V. Thurs Freakin Day

1 0 0
                                    

"GOODMORNING MONTREAL!!!"

"Ayo Cee! Seems Like you have a goodnight sleep last night. Come on! Hit me up! What Happened!?"

"Yo man! Today is Thursday! And You know what's the next day After thursday!?"

"Friday!?"

"YES Drake!!! FURIIIIIDAYY! MAH MEN!"

"What's up with your friday weird guy?"

"Ay! Ay! Marcus drop by here last day tellin' me that we got a new project and man you know where that project is?"

"No? Fill me up!"

"In the Philippines Man!! I'm Goin' Home Tomorrow and I'm Fffffffffreakin excited to go back home!!!!! HOME!!!! PILIPIIIIINASSSSS!!"

"Woooohh! Congratulations it's been years since you've gone home. Happy for you man"

"Thanks Drake! So yea.. I'm headin outside for a while and buy some stuffs.. I'll be home before lunch.. Would you like me to get you something?"

"No bruh I'm cool. I'll be going outside as well afterwards. I have a meeting with one my clients"

"Aight! Catch up with you later! See yah man!"

"Aight! Later Cee!"

(So yes! Ayun na nga.. Lumabas muna ako para pumunta sa mall ng makabili ng ipang papasalubong ko kila inay well alam mo naman tayong mga filipino di ko alam kung tradisyon na ba to or what pero dapat pag umuwi ng bansa may dala dalang chocolate at kung ano ano pa. Mahirap na baka makantsawan pa mabuti ng may bala.... So bago mamili syempre kailangan mataba ang pitaka naten pumunta muna akong bangko para mag withdraw ng cash after all may pumasok nanamang blessings galing sa recemt project namen nila marcus.. maya maya nagulat ako ng may pamilyar na pangalan akong narinig)

"Miss Cassandra! Miss Cassandra!! You forgot your passbook in the table!"

(CASSANDRA!? Naknang pating! Cassandra!? bigla akong napalingon nung narinig ko ung pangalan na yun.. Agad akong tumakbo sa may entrance ng bangko at tinignan ung babaeng tinatawag ng gwardiya pero papalapit pa lang ako, naka sakay na siya ng taxi at nakaalis na.. Tinignan kong maigi ung likod ng salamin ng sasakyan.. Babaeng kulay brown ang buhok.. siguro di siya yun)

(So tumuloy na ko sa pag sashopping ko ng pasalubong para kila inay natakam ako sa amoy ng kape ng mapadaan ako sa isang café bago ako pumasok may narinig akong babaeng sumisigaw..)

"Anja!!!? Anja!!?"

(Napatigil nanaman ako.. Kanina Cassandra ngaun Anja naman!? Jusko mahabagin!? uuwi nako bukas ng Pinas bakit naririnig ko tong mga to.. so napalingon nanaman ako ngayon at pagtingin ko..)

"Hey Anja! You don't go running around in the mall You might lost! You hold mommy's hand now and don't let go ok!?"

"Sorry Mommy.."

(Nakanang.. Bata pala yung Anja na yun pambihira naman alam ko praning ako mag isip pero talaga namang.. bakit ngayon? Makapag shopping na nga!)

*Few minutes later*

(And yes! Nabili ko na ang pasalubong ko para kay inay, kay tatay at kay Andeng nakabili na din ako ng ibat iba pang pampasalubong para sa mga tiyuhin ko.. Papapalabas na ako ng mall ng bigla nanaman akong may narinig na boses)

"Cruz!! CRUZ!!! CRUZ!!"

(nakang tokwa! Cassandra!? Anja!?? Ngayon Cruz!!? ANO TO!!??? aba'y tadhana alam ko nung isang araw ko pa siya iniisip! pero ang lupit mo naman mang praning.. so napatigil nanaman ako at pinuntahan ko ung naririninig ko)

"CRUISE!! CRUISE!! buy two bottles of Rosemont Whiskey and get a chance to win four cruise tickets to Niagara falls!"

(musikero ako.. alam ko matalas ang tenga ko.. Panong napagkamalian kong madinig ang Cruz sa Cruise!? anak naman ng pateng makauwi na nga)

*few hours*

"Home!!!!!!"

"Rain!! anjan ka na pala!? tinawagan ako ni Drake kanina ee pinapaayos ung lababo niyo at may sira daw patapos na din to"

"Kuya Bong! Andito ka pala? oh ee kamusta naman? Balita!?"

"Ayos naman ganun pa din.. kumakayod para sa pamilya"

"Kaya hanga ako sayo kuya ee sobra pag papahalaga mo sa pamilya mo oh siya kumaen ka na ba? Lika muna may dala akong pagkaen dito samahan mo na ko"

"Ay di ko tatanggihan yan utoy! gantong gutom ako pagkatapos gumawa"

"Siya nga pala kuya.. Bukas uuwi pala ako ng Pilipinas ee baka may gusto kang ipasabay dalhin mo na lang mamaya dito para maka tipid ka isasabay ko na lang"

"Sana All!! at sakto! ee ito nga birthday kasi ng anak ko next week ee binilhan kong bagong cellphone at talgang iniyak pa sa akin ito dadalhin ko na lang mamaya tsaka baka pwede isabay ko na din ung intrega kay misis makiki na lang ha?"

"walang problema kuya bong akong bahala jan!"

"Salamat ha!? oh siya tatapusin ko na to salamat sa merienda"

"Sige lang kuya katok ka lang sa kwarto ko pag tapos na"

*The following Day*

"AirCanada Flight 993 to Manila is now ready for boarding. Customers in Zone 1 and 2 are invited to board at Gate 10 and 21"

(Here we go... See you soon Manila..)






Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jul 27, 2022 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Haven't Decided YetTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon