SERENDIPITY | ViceRylle

14 1 0
                                    

A/N : enjoy eme, keep safe everyone!



Arch. K' s POV



"How's London?" Jamie asked after kong lumapit sa'kaniya.


"Wala namang nagbago, matibay parin 'yung London Bridge. Dito ba sa Pinas?" Sagot ko at bumeso.

Ako na ang nagtulak ng luggage cart na naglalaman ng maleta at bag ko. Habang chinichicka naman niya ako. Kaya ko naman kasing lumabas ng airport ng hindi gumagamit nito kaso may dalawang maleta akong dala. Isa na naglalaman ng gamit ko at isang may laman ng pasalubong.


"Walang nagbago sa Pinas, traffic parin sa EDSA at sobrang init parin kahit na makulimlim na." May hinanakit na sambit niya.

Wala namang bago na sobrang traffic sa EDSA. Ang nakakapanibago ay ang chicka ni Jamie— ang dami na akala mo naman ngayon lang ulit kami nagkita.

Nakakapagtaka rin na si Jamie lang ang natuloy sa pagsundo sa'kin gayong alam naman ng buong barkada na ngayon ako uuwi. Nakakatampo ha. Hindi ba nila talaga ako paglalaanan ng time char, ang drama. Hindi ko alam kung anong sasalubong sa'kin paglabas namin ng airport, kung anong mga mangyayari paglabas.

Naghanda naman na ako sa possibilities pero mahirap parin naman 'no, nangb-bigla rin minsan ang tadhana e. Kung kailan hindi ka ready saka umaatake. Literal na expect the unexpected.


May ilang natingin sa paglalakad namin ni Jamie. Agaw pansin din kasi ang suot naming dalawa. Ako naman na nakawhite long sleeve shirt at nakablack na slacks habang siya naman ay naka-crop top na black at short na white. Architect ba 'to sa lagay na 'to?


"Kayo na po ba si Architect Karylle?" Tanong sa'kin ng isang lalaki, mukhang bodyguard?

Don't judge me ha! He is wearing a blue polo making me think na isa nga siyang bodyguard.

"I am po. Bakit po kaya?" I asked nicely.

It's better to choose being nice today, pagod na ako para maging masungit,

"Tara na po ba ma'am?" Napalaki ang mata ko sa narinig ko, ano raw?

"Po? Kayo po ba 'yung kasamang sundo ni Jamie?"

Tumango ito kaya napaisip ako. Sasama ba ako rito o hindi? Hindi naman siya mukhang scammer pero may possibility, looks can be deceiving bro. Napabuntong hininga ako bago harapin ulit ang lalaki.

"Ako po si Architect Karylle Velasco, kayo po?"

"Ako naman po si Arnaldo Alfonso, Mang Naldo ang tawag sa'kin. Kilala ko na po kayo Architect, kayo po ang anak ni Mr. Architect Ethan Velasco. Kilala ko po siya kasi boss siya ng anak ko." Mahabang paliwanag niya kaya natigilan ako.

"Familiar po... kayo." Sambit ko at tinitigan ang mukha niya nang maigi. Napasapo nalang ako sa noo ko kasi hindi ko talaga siya maalala.

"Kayo po ang asawa ni Doctor Lopez 'di ba? Baka po kaya pamilyar sa'inyo." His words made me look at him with shock.

"Eto po ba ang gamit niyo Ma'am... ilalagay ko na po sa likod ng kotse 'yung gamit niyo." Hindi ako agad nakagalaw at hinayaan nalang siyang kuhain ang mga gamit ko.

"Wow." the only words I uttered.

I kept looking at the car, if he knows that doctor, that means there is a possibility that he is the owner of the car we are driving home today.

I swallowed and looked away, crossing my arms and biting my bottom lip. I just left the airport but here I am now, thinking about something. I was just lost in my deep thoughts when Jamie grabbed both of my shoulders and shook me. I quickly smiled so she wouldn't worry. Her overthinking skills makes me cry.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jul 27, 2022 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Serendipity | ViceRylleWhere stories live. Discover now