SAPANTAHA

4 1 0
                                    

"Ano Pang Natatandaan Mo?" Wika Ni Rosa, "Wala Na" Sagot Ni Mac. Ilang Taon Din Ang Nakalipas Simula Noong Nangyari Ang Insedenteng Iyon Ngunit Nakatatak Parin Sa Isipan Ni Mac Ang Mga Kaganap Noon. "Tara Gala, Pagtapos Ng Trabaho" Pagaaya Ni Rosa Na Sinang Ayunan Ni Mac. Natapos Ang Kanilang Trabaho At Nagsimula Ng Magikot Ikot Muna Sa Kanilang Baryo. Nang Makarating Sila Sa Isang Lugar Ay Biglang Napahinto Si Mac. "Anong Meron?" Pagtatanong Ni Rosa, "Dito, Dito Iyon" Sagot Ni Mac. Iniikot Ni Mac Ang Kanyang Tingin Sa Paligid Ng May Makita Siyang Isang Di Pamilyar Na Tao. "Sino Ka? Anong Ginagawa Mo?" Pasigaw Na Tanong Ni Mac. Biglang Tumakbo Ang Tao At Sinundan Nila Ito. Nang Makarating Sila Kung Saan Nila Huling Nakita Ito Ay Labis Ang Pagtataka Ni Mac Dahil Ito Ang Bahay Nila Shaina, "Lumabas Ka Diyan, Bakit Mo Kami Sinusundan!" Sigaw Ni Mac. Dahil Sa Tagal Ng Paghihintay Ay Napilitan Nilang Pasukin Ang Bahay Na Iyon, At Ng Inilibot Nila Ang Kanilang Tingin Ay May Nakita Silang Isa Kwarto Na Kung Saan Ay May Kakaibang Epekto. Pinasok Nila Iyon At Tumambad Sa Kanila Ang Mga Kagamitan Sa Pagriritwal, "Uwi Na Tayo, Baka Kung Ano Pang Meron Dito" Sabi Ni Rosa Sa Mahinang Boses. Biglang May Boses Na Nagsalita Na Nagtindig Ng Balahibo Nila, "Anong Ginagawa Ninyo Dito" Sigaw Na Sambit Ng Taong Hinihinala. Dahil Sa Labis Na Takot Ay Napatakbo Sila Palabas Ng Bahay At Di Muna Nagbalik. Lumipas Ang Isang Linggo Ay Napagdesisyunan Nilang Bumalik Dahil Nababagabag Sila Noong Araw Na Iyon. Gabi Na Ng Pumunta Sila At Pagpasok Palang Ng Bahay Ay Bakas Na Ang Takot Sa Mukha Nila Ngunit Dumiretso Parin Sila, Ng Makita Ang Kwartong May Mga Kagamitan Ay Napansin Nilang May Matanda Doon. Hindi Nila Ginambala Ang Matanda Ngunit Pinakinggan Nila Ang Mga Sinasabi Nitong Ritwal. "Shaina, Magparamdam Ka At Kinakailangan Kita!" Ilang Beses Na Banggit Ng Matanda. Biglang Nagpakita Si Shaina Sa Kabilang Banda At Ikinagulat Naman Ito Ni Mac, "Shaina!" Sambit Ni Mac. Nagulantang Ang Matanda At Di Natapos Ang Ritwal, Kaagad Namang Nagalit Ang Matanda Kay Mac At Sa Kasama Nitong Si Rose. "Mga Hampaslupa, Pagbabayaran Ninyo Ang Ginawa Ninyo!" Pasigaw Na Sabi Ng Matanda. Kaagad Namang Tumakbo Papalayo Sila Mac Ngunit Nahabol Sila Ng Matanda. Dahil Dito Ay Nagwika Agad Ang Matanda, "Kayong Mga Nilalang, Mula Kaninang Pagsapit Ng Umaga Hanggang Matapos Ang Dilim Ay Wala Kayong Maaalala".

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jul 19, 2022 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

SUBYANGTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon