CHAPTER 1

2.2K 88 52
                                    

 CYPRIXILLE PERSOPHONE R

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.


CYPRIXILLE PERSOPHONE R. LEE
Art reference : Go Yoon-jung
Illustrated by : Lawrence Scott



xxxxxxxxxxxxxxxxxxx



(THIRD YEAR HS)



THEIR so-called 'activity' game began when the referee blew the whistle, calling the players who weren't actually interested in joining and were there just to participatebecause beating other participants means getting higher grades, and that's how it works in school—or at least for their P.E teacher. And for Cyprixille, who sees grades as valuable as money, winning the game is her top priority. She's competitive, but not as fiercely as her bestfriend, who seemed to think school was a battleground.



"Prix, I'm worried. Isn't that way too high for you?" Tanong ni Kenny na kanina pa hindi makapakali. Iniisip niya pa lang na iba ang makakakuha ng pinakamataas na grado kapag natalo sila sa laro'y parang gusto na niyang sabunutan in advance si Cyprixille. "Sabi mo kanina mananalo tayo. I've already done my part. Ayusin mo 'yan ah. Me and grades are counting on you!"



Siya si Mckendall Lacson, ang isa sa mga matalik na kaibigan ni Cyprixille. Magkasama na sila magmula pa pagkabata at tadhana mismo ang naglapit sa kanila sa isa't isa. Mckendall was quite popular at Feminy University and other schools. Lowkey popular. She's kind, calm—the gentlest—and so charming that she could get your attention in a single glance. Her personality really attracts, which is why she was being called a softie—a campus softie. Kilala siya mapalabas man o loob ng paaralan dahil nagmula siya sa malaking angkan; apo siya ng isang prominent figure at multimillionaire sa bansa na nagmamay-ari ng ilang sikat na paaralan sa syudad ng Stellenfield, Hinderfield, at Heatherland. Maingay ang pangalan ng pamilya na kinabibilangan niya ngunit para sa kanya'y wala itong dulot na maganda. She felt like her life was messed up and she completely had no control over it. But she had to be strong for so many reasons, kaya naman araw-araw niyang pinipili ang maging simpleng estudyante sa paningin ng lahat, at araw-araw niyang pinipiling bumangon para magpatuloy. And those 'everydays' count a million.



"Relax, girl. I can do it!"



"Relax? Sinabi mo rin 'yan kanina, 'di ka naman nanalo!"



"Psh." Ismid ni Cyprixille at bahagyang tumalikod sa gawi ni Kenny. Hindi lang siya umiimik pero kanina pa siya naririndi sa kaibigan na walang ibang ginawa kundi magreklamo. They were partners in the activity match and already on the edge of losing; and Mckendall was too competitive to accept defeat in a simple—kiddy game. "It's just a matter of distance from the ground, Kenny. Remember, acceleration is the most vital here because you have to beat gravity. Parang Physics lang. If gravity has a speed of 9.8 meters per second, then—!"



"P.E." Kenny cut her off by covering her mouth. Kapwa sila rinding-rindi na sa isa't isa. Iniisip na nga ng iba nilang mga kaklase na itong subject lang pala na ito ang titibag sa ilang taon nang pagkakaibigan nilang dalawa. "Physical Education tayo ngayon, h'wag mo 'kong paandaran niyang Physics mo kung kanina nga na mas mababa 'di mo kinaya!"



Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Aug 01, 2023 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

SERENDIPITYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon