Chapter 3

16 0 0
                                    

Chapter 3

Arabella

___

Phew!

Phew!

Phew!

Tunog nang bala.Isang oras na yata akong narito sa training center.Imbis na sa maarting babae nayon ko gawin to mas mabuting dito nalang sa bakal na bungo.

Padabog kong binitawan ang baril at marahas na inalis ang supporting gear.Kahit isa wala man lang akong tinamaan.Tinignan ko ang relo,30 minutes nalang at malelate na ako.

Kinuha ko ang gamit at sumakay sa taxi na pinakuha ko sa mga tauhan sa training center.Agad kong sinabi ang address ko bago inihiga sa sandalan ang ulo ko.Kinakain na ako ng galit ko sa babaeng yon.

For the first time ,may isang siraulong pumatol at nakipag away sakin.

"Nandito napo tayo ma'am,50 lang po"sabi ni manong kaya dumukot ako ng pera sa bag ko at ibinigay sa kanya.

Bumaba na ako sa taxi at tumuloy sa canteen.I need to calm my self at baka ano pa ang magawa ko sa babaeng yon.

"

One bottled water please"sabi ko sa cashier.Agad niya namang kinuha yon kaya nagbayad na ako.Papalabas na ako nang makita ko ang babaeng tumulong sakin kaninang umaga.

Nginitian ko siya ngunit inirapan niya ako."akala ko eh mabait ,isang satanas rin pala"bulong ko bago nagtuloy sa paglalakad.

"Oy akina yan "rinig kong sigaw nang isang lalaking naka salaming lalaki.

"Kunin mo kung gusto mo"sigaw naman nang lalaking parang version two ni mang kepweng.Mga makaluma yata ang trip nang mga gunggung na to.

"Ano ba sa nanay ko yan eh,wag mong sirain!"he's voice broke the moment he mentioned he's mom.I felt something in me.

I grab the collar of the "version two of mangkepweng ."ibigay mo na yan sakanya kong ayaw mong ,pagpipira-pirasuhin ko ang mga buto mo"mariing sabi ko bago siya binitawan.

Kita ko ang galit sa mata niya nang bitawan ko siya.Tinignan niya ang lalaking naka salamin bago inilipat ang tingin sakin.

"Ang sagwa naman ,babae pa ang nagliligtas sa lalaki? Bading kaba pre?"tanong niya sa lalaki habang tumatawa.Yumuko lang ito .nahihiya.

Tinaasan ko siya nang kilay.

"Ikaw ba e ,siguradong lalaki ka rin?,Binabanga mo nga yong mga walang laban sayo "mariing wika ko . Dahan-dahan akong lumapit sa kanya."Piliin mo kong sino ang kinalalaban mo ,wag yong mga taong walang laban sayo"dugtong ko bago bawiin sa kamay niya ang hawak niyang litrato.

Ibinigay ko iyon sa lalaking nakasalamin.Akma na akong hahakbang patalikod nang magsalita si "2.0 mangkepweng"

"Pagbabayaran mo ang pakiki-sangkot sa gulo ko"sigaw niya.Napapikit nalang ako sa inis.

"Ang dami ko namang utang sa paaralang to!"mahinang bulong ko at nagtuloy sa paglalakad.Isinaksak ko sa tenga ang earphone ko para hindi ko marinig ang nasa paligid ko.

_

Pagpasok ko sa loob nang room ay natahimik ang lahat.Para naman akong santo kong katakutan nila ako.Napangiwi ako.

"You bitch"

"You'll pay for it!"

Sunod-sunod kong narinig ang sigaw nang maarting babae.Nakakapikon ang isang to.Nakakadagdag sa sakit sa ulo.Sana pala hindi ko nalang tinangal ang earphone ko.

Umupo ako at dumukdok hindi siya pinapansin.Bahala siya sa buhay niya.Mayamaya pa ay pumasok na ang professor.

Discuss

Discuss

Discuss

Matapos ang limang klase ay naglakad na ako palabas ,nasa tapat lang naman ang condo ko.Hindi narin ako mahihirapan sa pag uwi.

"Aba naman talaga"rinig ko mula sa tagiliran ko."nagpakita kapa talaga sakin,ang siga mo naman ,akala mo na matatakot ako sayo? Mataba kalang pero kayang-kaya kita"mahabang sabi niya.

"Alam mo ,ang sakit mo sa tenga gusto mo naba na sumonod kay Dr.Jose Rizal?"nawawalan nang pasensyang wika ko.Kaya ayon namutla ang hindi raw takot sakin.

"Hoy ang yabang mo!"sigaw niya.Maka hoy at makayabang ah.

"Mayabang ako dahil may maiipagmamayabang ako,hindi kagaya mo na nag-yayabang-yabangan lang para katakutan"bored kong sagot."kaya kong pwedi tantanan mo ako .Naiirita ako sa muka mo"tapos ay umalis na ako.Tumingin muna ako sa kanan at kaliwa bago tumawid.

Nang makatawid na ako ay kinuha ko ang key card nang condo ko bago pumasok sa loob.

"Good afternoon ma'am ,this way please"wika nang isang staff nang motel.Grabi talaga pag si kuya Cian ang mag-alaga.

Sumonod ako sa kanya papunta sa elevator.Pinindot niya button at nang bumukas ay pinindot niyang muli ang 3 floor.Tahimik kami habang umaandar ang elevator.

Ting!

Tumunog na ang elevator senyales na nasa tamang floor na kami.Inihatid niya ako sa room 27 at umalis na.Ini-swipe ko ang key card at agad itong bumukas.

Maganda ang loob sakto sa kulay na gusto ko.Meron ring veranda sa gilid.Inilapag ko ang gamit sa coffee table at pumasok sa kwarto.

Pagpasok ko ay nasa ayos na lahat.Bilib talaga ako sa kuya Cian ko.Pati gamit ko ay nasa ayos narin.Pumili lang ako ng manipis na pajama at sando bago pumasok sa banyo.

Ilang minuto lang ang tinagal ko sa banyo.Pagkatapos ay nagluto ako ng hapunan ko.Masarap sa pakiramdam na ako nalang magisa.Na walang magdidikta ,pero mahirap ang di mo kasama ang taong nakasanayan mo na.

Namimiss ko si kuya Cian kahit isang araw ko palang na hindi siya kasama.Unang araw palang pero nahihirapan na ako,pano pa kaya pag wala na talaga siya?pag hindi kona talaga siya makikita?

Matapos kong kumain ay hinugasan ko ang mga nagamit kong pinggan bago tumuloy sa kwarto para magpahinga.

Inihiga ko sa kama ang katawan ko.

"It's always a long and rough day for me, Tommorow the payment will begin"and then I closed my eyes and went to sleep.

____

Happyyy Readinggg!!

ArabellaWhere stories live. Discover now