Twenty

240 7 1
                                    

Evelyn

I am  on my way to her house. 
I need to talk to her mother, i need a fucking consent. Yes you read it right. Kailangan ko ng approval ng mama niya para maisama ko na ito sa pupuntahan ko. I know that she's old enough to make a decision, but i need her mother's consent, at alam ko naman na hindi ito papayag na sumama sakin, pero ang importanti alam ng mama niya kong mawawala man ito ng ilang araw.

Hindi ko na namalayan na nasa harapan na ako ng bahay nila. Lumabas na ako ng sasakyan at naglakad palapit sa pintoan nakasara.

Knock knock

"Oh ikaw pala yan Ma'am" Mrs. Cruz said

"Good afternoon Mrs. Cruz."

"Come in Ma'am." Aya ng nanay niya sakin

"No thank you. Hindi rin ako mag tatagal."

"Ahh.. ganon po ba? Bat naparito po kayo?" She asked innocently

"I'm going to palawan today and your daughter is my assistant and I am here to ask your permission to let your daughter come with me."

"Ok lang po ma'am, hindi napo kailangan ng permission ko dahil matanda nayon si Althea at saka professor ka po niya kaya pwede po siyang sumama sayo"

What!? Prof- professor? Who me!?
I can't believe that she tells her mother that I am her prof-professor!

"Thank you Mrs. Cruz, but I am not her."

Gulat at pagtataka ang mababasa sa mukha ng mama niya

"Ganon po ba? Sorry akala ko kasi isa karin sa professor na kaibigan ng anak ko."

"Ow seems like your daughter is friendly"

Tumawa naman siya

"Opo mabait talaga yong batang yon pato professor niya nakakaibigan niya at minsan panga hatid, sundo siya nong professor niya kaya mabait talaga yon"

Now wth!?

Mag tatanong na sana ako ng marinig ko ang isang sasakyan sa tapat kinatatayoan namin

"Oh andyan na pala sila"

Lumabas ang isang babaeng driver at umikot papunta sa front seat sabay bukas ng pinto. And there she is. Hinawakan pa nong babaeng driver ang kanyang bewang. Ohhh goddd wthhhh!?

Naka lapit na sila saamin at don lang ako napansin ni Althea pero parang wala rin siyang nakita at mukhang hindi pa gulat

"Mano po mama."

"Anak may bisita kanga pala." Sabay turo sakin ng mama niya

"Ma pasok naako" at pumasok na siya sa loob ng bahay

"Ma'am Evelyn ito nga pala yong professor na sinasabi ko sayo. Siya nga pala si Prof Natasha pero tawag ko sakanya Natasha" pag papakilala ng mama niya sa babaeng nakatayo sa  harapan ko

Hindi ko kayang tignan siya sa kanyang mukha. The memories of my past is playing in my head. Godddd I can't take this. 

"Mrs. Cruz babalik na lang po ako mamaya. Ikaw na lang po magsabi kay Ms. Althea."

Dali dali akong nag lakad palapit sa sasakyan ko at pinaharorot ito

"Shit shit shittttt! Bakit siya pa? I already moved on!! Please stop!!!"

Umabot sa 120 ang pag patakbo ko sa sasakyan ng may biglang tumawid na bata



ALTHEA POV

Nag tutupi ako ng mga damit na dadalhin ko sa Palawan. Sabi kasi ni mama pupunta daw sa Palawan si Ma'am Evelyn at kailangan raw akong sumama dahil nga assistant niya ako.

Kong ako masusunod ayaw ko talaga sumama, sa lahat ng nangyari wala akong planong bumalik pa ulit don. Kaso napagalitan ako ni mama dapat daw sumama ako dahil nag effort naman yong tao at saka boss ko yong mismong pumunta rito. Napa oo nalang ako kahit ayuko, pero may isang rason ako kung bakit din ako sasama. 

10 pm na at hindi pa bumabalik si Ma'am Evelyn dito sa bahay, sabi daw ni mama babalik daw siya mamaya pero mag madaling araw na at wala pa siya.








Hello mga dizaiii😂 Sorry medyo na tagalan ha ahhahahah

Congratulations sakin dahil umabot ng 4K viewers itong story nato at maraming salamat sainyo dahil sainyo nag nag ka 4K tayo hahahahahahahahah luvvv u guysss ❤️❤️❤️ (send hugs 🫂🫂)

The Red Flag Where stories live. Discover now