Dahil sa kahihiyan na dinanas ni Maxene ay hindi na ito pumasok sa araw na iyon. umuwi na lamang ito ng maaga at nag sinungaling sa kanyang magulang na hindi muna sya pina pasok. dahil first day nya pa naman.
ngunit sa ikalawang araw ay pumasok na sya bukod kasi sa absent sya sa first day nya ay wala na din syang magawang palusot para sa kanyang ina.
dahan dahan syang nag lakad papasok sa gate ng STU , tinitingnan nya kung nadun parin nakatamabay yung lalaking pinakitaan nya ng kahihiyan nung nakaraang araw . Halos mapatalon sya sa saya dahil hindi nya ito nakita doon. ang hindi nya alam ay balak palang nitong pumunta run.
nag patuloy sya sa pag lalakad ng kamapante. kumakanta kanta pa sya. habang nag lalakad ay hindi nya napansin na makaka salubong pala nya ang binatang kanyang pinag tataguan.
dahil na rin sa hindi sya maalis sa isip ng binata ay agad sya nitong naalala. . . . .
laking tuwa ng binata ng makita nya si Maxene sa kabilang dako ng hallway. Nag iisip na sya ng pwedeng ipambungad rito ngunit wala syang maisip na masaya. . . kaya ginawa nalang nya kung ano man ang pwede nyang gaawin.
nang madaan si Maxene sa gawi ng binata ay biglaan sya nitong hinigit at hinalikan sa pisngi sabay sabi ng
" Good Morning. ;) " sabi nito with matching kindat pa.
nagulat si Maxene sa ginawa ng binata, halos mapa talon sya ng biglaan sya nitong hinalikan. . . ' buisit heto na naman !' sabi ni Maxene sa isip nya.
matagal bago sya naka recover sa ginawang paghalik sa kanya sa pisngi ng lalaking hindi nya kilala at nakita nya lang kahapon. ng mag sink in sa kanya ang mga nangyari ay biglang lumaki ang mata nya. 0_0 . . . . ngunit huli na ang lahat dahil naka alis na ang binata. ni di man lang nya napansin.
bago umalis ay tumingin tingin parin si Maxene sa paligid at nag babakasakali na makita nya ang nilalang na iyon. nang marealize nyang wal na nga ito doon ay ipinagpatuloy na nito ang paglalakad habang marahang pinupunasan ang pisngi.
ang hindi alam ni Maxene na nag tatago lang pala ang lalaking hinahanap nya at kanina pa sya tinitingnan. na pangisi ang binata ng makitang medyo napa hinto ang dalaga.
nang makita nya itong umalis ay umalis na rin ito at lihim na sinusundan si Maxene.
hangang sa makarating si Maxene sa designated classroom nya. at laking tuwa ng binata ng m alaman na pareho sila ng section nito. nag madaling pumasok ang binata at tumabi kay Maxene.
halatang nagulat si Maxene dahil tiningnan nya pa kung tama ba yung pinasukan nyang classroom. nagawa pa nyang lumabas at tinignan ang sign na nasa labas.
laking panghihinayang nya nang makita nyang tama nga ang pinasukan nya. nag lakad sya muli sa upuan na inupuan nya kanina ng parang zombie. hindi nito alam kung bat ba ayaw nya itong makasama eh wala naman itong ginawang masama. . . . . . . . . bukod kasi sa pag papahiya sa kanya! sa paghalik sa kanya ng walang permiso! wala nang iba! sarcastic yun kung hindi ka gaga! sa isip ni Maxene.
BINABASA MO ANG
If You Love Me
Short StoryI'm Maxene Terano and if you love me. you'll be here for me. [Short Story] IamCokeLover