Lae Ann
Kakarating ko lang ng bahay kaya dumiretso na agad ako sa kwarto namin at pumasok sa banyo para mag shower. Summer na grabe ang init sa labas damang-dama ko ang init kaya naglalagkit ako. Pagkatapos ko maligo nagpatuyo muna ako ng buhok at humilata sa kama naalala ko yung mga pinagusapan namin ni Ram hindi ko maiwasang hindi mapatawa sa mga sinasabi niya kanina.
"Hon, gusto ko na magkaroon ng anak kailan mo ba ako bibigyan?" Seryosong pahayag niya habang nakatingin sa mga mata ko. Medyo nabigla naman ako sa tanong niyang 'yan at napaatras kasi ang lapit namin sa isa't isa dahil nakakandong ako sa kanya.
Hindi ako nagsalita that time kasi yung sinabi niya parang naglo-loading pa sa utak ko.
"Hon, nakikinig ka ba? Did you hear me?" He added.
"Ano ulit yung tanong mo, hon?" Pagpapaulit ko ulit ng tanong niya sakin baka kasi nagkakamali lang ako pandinig.
"I said kailan mo ko balak bigyan ng anak!" Sabi niya sabay irap sakin.
"Ah.... eh....
hindi pa ako handa para d'yan hon." Nakayukong sagot ko sinulyapan ko naman siya kung anong reaksyon niya nakita ko lang siyang nakatingin sakin na ikinabagsak ng balikat niya.
"Gusto mo na ba hon?" I asked na ikinaangat ng ulo niya.
"Yeah! Pero kung hindi ka pa naman handa kaya ko pa naman maghintay." He said in a lower tone pero parang labag sa loob niya yung sinabi niya. Nakaramdam naman ako agad ng kirot sa puso ko sa reaksyon niya.
"Hon, diba malapit na birthday mo? Ano gusto mong gift?" Pag-iiba ko nalang ng usapan para makalimutan niya yung tanong niyang 'yun na alam niya naman na iniiwasan ko.
"Ang makasama ka sa espesyal na araw sa buhay ko, ok na sakin 'yun." He said na ikinaangat ng ulo niya at binigyan niya ko ng malapad na ngiti kaya naman parang uminit yung mukha ko sa sinabi niya at nakaramdam din ako ng kilig.
We heared a knock kaya naman napatayo agad ako at inaayos ang sarili ko kasi nakakahiya naman sa makakakita samin sa ganoong posisyon baka isipin nila na pati sa opisina eh naglalandian pa kami. Tumayo din naman si Ram at inayos ang suit niya na medyo nagusot na ng kaunti saka nagsalita ng 'come in' at saka lang namin nakita na si Marry pala yung kumakatok.
Bumalik lang ang diwa ko ng mag ring ang phone ko kaya dali-dali itong kinuha at tinignan kung sino yung tumatawag. I saw his name sa phone ko.
"Hello, hon namiss mo ba agad ako?" Pabirong tanong ko sa kanya at narinig ko naman siyang tumawa ng mahina.
"Actually, yes! Magbihis kana at susunduin kita kasi pinapasabi ni papa na dun na daw tayo mag dinner sa bahay nila, sige hon, see you later, I love you" then he hung up kaya dali-dali naman akong nagbihis ng maganda at medyo naglagay ng pampaganda.
***
"Hon, we're here" halos pabulong na sabi sakin ni Ram ng makarating kami sa bahay nina papa ang dad ni Ram na si tito Rammil sa haba ng byahe hindi ko alam na nakatulog pala ako at ginising ako ni Ram gamit ang kanyang matatamis na halik. Ako namam yung mata ko ay papungay-pungay pa.
"Hello my dear, hi Ram, anak." Nakangiting bati samin ni tita at sinalubong ako ng mahigpit na yakap. "I miss you my dear" she added and nagbeso-beso pa siya sakin.
"I miss you too, tita." nginitian na lang ako ni tita at hinila na papasok sa loob hindi ko namalayan na wala na pala si Ram sa tabi ko dahil nauna na siyang pumasok sa loob.
"Oh, hija gumaganda ka yata ngayon ah." Puri sakin ni tito Rammil nang makita niya ako medyo nahiya naman ako sa sinabi ni tito kasi nagabala pa akong mag-ayos kanina.
"Hehe, Thanks po tito" nakangiti kong sagot.
"Lae, masanay ka nang tinatawag kaming mama at papa." Sabat naman ni tita habang naglalagay ng menudo sa ibabaw ng lamesa.
"Ou nga naman hija" Pagsang-ayon ni tito Rammil sa sinabi ni tita.
"Ok po ma, pa" nahihiyang sagot ko sa magulang ni Ram. Si Ram naman ay lumapit sakin at hinawakan ang kamay ko.
Nang mailagay na lahat ni tita Rochelle ang mga pagkain sa lamesa masaya lang kami nagkwe-kwentuhan about sa business hanggang nauwisa luto ni mama, si papa Rammil kasi pinipintasan yung mga luto ni mama kaya naman nagtawanan kami sa hapag habang kumakain. Ngayon ko lang nalaman na ganun pala ka-sweet si mama at papa maglambingan nakakatuwa silang panoorin dahil para silang mag boyfriend- girlfriend nahiya naman tuloy ako sa kanila kasi si Ram diretso lang ang pagkain.
"Ram" Narinig kong tawag ni papa kay ram.
"Bakit pa?" Magalang na sagot naman ni Ram at tinignan si papa.
"Kailan niyo kami balak bigyan ng apo? Natanda na kami ng mama mo pero wala pa din kaming apo na natatanggap sa inyo." Nagulat namam si ram sa tanong ni papa at ako naman nasamid sa sinabi ni papa. Masyado yata akong nagulat sa tanong ni papa.
"Ou nga naman anak, gusto ko babae ha." Pagsang ayon naman ni tita at binigyan niya agad ng gender medyo natawa naman ako kasi hindi pa nga kami nakakabuo pero may gender na agad na binigay si mama.
"Soon, ma and pa. Malapit na." Nakangising sabi ni Ram kaya siniko ko naman agad siya sa tagiliran at binigyan niya lang ako ng isang kindat na nakakamatay.
"Bakit nak, hindi ka ba maka-shoot?" Pabirong tanong naman ni papa.
"Hindi pa eh." sagot ni Ram sabay tingin sakin at hawak na sa kamay ko na parang nanse-seduce akala naman niya eh maaakit niya ako.
Ako naman at si mama medyo op sa pinag-uusapan nila grabe at sa hapag pa talaga nila yan tina-topic ah. Maya-maya nagsalita na si tita.
"Mahal, tama na nga yan ikaw talaga puro ka kamanyakan ang alam." Natatawang sabi ni tita na ikinasama ng tingin ni tito.
"Grabe naman mahal, kamanyakan ba yun kung ang itinatanong ko lang ay para din sa ating soon to be apo." Nagtatampo naman si tito sa tonong ipinahayag niya kay tita kaya tumawa na lang ako ng mahina.
"Malayo na naman yun dun eh" sabi ni tita sabay irap kay papa.
Pagkatapos ng mahabang kwentuhan sa hapag eh napag-isipan na ni Ram kaming umuwi sa bahay namin at ang dahilan niya kay papa ay para makabuo na daw kami agad at gusto niya daw ay 12 na anak jusme baka hindi ko kayanin yung gusto niya dahil baka sumabog na matress ko nun.
Nang makarating na kami sa bahay namin agad ko naman tinungo yung kwarto namin at nag shower para makatulog na rin nang maaga kasi bukas birthday na ni Ram gusto ko sana siyang isurpresa kaso wala pa ako maisip kung ano ang gusto niyang regalo. Pagkaalis-alis ni Ram bukas ay kailangan ko magpasama kay stela para naman matulungan niya ko sa ibibigay kong regalo kay Ram.
---------
Keep on suporting kahit pangit ang story ko XD
BINABASA MO ANG
When she cries
RandomTrusting someone is the most important to our relationship because if we don't have trust to someone our relationship is not getting longer.