless, but to tell to you the truth, she was. She can put you in the cold jail in just one snap. 'We have our own use but naibalang yung pagagamitan' aniya...