Love Story Of Past

25 7 11
                                    

One Shot
Love Story Of Past
Trina De Silva

Warning: some of scene have a vulgar words, wrong grammar, have a lame story or whatever

Trina pov

"Oh? Iha, buti napadalaw ka dine, ang tagal narin nung bumalik ka dito" sambit sa akin ng Isang matanda.

"Manang ester? Ikaw na po ba yan?" nagagalak kong tanung sa kanya, "Ako nga iha" nakangiting sagot ni Manang ester sa akin.

"Na miss Kita Manang" natutuwa kong sambit sa kanya at niyakap sya, niyakap rin nya ako pabalik natapos ang aming yakapan ay bumitaw na kami sa isa't isa.

"Bakit ka nga ba napadalaw dine?" tanong ni Manang sa akin, bakit nga ba? I don't know why I came back in this place.

"Hmm, I don't know Manang" sagot ko sa kanya pero ningitian lang nya ako, "It's okay iha, malalaman mo rin kung bakit ka bumalik dito" sambit nya sa akin at tinapik ang aking balikat.

"Sige iha alis na ako, nag hihintay pa Kasi yung mga apo ko" paalam sa akin ni Manang ester, tumango naman ako sa kanya.

"Sige ho, ingat po kayo sa daan" sambit ko sa kanya tumango naman sya at nag simula na syang maglakad.

Umalis na rin ako doon, habang nag lalakad ako nahagilap ng aking mga mata ang Isang upuan na malapit sa may isla.

Naalala ko na naman kung bakit ako umalis dito sa bayan na ito.

Flashback

August 1999

Habang naglalaro ako, sa may buhanginan ay may biglang sumira sa aking ginagawa na sand castle, dahilan upang ako ay mapatingin sa lalaking sumira ng aking sand castle.

"Bakit mo yun ginawa?" kahit naiinis ako ay pinatilihin kong kalmado ang aking boses, "nothing" maikli nyang sambit sa akin.

Nainis naman ako sa naging sagot nya sa akin, "Nangiinis ka ba?" Inis kong tanung sa kanya at tumayo ako para humarap sa kanya.

"No, why would I waste my time for you?" nang aasar na sambit nya sa akin, "Argg bwesit ka" galit na sambit ko sa kanya at umalis na doon.

******

Habang naglalakad ako papunta sa tindahan ni Aling Nora ay may biglang bumangga sa akin na Isang tao dahilan upang kaming dalwa ay mapaupo sa lupa.

"Ano ba!! Hindi ka ba natingin sa dinadaanan mo!!??" galit na tanong ko sa nakabangga sa akin, "I'm sorry miss, but hindi lang ako ang may kasalanan" seryosong sambit nya sa kanya, nainis naman ako sa huli nyang sinabi.

"So, sinasabi mong may kasalanan din!!?" inis na sambit ko sa kanya, "Yes, hindi ka rin natingin sa dinadaanan mo" seryosong sambit nya sa akin.

"Whatever" dagdag nya pang sambit at naglakad na ulit at iniwan akong sa pwesto, argg bwesit talaga yung lalaking yuun.

Inis naman akong naglakad, at nakarating na nga ako sa tindahan ni Aling Nora, "Oh? Iha tila may kinakainisan ka?" pansin ni Aling Nora sa akin.

"Kasi naman Aling Nora, may isa akong lalaki na nakabanggaan tapos ang sama pa ng ugali nya" nakanguso kong sambit sa kanya.

"Wag ka na dyan ngumuso iha, mabuti pa ay kalimutan mo na yung nangyari" sambit nya sa akin tumango naman ako sa kanya dahil tama sya na dapat mag move na ako sa nangyari kanina.

"Oo nga po pala Aling Nora, mabili po ako ng sibuyas, bawang, mantika at dalwang pandesal" sambit ko sa kanya, "Sige iha, maupo ka mins dyan" sambit nya at kinuha yung pandesal ako naman ay umupo sa tinutukoy nyang upuan.

Love Story Of Past (One Shot) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon