Read up to Chapter 40 now on my Facebook VIP group or the alternative of my Patreon creator page. Message me on my Facebook Rej Martinez to join now for 150 PHP monthly. Thank you!
Chapter Sixteen
Jealous
"Teen, nandito si Aaron." tawag sa akin ni manang.
Nag-angat ako ng tingin mula sa pinapanood kong random YouTube video sa iPad. I was bored. I saw Aaron entering our house. Ngumiti siya sa akin pero nanatili lang naman akong halos walang reaksyon. Palagi pa rin talaga niya akong binibisita sa bahay namin. Halos araw-araw. Kahit pa wala rin naman siyang nakukuha sa akin dahil hindi ko rin siya halos pansinin.
"I brought you cookies, Teen. Gawa ni tita."
Napatingin ako sa dala niyang pagkain. Bahagya akong umahon mula sa sofa ng living room namin para tingnan iyon. Madalas ay nandito ako sa living area dahil hinihintay ko rin na makauwi sina Daddy. And maybe Aaron's visits, too. Well, yeah. I saw Aaron smiling like crazy as he watched me took a bite.
He sat beside me. Bahagya naman akong umusog. To give him some more space, too. "Remember when we were younger? The first time you tasted Tita Eris' cookies it instantly became your favorite. Until I found myself liking tita's cookies more since then. It became our favorite." Aaron reminisced.
Nagpatuloy lang naman ako sa pagkain ng cookies. I remembered that. I remembered our childhood memories, of course. It's not something that you can just forget about, anyway. Pero hindi na ako nagsalita. I can feel Aaron's gaze at me.
"We have the same favorites..."
"My favorites became your favorite." Nagsalita na ako.
Nagkatinginan kami ni Aaron. He smiled at me. Unti-unti naman akong napanguso at nag-iwas ng tingin. Bakit parang ang gwapo niya yata lalo ngayon? "Gaya-gaya ka kasi." I told him to distract us.
Pero nakangiti lang naman si Aaron habang pinagmamasdan ako.
I wondered if we're really okay now. After everything that's happened? Kailan ba parang gumaan sa pagitan namin ni Aaron? Since he realized that we're really having a baby. We both knew that this child deserves better parents. That's why we're trying to do our part... For our baby.
Today I'm cooking lunch for one of Aaron's visits. Sa work na kakain sina Mommy at Daddy. At sa school naman si Lance. Ngayon ay bibisita si Aaron nang bandang lunch time. Medyo maaga dahil hindi raw siya busy ngayong araw. And I just thought of cooking him something. Since wala rin naman talaga akong ginagawa rito sa bahay and I'm bored.
"Manang, nand'yan na po ba si Aaron?" I asked manang who just entered the kitchen.
"Kakarating niya lang. Tapos ka na ba sa pagluluto? Sinabihan ka nang kami nalang ang ipagluto mo at magsabi ka lang ng kung ano'ng gusto mong kainin. Hindi kailangang pinapagod mo ang sarili mo nang ganito." saway na naman sa akin ni manang.
I just smiled. "Ayos lang naman po, manang. I'm pregnant but I'm fine. Please don't be as overprotective as Daddy, okay?" I grinned.
Manang sighed. "Alam mo namang nag-aalala lang sa 'yo ang Daddy mo. Sige, kami na ang maghahain niyan. Lumabas ka na at nandoon na si Aaron."
Naghubad na rin ako ng apron. "Thanks, po." I thanked manang who even helped me removing it. I really appreciate the people around me helping me out as I go through this pregnancy. And Aaron, too...
"Hey, I just finished cooking our food. Ihahain nalang nina manang." I welcomed Aaron.
I saw him smiling again. I don't know if it's just me but I feel like Aaron seemed happy these days. Well, good for him, I guess. "You cooked for me?" he asked in an obvious joy.
BINABASA MO ANG
Mistakes and Promises
General FictionWhen life's too perfect for Tristeen Dela Cuesta who was living a good life being the heiress of the Dela Cuestas, having a perfect family, good friends, and her perfect boyfriend, Aaron Jaxon Ledesma, she tend to ruin everything. When Aaron left h...