II. Unexpected Call

2 0 0
                                    

"Hello Rain?"

"Yes speaking?" who's on the line?

"Hello Rain! Si Mrs. Macaspac ito remember? from Brixton College?"

"Oh yes ma'am! kamusta na po kayo!?"

"ok naman mabuti naman ito dumadami na ang puting buhok kunsomido sa mga estudyanteng parang kayo noon"

"nako si ma'am oh mabait po kaya ako hehe, anyway ma'am baket po pala kayo napatawag?"

"ayun na nga, ee kinontact kasi ako ng kapatid ko sa pinas yun nga daw school niyo nung high school noon ee magkakaroon ng alumni homecoming ee hindi ka daw nila mareach through fb kasi di ka daw nila ma search."

"ay pasensya na po kamo nag deactivate po kasi ako recently, pag may project po kasi akong ginagawa nag dedeactivate po talga ako. Ay Ma'am Kailan po pala itong alumni homecoming na to?"

"Sa April 19, next year pa naman"

"hmmmmm.... sige ma'am sasabihan ko na lang po kayo.. kakaumpisa ko pa lang po kasi dito sa nilipatan kong work after ko mag resign sa inyo.."

"oo nga pala kamusta ka na jan? maraming nang hihinayang sayo bakit ka pa kasi nag resign dito? ok naman dito di ba?"

"passion po ma'am ee.. parang mas gusto ko ma'am na gumagawa ako ng music at nag a-arrange kaysa itinuturo ko.."

" well since high school naman nung naging advisory ko kayo.. alam ko na na you'll definitely the one who'll go for his passion rather than for what is needed."

"hehe yes ma'am I am kinda totally like that po hehehe."

"ok naman ba ang bigay ng dolyares mo jan?"

"ok naman po ma'am di man po ganoon kalaki tulad nung offer saken jan sa school pero di din naman po papahuli yung nakukuha ko dito sa sahod ko noon jan"

"oh sige anak.. take care ah! goodluck sa bagong career bisitahin mo kami dito sa toronto minsan ok? gusto ka rin makita ng mga co-teachers mo dito dati"

"will do ma'am will do"

"ok bye"

"bye ma'am thank you for the info."

*hung up*

(hmmm... april 19 huh!?.. pupunta kaya siya sa reunion? ano na kayang itsura niya? hmmmm.. after what happened that day? haharapin pa kaya niya ako? papansinin kaya niya ako pag binati ko siya? pano kung pansinin niya ako? ano kayang sasabihin ko? ee pano kung dedmahin niya ako? ano kayang magiging reaction ko? hayyyy... pupunta pa ba ako dun sa reunioAAHHHHH!!!!!!)

*door slams*

"yo! cee!? what's wrong with you homie!?"

"oh! drake... uhmmm sorry I just... you know.. confused and overthinkin' stuffs"

"you sure bruh!?"

"yes I'm cool"

"a'ight just tell me if you wanna go crack things up"

"for sure brother for sure.."

"oh by the way! tilda and I will go skating wanna come?"

"guess I'll pass for now bruh! I want to just... enjoy the mood and drink some cup of coffee"

"ok bruh! see yah later"

"alright take care!"

*door close*

(Finally in a few months makikita ko na ulit siya.. papansinin pa kaya niya ako after what happened that day? kung pansinin niya ako? ano namang sasabihin ko sa kanya? at kung hindi naman? handa ba ako sa mararamdaman ko? hayyyy! makapag activate na nga ng FB at ma search siya..hmmmm... Cassandra Anja Cruz)

Haven't Decided YetTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon