Author’s Note:
Again, this is a sequel of THE SWEETEST BREAK-UP, my 1st fictional one-shot story which was posted 10 months ago. Pasasalamat ko ito sa lahat nagbasa, naka-appreciate, naiyak, nainis, o kinilig sa kwento nila Francine and Jace. Salamat talaga! :]
Kung hindi nyo pa nababasa ang prequel, pakiusap basahin muna yun ah? Kung ayaw nyo naman…sige bahala ka, basahin nyo na nga ito. Kung yan ang ika-liligaya nyo e, sige na, kayo bahala! Hahaha… (External Link: THE SWEETEST BREAK-UP)
Hope you’ll enjoy! :]
***
PAYBACK TIME [THE SWEETEST BREAK-UP SEQUEL]
Francine’s Point of View
Two years ago, my ex-boyfriend and I broke-up. That same day, I said yes to his bittersweet proposal. Yes, we broke up but as boyfriend-girlfriend; and we leveled our relationship up to being engaged.
My ex-boyfriend and I were together for four years prior to the marriage proposal. Our relationship wasn’t perfect but we were happy. Yes, we have a lot of misunderstandings and fights but every time we had such problems, we always consider the reason why we hold on for so long---love. And so, we were strong.
We were strong. Yun ang alam ko at pinanghawakan ko sa mahabang panahon, kaya nga my world shattered into pieces when he said he was breaking up with me. And to make things worse, he just gave me a letter saying so, leaving me with no explanation at all. Sobrang sakit ng naramdaman ko noon. Wait, no, ‘sobrang sakit’ is an understatement. Halos mabaliw na ako ng mga panahong yun. Buti na lang talaga, parte lang yun ng plano… ng scheme nya para sa proposal nya.
Ang totoo, hindi ko gusto yung klase ng proposal nya, hindi naman sa nagpapaka-choosy, pero come on, sino ba namang gustong masaktan muna at paiyakin ng todo-todo tapos babawian ka ng proposal?! Paano na lang kung nahuli sya, nagpakamatay na pala ako? O paano na lang kung nagalit ako sa kalokohan nya? Buti na lang mahal na mahal ko sya.
After the “break-up” we were stronger and happier. A year after that bittersweet event, again, we broke up… we broke up as fiancées. That was the happiest day of my life, the day I married the love of my life… my one and only Jace.
Ngayon, isang taon na rin ang nakakalipas after our wedding, 1st Wedding anniversary namin ngayon… kaso wala pa si Jace. He’s in a business trip, mamayang gabi pa ang uwi nya. Nakakalungkot na nasayang ang buong araw… na sana lumabas kami, na sana magkasama kami. Ilang oras pa bago sya dumating, bakit ba kasi ang layo ng France?! Naiinip na ako, hindi ko naman sya matawagan dahil nasa eroplano. Kainis!!!
Tawagan ko na lang si bestfriend…
Calling Bestfriend Kim…
F: Hello Kim?
K: Oh kamusta? Uy Happy 1st Wedding Anniversary nga pala!!
Masigla nyang bati sa akin.
F: Hayss…
K: Oh, why so sad? Teka, wag mong sabihing wala pa yung asawa mo?
F: Wala pa nga sya. Naiinip na nga ako sa paghihintay.
K: Bakit ang tagal?
F: Nadelay pa sila kanina ng ilang oras sa airport. Kainis nga eh. Naiinip na ako.
K: Eh wala ka namang magagawa kundi maghintay…
BINABASA MO ANG
PAY BACK TIME (One-Shot Story)
General Fiction[THE SWEETEST BREAK-UP SEQUEL] “Yes. Honey, I did that because it’s payback time.” “Is this about my marriage proposal, 2 years ago? 'Yun ba? So gumaganti ka? Pumayag ka naman ‘di ba? And we were married for one year now. Do you really need to do th...