Phase 24

474 14 0
                                    

CHAPTER TWENTY-FOUR:
The Truth

Maia Hestia Qarinah's Point of View

It's not my nature to have a fight in public but Dahlia is getting on my nerves. I might lose control and forget about my reputation. Luminga-linga ako sa paligid at nang mapansin ko na walang masyadong tao ay lumaban ako kay Dahlia.

I also grabbed her hair, making her scream. Mukhang napalakas yata ang pagsabunot ko sa kaniya, but the surge of adrenaline had taken over, and I couldn't hold back.

"B*tch! Let go of your hand!" she screamed at me, her eyes blazing with fury. When our gazes locked, I returned her glare with just as much intensity.

"No! Let go first! You started it!" I argued, my voice shaking with anger. Her nostrils flared, and I could see the raw strength she possessed. 

She was larger and more powerful than me, and I felt the disadvantage keenly. Her physical prowess was undeniable, making me feel small in comparison.

Drawing on every ounce of my strength, I shoved her with all my might. To my surprise, she stumbled back and fell, landing heavily on the ground. 

I gasped at my own audacity but knew I couldn't waste this precious moment. Without a second thought, I turned and bolted, my heart pounding as I raced away from her.

"Stop, you whore!" Rinig kong sigaw niya at nang nilingon ko siya ay nanlaki ang mga mata ko nang hinahabol niya ako. Nilipat ko ang tingin ko sa tinatakbo kong daan at mas lalong binilisan ang pagtakbo ko. 

Goodness, she's so fast. Kailan niya ba ako titigilan? Agad akong pumasok sa kompanya ni Dagon at parang minamalas yata ako ngayong araw dahil nahabol ako ni Dahlia at hinablot ang buhok ko dahilan para mapangiwi ako sa sakit. 

Lahat naman ng tao rito sa loob ay napatingin sa aming dalawa ni Dahlia. Goodness, I have to behave well. I'm the face of the Montealpha Inc. and it's a shame if I got into a fight with Dahlia so I just let her do what she wants to me. 

Let's see how will they react after seeing that I don't fight back. 

"Grabe naman si Miss Dahlia. Kawawa si Miss Qarinah."

"Lagot si Miss Dahlia kapag nalaman ni Sir Dagon ang ginawa niya ngayon kay Miss Qarinah."

"Hala, walang laban si Miss Qarinah kay Miss Dahlia."

Rinig kong sabi ng mga empleyado ni Dagon. Of course, I don't fight back because I still love my reputation, and besides, I'm their model and a public figure. As much as I want to fight back, I'm just controlling myself. 

"What now, slut? Pa-victim ka na ngayon?" Wika ni Dahlia sa akin at napatingin ako sa kaniya. 

"I'm really a victim," inosente kong tugon sa kaniya at mas lalo yata siyang nagalit dahil sa sinabi ko. Ganiyan nga, magalit ka pa sa akin. Tingnan natin kung sino ang magiging masama sa mata ng publiko at mata ni Dagon. 

Napatili ako nang bigla niya akong tinulak dahilan para tumama ang balakang ko sa sahig at mapasinghap ang lahat dahil sa nasaksihan. Napangiwi ako nang naramdaman ko ang sakit ng pagbagsak. 

"Gagi, ang lakas ng pagkabagsak ni Miss Qarinah."

"Tawagin ko si Sir Dagon, lagot si Dahlia," lihim akong napangiti sa huli kong narinig. 

Nagtama ang mga mata namin ni Dahlia at ngumisi siya sa akin. Lumapit siya sa akin kaya lumayo ako sa kaniya ng kaunti. Masakit ang balakang ko at parang hindi na yata ako makatayo dahil sa ginawa. This bitch! I'll sue her.

"'Yan ang nababagay sa'yo, malandi ka!" Sigaw niya sa akin kaya biglang bumilis ang tibok ng puso ko dahil baka sabihin niya sa lahat na kabit ako ni Dagon at siya ang asawa. Hindi pwede mangyari ang gusto niya. Akmang sasampalin na niya sana ako nang biglang may nagsalita. 

Entangled in Deceit (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon