26.
"Cảm ơn anh. Vương Tuấn Khải."
27.
Năm 1908, quân cách mạng cùng nhân dân địa phương đánh thắng một trấn lớn ở Hà Khẩu thuộc tỉnh Vân Nam. Thừa thắng xông lên, quân và dân cùng tiến tới uy hiếp Mông Tự. Một ngày nắng chiều đổ bóng đỏ ối trước thềm nhà, Vương Tuấn Khải trở về mang theo khẩu súng được đẽo bằng gỗ, đưa cho Khánh Tuấn chơi. Thằng nhóc nằm bò ra đất, cái mông nhỏ cong lên, lắc qua lắc lại theo từng thước đường mà nó lê được, một bên mắt nhắm lại, hai má phùng ra, cầm chắc khẩu súng trong tay cuối cùng hô một tiếng "Bùm."
28.
Ước mơ của nó là sẽ giống như Vương Tuấn Khải, trở thành chiến sĩ cách mạng, mỗi ngày Vương Nguyên đều phải giặt một bộ quần áo lấm bẩn, khâu lại một, hai chiếc cúc áo trong lúc lăn lộn đánh nhau với "địch" là con mèo nhà hàng xóm mà làm tuột ra. Sau đó vừa tắm vừa dỗ cho nó không khóc vì nước chảy qua chỗ mèo cào làm đau đứa nhỏ. Sang ngày hôm sau mọi việc lại y như cũ. Đôi khi cậu mở miệng mắng nó "Con đúng là con của Vương Tuấn Khải rồi, cứng đầu quá." Nó liền chạy lại, cả người cùng mặt dính đầy bùn đất vẫn cọ tới cọ lui trên người cậu rồi cười cười làm nũng "Con là con của cả hai người mà."
29.
Vương Nguyên khi ấy lại mỉm cười.
30.
Mùa thu năm ấy, chi bộ Đồng Minh Hội được thành lập ở Hương Cảng. Năm 1910, tổ chức này cho người vận động lực lượng tân binh ở Quảng Đông nổi dậy, nhưng lại bị đàn áp ngay.
31.
Vương Tuấn Khải nằm trên giường, xoay người đối diện với Vương Nguyên. Đứa nhỏ nằm giữa bọn họ đã ngủ tử lâu. Mưa rơi lộp độp trên mái nhà, mùi nước mưa quyện cùng mùi lá rụng mang theo hương vị ngai ngái đặc trưng của tiết thu. Cậu nhắm mắt mà không ngủ, bỗng nhiên lại nghe tiếng anh khe khẽ vọng tới, thanh âm nho nhỏ chẳng át nổi tiếng hạt mưa ào ào rơi xuống hiên nhà.
32.
"Em hát ru tôi ngủ đi."
33.
"Tiếng còi tàu vọng lại từ nơi xa xăm vừa mới ngừng reo rồi.
Tôi bước dọc theo hàng cây mọc bên con đường nhỏ.
Gió nhẹ thổi không ngừng.
Dưới tán sơn trà rậm rạp ấy.
Gió xoa loạn mái đầu xanh của những người thợ rèn.
A sơn trà đã nở đầy hoa trắng.
Cây sơn trà của chúng tôi à, vì sao cậu lại bi thương?"
34.
Tháng 4 năm 1911, Đồng Minh Hội chọn năm trăm người hợp cùng quân địa phương đánh vào dinh tổng đốc Quảng Châu. Vương Tuấn Khải khi ấy chỉ kịp hôn lên má cậu, cũng chẳng dặn dò được gì liền lên đường.
35.
Này là cái hôn đầu tiên.
36.
Cuộc khởi nghĩa nổ ra ngày 27 tháng 4 năm 1911. Vương Nguyên nghe được số quân trên cùng vũ khí đến không kịp lúc, nổi dậy lần này Đồng Minh Hội chọn năm trăm cảm tử quân hợp cùng quân địa phương đánh vào dinh tổng đốc Quảng Châu, quân cách mạng tử nạn rất nhiều. Có người ôm khối thuốc nổ chạy vào giữa đám quân lính, có người bị đánh cho tới chết, có người bị bắt rồi đem ra pháp trường xử tử. Bọn họ ngay từ đầu đều đã lường trước được loại kết cục này.
BẠN ĐANG ĐỌC
(Twoshot)(KaiYuan)(Edit) Cây Sơn Trà.
FanficKhông có hường lắm cũng không ngược lắm . Nói chung các bạn đọc rồi biết ^^ .