PROLOGUE
Ang bilis ko naman atang malasing ngayon. Naka limang baso lang ako ng paborito kong alak nanlalabo na agad ang paningin ko.
"Isa pa nga" pagtawag ko sa bar tinder. Agad naman itong lumapit saakin at sinalinan ako ng alak.
Matagal tagal na rin akong hindi nakapunta rito. Ngayon lang uli ako nakapunta kaya ata humihina ang sikmura ko sa alak.
"Hey, yo!!" sigaw ng dj sa kabilang sulok ng bar na ito.
"Are you ready to have fun?!" sigaw uli nito. Halos mabingi ako sa lakas ng music.
Isa isang nagsipuntahan ang mga tao sa dance floor.
"Pwedeng paki hinaan?" sigaw ko sakanila pero hindi nila ako pinansin. Patuloy lang sila sa pagsasayaw.
Sa sobrang ireta ko, sinugod ko ang dj.
"Could you please stop that sh*t music?" kinuwelyuhan ko ang damit niya, napataas nalang ang kamay nito "Sasabog na ang eardrums ko sa sobrang ingay".
"Woy? Ikaw? Anong ginagawa mo? Bumaba ka nga!" pag saway saakin ng sigang lalaki.
"May guard ba dyan? Guard!" sigaw naman ng mga tao.
Bago pa dumating ang guard binitawan ko ang kuwelyo ng dj at bumalik sa upuan ko.
Nagpatuloy uli sila sa pagsasayaw. Tumungga nalang uli ako ng alak.
"Don't touch me!" sigaw ng babae sa may likuran ko.
"Let me explain, babe" sabi ng lalaki.
Lumingon ako sakalinang dalawa, agad nakuha ng atensyon ko ang nakatayong babae na tudo iwas sa kasama niyang lalaki.
Nakasuot siya ng maluwag na pantalon, oversize na damit.Habang naka tali ang buhok nito. Sigang-siga ang dating.
"Boyish ng isang 'to" bulong ko.
"Could you please minimize your f*cking mouth, dude?" sigaw ko sakanilang dalawa.
"Wag kang maki alam dito!" sigaw din saakin ng lalaki.
"Tapos na tayo Jvri, pinagkatiwalaan kita. Pero anong ginawa mo? Inulit mo na naman" halos ma piyok nitong sabi.
"Teka, ikaw?" sabat ko sabay turo sa babae. "Sa angas mong iyan umiiyak ka dahil lang sa panget na to?" sabay turo ko sa lalaki.
"Sinong panget?" tanong ng lalaki.
"Look, tanga pa pala ito eh" ani ko uli saka tumawa ng malakas.
"Shut up, dude. Mind your own business. Wag kang maki alam sa problema namin"
"Hindi ako nangingi alam. Gusto ko lang ipamukha sa babaeng ito na hindi worth it iyakan ang panget, tanga na tulad mo"
Nagulat nalang ako ng bigla akong halikan ng babae.
"Quits na tayo" sabi niya sa lalaki habang nakatulala lang ako.
"Why did you kissed him, babe?"
"Lets break up" maikli nitong sabi sabay hila saakin. Napatakbo na rin ako kasama siya.
"Thank you" sabi ng babae.
"Para saan?" nagtataka kong tanong.
"Sa pagtulong saakin"
"Hindi kita tinulungan. Hindi ka kasi marunong pumili. Next time wag kang magpaluko lalo na sa panget" Paglingon ko wala na pala ang babaeng kausap ko.
"Gag* pala yun eh, hindi nagpaalam na aalis na"
Naglakad na rin ako sa parking area papunta sa kotse ko.
"Rrrrggggnnnn...." tunong ng cellphone ko. Kinapa ko pa ito sa pantalon ko.
"Anak nasaan ka?" tanong ng mama ko na halatang nag aalala basi sa tuno ng pagtatanong niya.
"I'm okay, ma" tanging sagot ko saka pinatay ang tawag niya.
Gusto ko ng peace ngayon. Puro nalang gulo ang dulot ko sa pamilya ko. Hindi ko masisisi si lolo kung itakwil niya ako. I'm useless, worthless.
Kinapa ko ang susi ng sasakyan ko para umuwi sa condo ko.
"The f*ck! Where's my key?"
Bigla ko nalang na alala na inilapag ko pala sa table kanina habang umiinom ako.
Babalik sana ako ng biglang may humarang saakin.
"Sa tingin mo, saan ka pupunta? Tatakasan mo pa ako!" galit na galit niyang ani.
"Can you please get out of my way, garbage. Bawal akong makipag usap sa mga panget baka mahawaan pa ako"
Aalis na sana ako ng bigla akong kuwelyuhan ang kasama niya.
"Bakit ganyan ka makipag usap sa boss namin?" sabi nito.
Isang tadyak naman sa likod ang natanggap ko sa isa "Ang lakas din ng loob mo!"
Halos mabali ang likod ko. Bago pa ako makatayo, bigla nalang akong sinuntok sa tiyan ng boss nila. Halos masuka ko ang ininum kong alak.
"Papangaralan kita, dude. Wag ka kasing paki alamera. Manahimik ka nalang"
Kinuwelyuhan ako nito "Wag na wag mo akong babanggain kung ayaw mong masira 'yang iniingatan mong mukha" bulong niya saakin.
Bago pa uli ako nitong sapakin, bigla nalang may pumeto saamin.
"Anong nangyayari d'yan?" tanong ng guard.
Agad naman silang nagsitakbuhan.
"Boss, okay ka lang ba?" tanong ng guard. "Sayo po ba itong susi ng kotse?" hinablot ko ang susi saka sumakay sa sasakyan ko.
May oras din kayo mga gonggong...
BINABASA MO ANG
THE NERD'S SECRET
General FictionZaydhen Henry Gazerio na nagtago sa pangalang Charles Gavin. Sabi nga nila, lahat ng sekreto ay nabubunyag. Mahirap para kay Charles na itago ang pagkatao niya at magpanggap bilang mahina. Hanggang kailan kaya maitatago ni Zaydhen as Charles ang nak...