Pov Bert
TRUST
" Alexas Just trust me okay , I don't want you to leave this time "
" Pero ayaw mo diba sakin "
" Alam mo minsan na akong naging makasarili kaya naman this time ayaw ko nang manyari yun sana mag simula tayo uli please "
" Pero baka masaktan lang natin ang isa't isa "
" Then i always be there to fix everything just promise me na hindi mo ako uli iiwan "
Para na akong tanga dito naga makaawa sa kanya kasi naman iniiwasan ko sya tapos masasakit na salita ang sinasabi ko sa kanya mas tripling sakit ang na raramdaman ko pag nalalaman kong umiiyak siya dahil sakin.
Sana naman maetama ko lahat ng pag katanga ko noong mga ilang buwan tsaka ayaw ko talaga syang umalis lalo na at nalaman ko na natutunan niya akong mahalin.
At ang tanging gusto ko lang ay makita syang masaya , masaya dahil ako ang kasama niya at sana wala nang mangyari hindi ko kayang mangyari kasi pag dating kasi sa kanya ang hinahina ko para syang isang cactus na kahit gaano kasakit ang mga tinik niya ay mas nanaisin ko masaktan para mapasaya lang sya.
" Gusto kitang makitang masaya, tapos ako yung dahilan "
" Bert..." at may tumulung luha sa mga mata nito.
At binigyan ko sya ng mabilis na halik at nakita kong gulat na gulat sya sa ginawa ko at hindi ko alam kong magagalit ba sya o hindi.
" Bert bat mo ba ginagawa ito ?"
" Ginagawa ko ito dahil mahal kita and sorry kasi kung pinapaiyak kita and sorry kasi..." At tinakpan niya ang aking bibig at dahilan ito para hindi ko maituloy yung sasabihin ko.
" Enough for saying sorry it's okay I understand so don't be sorry "
" I'm sorry if I'm not strong to say i love you i thought you will never like me back that's why i taking back my feelings"
" Can i ask you Alexas ?"
" Please don't say it "
" Alexa well you merry me ?"
" Yes "
" I love you "
" I love you too " her reply to my sweet word
" Please don't go , Please don't leave , Please stay with me , Please don't ever think about the past, that is my last request Alexa "And i hug her tight
" I won't leave you because i love you I'm sorry if i hurt you before but know i will make sure that i will not ever hurt you anymore "
" Alexa you will never hurt me okay because you love me right "
" But Bert I can't " before she say something she been collapse .
3 hours Later
" Alexa wag ka muna masyadong gumalaw baka mapano ka "
" Bert anong nangyari?" tanong niya sakin.
" Nawalan ka ng malayan siguro sa sobrang pagod mo yan "
" Bert about kanina..."
" Alexa mag pahinga kamuna tsaka nanatin pag usapan yan pag ayus na pakiramdam mo"
" Pero importante ito Bert "
" Pero ang importante Alexa ang kalagayan mo tsaka nanatin pag usapan yan please "
Hindi ko rin maitago ang sakit nararamdaman ko dahil sa nalaman ko gusto ko itanggi ang nalaman ko o pwede na lang ako gumising sa masakit na panaginip na ito bat ganon ang sakit sakit na
Before 3 hours
" Doc please help my fiance she been collapse and i don't know why"
" Don't worry sir i do my best "
Hindi na muna ako pinapasok sa loob kasi bawal sabi ng nurse pero naga alala ako kay Alexa baka masyado syang na stress nitong mga nakaraang araw
Mahigit kalahating oras ako nagahintay dito sa hospital pero hindi pa rin lumalabas ang doctor lalo akong naga overthink
" Sir Congratulations "
" Ha?" Tipid kong sagut kasi hindi ko alam kung ano ibig sabihin niya
" Magiging tatay kana Sir 3 months ng buntis ang fiancee mo "
Biglang nag blangko ang utak ko sa sinabi ng doctor , ang papakasalan ko ay buntis ngayon tapos 3 months na syang buntis
Napapaisip ako bat ngayon pa bakit ngayon pa
Ikakasal na kami e ayos na ang lahat pero bat buntis sya ano na lang sasabihin ng parents ko una sa lahat walang nangyari samin impossible na ako ang tatay ng baby niya impossible yun[ Back to the reality ]
" Bert are you okay?"
" Yeah I'm okay don't worry take a rest i ganna buy something"
" Iiwan mo ako mag isa dito?"
" Mamaya ako aalis pag dating ng mom mo tinawagan ko sya at naexplain ko na ang nangyari sa iyo "
" Please stay here i don't wanna be alone"
" Yeah sure "
Tipid kong sagut sa kanya kasi pinipigilan ko lang yung luha ko na tumulo kanina pa
" Bert are you okay ?"
" Yes don't worry "
" But you seem not okay there something wrong?"
" Alexa can i ask you something ?"
" Yeah sure what is it's?"
" Who is the father? It is Frank ?" Or other guy ?"
" What are you talking about ?"
" I know you are pregnant but that's not mine "
" Yes this is not yours , I'm sorry Bert but i just ganna say this thing to you but i end up here in a hospital "
" That is the reason that you are going back to states ?"
" Yes , i take abortion in states"
" Are you fucking insane Alexa that's is your child !!"
" But Frank not want this child and i don't want na mabubully ang anak ko dahil wala syang ama "
" So Let's get married that can solve the problem here "
" Pero Bert ayaw kong saluhin mo ang responsibilities para maging ama sa anak ko "
" Sino naman ang inaasahan mo na tutulung sayo sa pag papalaki ng bata, sabi mo na kanina na ayaw mo lumaking walang tatay sya kaya i take the second option that i will marry you the problem is been solve here "
" Alam kung lagi mo akong sinasalo sa lahat ng problema ko but this is too much you to suffer can't take that risk "
" You should take that risk because it's time or never "
" I love you " her last reply to my last word
I can't say "iloveyoutoo" because deep inside there's many questions why i should suffer like this did i do something wrong that i can receive a multisectoral problem in this life
YOU ARE READING
REVERSE THE TIME
Short StoryThis is a story of a man falling in love to a girl that impossible to like him because they are just a friend and the more thrill in this story if he confirm his feeling to the girl he's love