BANGUNGOT

7 1 0
                                    

Sa Ilalim Ng Kabilugan Ng Buwan Ay Nagdesisyong Maglaro Sila Mac Ng Tagu - Taguan Kasama Si Liberato At Iba Pa Nilang Kaibigan. Napagkasunduan Nilang Magiging Taya Si Mac At Agad Namang Pumayag. "Pagbilang Kong Tatlo, Nakatago Na Kayo! Isa, Dalawa, Tatlo!" Sambit Ni Mac. Sinimulan Niya Ng Maghanap Kung Saan At Halos Maikot Na Ang Lugar Kung Saan Sila Naglalaro Ngunit Tinuloy Pa Rin Niya Ang Paghahanap. Makalipas Ang Ilang Minuto Ay Sumuko Na Rin Ito. "Ayoko Na, Kanina Pa Ako Naghahanap Pero Ni Isa Ay Wala Akong Nahanap. Baka Umuwi Na Kayo At Ako'y Uuwi Nalang Din!" Pasigaw Na Sabi Ni Mac. Habang Pagod At Bigong Naglalakad Ay Bigla Itong Nahulog Sa Malalim Na Bangin Na Dala Narin Ng Madilim Na Daan. "Tulong, Tulungan Ninyo Ako!" Paghingi Niya Ng Saklolo. Maya Maya Ay Biglang May Sumilip Na Anino At Tila'y Nakangiti Sa Pagkakahulog Ni Mac Sa Bangin. "Mac, Gumising Ka. Mac!" Sigaw Ni Liberato Upang Magising Ang Binabangungot Niyang Kaibigan. Mabilis Namang Nagising Si Mac Ngunit Tila Ay Nagtataka Kung Sino Ang Aninong Nakita Niya. "Nasaan Ako?" Tanong Ni Mac, "Nandito Ka Sa Hospital, Nakita Ka Nalang Naming Nakahandusay Sa Bangin Na Iyon" Saad Ni Liberato. Nang Makauwi Na Si Mac Sa Kaniyang Tirahan Ay Natulog Ito Upang Manumbalik Ako Ang Lakas Sa Nakaraang Gabi. Pagmulat Ng Kaniyang Mata Ay Nakaramdam Ito Ng Gutom Kaya Pumunta Siya Ng Kusina Upang Kumain. Nang Nakarating Na Siya Sa Kusina Ay Nakita Niya Ulit Ang Anino Sa Bintana. Dali Dali Siyang Lumabas Ng Bahay At Tumakbo Ng Mabilis Papalayo. "Tulong, Tulungan Ninyo Ako!" Sigaw Niya Habang Tumatakbo. Napahinto Siya Sa Bahay Nila Shaina At Kumatok Upang Manghingi Ng Tulong. "Tao Po, Tulungan Ninyo Ako! May Humahabol Po Sa Akin" Lamyang Sambit Ni Mac. Agad Namang Binuksan Ni Jane Ang Pintuan At Pinapasok Si Mac Sa Loob Ng Bahay. Mapapansing Ang Bahay Nila Shaina Ay Malawak Ngunit Madilim Sapagkat Ang Tanging Nagbibigay Dito Ng Liwanag Ay Ang Mga Kandila. Magpapasalamat Sana Si Mac Kay Jane Ng Mapansin Niyang Nawala Agad Ito Sa Kinaroroonan.

SUBYANGTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon