a new beginning

2 0 0
                                    

bata pa lang ako nakilala ko na si aldrin, sa totoo lang anak sya ng kaibigan ng mama ko. "masaya ako na nakilala kita" sabi ko sa kanya. "mas masaya ako kase anjan ka lagi para sa akin" sabi nya.

"aldrin tara gusto mo ba sumama sa akin..." "saan naman tayo pupunta" sabi nya. naglakad kami hanggang sa makarating ng tabing dagat para manood ng alon ng dagat, habang masaya siyang nakatingin sa dagat pinagmamasdan ko naman ang maganda nyang ngiti.

pag uwi namin sabi sakin ni mama magpaalam na daw ako kay aldrin "bakit po mama?" tanong ko kay mama, "ilang buwan na silang nag stay dito uuwi muna sila sa mga lola't lolo nya" at napaisip ako bigla at tinanong kay mama na "babalik pa ba sila dito? makikita ko po ba ulit si aldrin?...." "anak dun na mag aaral si aldrin para makatulong sa pamilya niya hanggang senior high nya..."

niyakap ko ng mahigpit si aldrin na tila ba ayokong umalis sya "aldrin babalikan moko dito huh, magkikit pa tayo diba?" "oo naman babalik ako dito pag malalaki na tayo ikaw lang naman kaibigan ko eh" sabi sa akin ni aldrin.

pag sakay ni aldrin ng sasakyan inaabangan ko na sumilip siya sa bintana, pero dko man lang nakitang oh narinig man lang sa kanya na magpalam, dahil siguro marami siyang iniisip sa ngayun.

ilang buwan na din ang dumaan na mag isa na lang akong pumupunta sa lugar na madalas naming puntahan, minsan kasama ko na lang si mama pag malayo ang lalakarin ko...

"kamusta na kaya si aldrin" sa isip isip ko. "ok lang ba siya don?, bka nakalimutan nya na ako" pero imbis na isipin ko yang bagay na yan inisip ko na lang na mas makakabuti un para s pamilya nya...

"aantayin ko ang pagbabalik mo dito aldrin".....

after all this yearWhere stories live. Discover now