Wins and Loses

11 1 0
                                    

Tears in my eyes went out and flowed down to my cheeks as I heared the winner's name.

"The winner is Leah Delena.!" The host finally said.

I cried not because I lose. I cried because of disappointment. Nag-assume kasi ako na ako na ang mananalo. Naging over-confident din ako sa mga performances ko. Paano na 'to ngayon?

I remain standing at the stage facing the crowd when the host said something which surprised me.

"Ms. Ghaeil Morales, don't worry because you will recieve Php 200,000.00 cash, and a membership contract to a new korean group, so congratulations to you as well." What he said encouraged me. I wiped my tears and switched it into a big smile. Hindi sinabi ni Stella na top 2 ang kukunin. Pero OK na rin 'yun. I love Stella pa rin.

After that, I was given a paper by a girl. Contract paper. Para daw makuha ang Php 200,000.00, dapat kong pirmahan 'to and agree with the terms and conditions: 3-year contract sa new K-POP group under big hit entertainment, I will live in Korea within the contract period, and live with other members of the group and the Bangtan Boys.

Kung dapat ko 'tong gawin para lang maibigay ang pera, pwes, gagawin ko. Isasakripisyo ko muna ang sarili, oras, at edukasyon ko.

Pinirmahan ko na ang papel at sinabihan ko na si nanay tungkol dito. Ayaw niya sanang lumayo pa ako kaso, wala na kaming choice, isa pa, kailangan na namin ang pera ngayon para sa liver transplant ni tatay, isa pa, ngayon lang ako makakapunta sa ibang bansa.

Several weeks after ay pumunta na kami ni Leah sa airport. Sinundo pa kami ng mga mapagkakamalang holdaper. Buti nga lang may pinakita silang identification card. Hindi namin maitatago ang excitement. Sino nga ba ako para hindi ma-excite? First time kong pupunta sa Korea, at doon pa ako titira for 3 years. Magkatabi kami ni Leah ng upuan sa eroplano, ako yung nasa window side.

"Ghaeil, right?" Tumingin si Leah sa 'kin with a serious look.

"Yes." I said it with a smile.

"I'm Leah. Nice to meet you." Nagsmile din siya. She raised her arm, attempting to shake her hand to me.

"Nice to meet you, too!" We shaked our hands and become friends.

Nagkwentuhan lang kami ni Leah sa buong trip. We exchanged our information and thoughts at sa ilang oras, para na kaming mag-best friends. I like her attitude. Mabait siya, talented, may pagka tipid sa pananalita, or maingat which I see good. We also shared each others' stories.

Natalo man ako sa contest, panalo pa rin ako sa ibang bagay. Natulungan ko sina nanay at tatay, nakapunta ako sa Korea, at may nakilala pa akong isang kaibigan.

"Excited na talaga akong makita ang Bangtan Boys! Ikaw ba?" Tanong niya sa 'kin with a really full excitement.

"Ha, ako? Sino ba 'yan?" Hindi ko talaga sila kilala. Pera lang naman ang habol ko sa mga prizes, bonus lang tong trip to Korea at meet and greet sa mga taong hindi ko kilala.

"Ano?! Hindi mo kilala ang sikat na boy group sa Korea at ma-impluwensya pa doon sa Pilipinas?" Na- shock siya bigla sa sinabi ko. She was a bit curious.

"hindi." Sabi ko in a calm expression.

"Geez. Bakit ka sumali?" Akmang hindi talaga siya makapaniwala.

Since close friends na kami ni Leah, sinabi ko na ang tunay na rason bakit ako sumali sa contest. I think naintindihan naman niya ang sitwasyon ko, kaya all is cleared.

Continuous na ang naging pag-uusap namin ni Leah. Dahil sa cute face nito, hindi halata na madaldal siya. Siya ang madalas na nagku-kuwento, at comfortable naman kami sa isa't isa. Natigil lang ang pag-uusap namin nang mag-land na ang eroplano. Oh my gosh. This is it. Excited na ako.

Pagkababa namin, dumeretso agad kami sa isang Korean restaurant. kasama naman namin ni Leah ang dalawang tao na guide namin. Habang papunta na kami, I was really fascinated sa buong paligid. Maraming malalaking buildings and lights. Its really urbanized and tha thing that I love the most here is the cleanliness. Ang linis ng paligid. Masasabi mo talagang disciplined ang mga tao dito. Isa pa, na- research ko rin na high-fashion ang mga Korean. Honestly, malayo lang ang Pilipinas kung ikukumpara dito.

After lunch, pumunta kami sa isang building. Hindi ko alam ang buliding na 'to since hindi ako particular sa Korea. Pumasok kami sa loob at nakita namin ang limang babae at isang lalaki. Lumapit ang lalaki sa amin.

"Is this the two girls?" Tinanong niya yung isang guide namin.

"Yes, they are." Sagot naman niya.

The man whistled which caught everyones' attention. He took a deep breath before he speak.

"Okay girls, here are your two new members. Please be good to them." Halatang Koreano siya sa accent ng pagsasalita niya.

"Meet your official new members. Ghaeil Morales, and Leah Delena." Sabi naman ng isang guide namin.

Nag-hi ang mga girls sa amin and nag-hi back din kami sa kanila. They are sociable based on my first impression. Nag decide na kami ng name group namin. Suggestions were The Ark, The Bomb, and The Smize, which I suggested. Tinanong nila ako kung bakit 'The Smize', sinagot ko, we must smile confidently always and smize to the top! Kaya, 'The Smize' na ang tawag nila sa amin. Yehey! Get ready another groups, cause we will smize you up!

Nagtagal kaming ilang oras doon dahil nag get to know each other pa kami. Magagaan silang kasama. Sila sina Best, Barbara, Candy, Faith, and Sheena. That's their screen name. We were asked kung ano ang screen name namin. Leah said she will be Elah, and I said, my screen name would be G, for glory. Isa pa, G is for Ghaeil. Pwede naman sigurong one letter lang ang screen name.

Nag-whistle bigla si Mr. Whistle dahil may sasabihin siya.

"Its getting dark, sogirls, be ready 'cause we'll go to the Bangtan Boys to meet them, and to spent this night with them." He said in aserious manner.

Is he serious? Spend the night with them? Oh my gosh. Is this really what I think, or I'm just being dirty minded? Ano naman ngayon kung magkatabi ang lalaki at babae? Wala namang gagawing masama. Hindi naman siguro. Baka tabi ang mga babae, at tabi rin ang mga lalaki.

Ang dami kong iniisip! I just sighed.

Sumakay na kaming lahat sa isang private van. Its alreadydark kaya the lights in the streets were on. Kung maganda ang kalye sa umaga, mas maganda sa gabi. Iba-ibang kulay ang mga ilaw na nagpapaliwanag sa buong lugar. It really looks like a night paradise for me.

"Ghaeil, excited ka—Sorry, hindi mo pala sila kilala." Leah said to me.

I just smiled as a reply.

Actually, gusto ko nang makita ang mga taong bukambibig ni Leah. Ano kayang mga hitsura nila? Is their looks look like a typical Korean people, or there is something special in them kaya sila pinagkakaguluhan?

Life With Bangtan GuysTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon