(A/n: medyo hindi ko kasi kaya ang isahang type lang ng whole short story na to. Kaya binigyan ko nalang sya ng konting chapters.)
——-
"GOODMORNING YAYA, GOODMORNING MAMA, GOODMORNING MANONG" pagbati ko sakanila. Excited talaga ako, kasi Monday na. Excited sa magiging reaksyon nila, ng mga schoolmates at nang aapi sakin.
"Maam sino po siya?" Narinig kong tanong ng isa naming maid. Ganun na ba talaga nagbago ang itsura ko? Hindi narin kasi ako nakasalamin, walang braces, nakaayos yung buhok ko, tapos may cream na pinagamit sakin si Mom para daw mawala blackheads ko. "Hahaha yaya ako ito." Tapos biglang pinutol nung guard namin yung sinasabi ko, well lahat kami nasa kitchen kasi pinagbreakfast ni Mom lahat dito ngayon. "Maam hindi po kaya tresspassing yan?!" Singit naman ni Manong Arnel. Haha nakakatuwa naman sila, di nila ako nakilala.
Maam oo nga! Isa pa baka may masamang balak yan dito.
Hoy ikaw sino ka ba?
Maam bat natawa kayo?
Kaming dalawa nalang ni Mom sa famioy pero masaya kami kasi kahit papaano parang naging family na din namin yung mga maids namin, driver at guard.
"Tumigil nga kayo hahahahah! Anak ko yan." Sabi ni Mom at mukang proud na proud pa siya. "Ha?!" Sabay sabay nilang sabi. "Pasensya na ah. Gumandna ka kasi lalo Hija." Sabi ni mManong Arnel. "Oo nga, parang ikaw yung mga napapanood ko sa tv na diwata. Hehe." Sambit ni Manang Flor. Nagmadali na kong kumain tapos nagpaalam na ako sa kanila.
School**
Chin up, shoulders back. Hahaha! Naglakad ako. Pinagtitinginan ako.
Hi Miss bago ka dito?
Wow ganda naman niya!
Mas maganda pa siya kesa kay Elex.
Oo nga gurl.
Sino kaya yan?
Ate papicture!
Ganun pala sila pag may maganda. Ay mali! Maganda na ba talaga ako? Tingin ko. Noon ang nakukuha ko sakanila pag papasok ako panget, kutong lupa, nerd, weird. Nagbago bigla. Puro compliments. Natutuwa naman ako kaso pano pag nalaman nilang ako yung Nerd na panget na weird? Bigla nalang akong kinabahan!
Pagdating ko sa room, umupo ako sa seat ko. Lahat nakatingin sakin.
"I bet you're new here." sabi ni Elex.
"Yah. I think too. Are we right? Isa pa, diyan ka nalang umupo para walang maupuan mamaya yung nerd naming classmate! Hahaha!" nagtawanan silang lahat. Didn't they know? Ako yung pinagtatawanan nila. Tumahimik nalang ako. Timing, buti nalang dumating na adviser namin. Nagsimula nang magattendance si Mam Ponce.
"Elex Baluyot."
"Present." sabi ni Elex.
"Sheena Chiu." tapos parang hinahanap pa ni Maam kung nasan ako. Yes, my name is Sheena.
"Here." sabi ko. Bigla nalang tumingin lahat sakin ng classmates ko.
"WHAT?!" sabay sabay nilang sabi.
"Ikaw yung Nerd diba?"
"Woaaah! Great change."
"Sorry if we've been rude to you."
"Tama si Charlee maganda ka nga, buti naisipan mo mag ayos."
"ganda mo na Sheena!" wow that was the first person besides my Mom who call me in my name. Kadalasan kasi NERD tawag nila sakin. They never call me with my name.
BINABASA MO ANG
The Come Back of Ms. Nerd
Short StoryWhat would you feel if all students of your school is bullying you? Insulting you? hurting you? Well, para sakin, sobrang hirap. Hindi ko kayang mabuhay ng ganto all my highschool life. Simula pa lang nang unang pasok ko dito sa University of Leslin...