Arabella
___
"Oo na nga ,sorry na nga kuya diba?"marahang wika ko kay kuya.Nasa labas kami nang admins office,pinatawag kasi ako dahil sinapak ko raw si Laina.
Parang bata nagsumbong pa talaga?Napangiwi ako sa naisip ko.
"Ikaw ,ke bago-bago mo sa school nato may record kana agad!"sigaw ni kuya.Napatingin tuloy ako sa paligid.Alam ko namang mabait si kuya ,siguro nasagad siya dahil pinatawag siya ng admin.
"Sorry na nga kuya promise hindi na mauulit"
"Talagang hindi na ,dahil kapag naulit pa to ,ipapa expelled kita"mariing wika niya bago minasahe ang sintido niya. He's totally annoyed.
Ngumiti ako at yumakap kay kuya.Pilit pa niyang inaalis ang yakap ko pero ibinabalik ko rin.
"Promise kuya behave na ako"pagpapacute ko pa sa harapan niya.At ayun ngimiti rin."Bati na tayo ha,?"tanong ko at tumango naman siya.Kunting lambing lang ang katapat.
"Cge aalis na ako may lakad pa ako"sabi niya bago ako hinalikan sa noo.Napakunot ang noo ko.
"Kuya ,lagi ka yatang umaalis ,ano ba yang nilalakad mo?"tanong ko.Tinignan kong mabuti ang muka niya para makita kong anong reaksyon niya sa tanong ko,pero wala akong mapuna.Napakalinis nang pagkakasagot niya.
"You don't need to know about it princess,Just study hard.Okey , I'll go ahead"sabi niya at naglakad palayo.May dinukot pa siya sa bulsa niya bago siya tuluyang nawala sa paningin ko.
You're hiding something kuya...
Dumiretso ako sa room ko nang hindi kona tanaw si kuya ,nang harangin ako ng mga kaibigan ni Laina.How nice!
"You have to come with us"mariing sabi nang babaeng naka uniform.Tinaasan ki siya nang kilay ."Don't use that bitch attitude on me ,you won't win"tinaasan niya rin ako ng kilay.
Wow ,nag tawag pa nang tropa ah!
"Ano bang kailangan nyo? May klase pa ako"sabi ko at binanga ang balikat nang isa sa tatlo.
"Are you afraid of being expelled ,Miss Ferre?"rinig kong sambit nang familiar na tinig."The payment ,you forgot?"tanong niya.Lumingon ako.
Tinaasan ko siya nang kilay.Kakasabi ko lang kay kuya na hindi na mauulit ,pero mukang totoo nga na promises are ment tobe broken.Tss.
"Ano bang payment ang gusto mo?"
"Ow , your a fighter nga pala ,no wonder sanay ka sa basag ulo"mariing sabi niya habang maypagtawa pa.It did hit my ego,she hit the home in me.Lintek na babae to.
Ngumisi ako.
"Im a fighter of my own battle, And I don't do fight with an idiot one"naka ngising sabi ko.Tumaas ang kilay niya.Natamaan sa sinabi ko.Buti nga sayo!
She smirk.Maganda nga talaga siya no wonder maraming nagkakandarapa sa kanya.Tumawa siya.
What's funny , idiot!
"Do you know someone who named Cian Jay Peralta?"naantig ang tenga ko nang marinig ang pangalan ni kuya Cian.At full name pa.
"Why? ,You know him?"hindi ko pinahalata na kinakabahan ako.Dapat play safe tayo rito.Ano bang kinalaman ni kuya sa babaeng to?
"Oh well ,I know him more than you know"nakangiting sabi niya."I want him to be the payment!"sigaw niya.Napataas ang kilay ko.Si kuya payment? ,But why?
Pagkatapos niyang sabihin yon ay umalis na sila.Naiwan akong nakatulala sa sahig.Ano bang kinalaman ni kuya rito?Sino ba ang babaeng yon?
Ilang minuto pa ay sumonud ako sa kanila.Kinuha ko ang gamit ko at lumabas ulit.Tanghali na kasi nang ipatawag si kuya kaya one pm na.Nagtataka rin ako kung bakit laging umaalis si kuya ,may tinatago talaga siya.
Aalamin ko kung ano yon.Kuya Cian sana mali ang hinala ko.....
Cian
Binilisan ko ang pagpapatakbo nang magring ang phone ko.Lintek na Leonardo to ,hindi makapag hintay,akala mo naman ay igo-ghost ko!
Dinukot ko sa bulsa ang phone ko at sinagot ang tawag niya.
"Nagmamaneho ako ,maghintay ka nga gago!"sigaw ko.Tinignan ko sa side mirror ang mga nakasunod sakin sa likod.
"Hoy!,wag mokong tawaging gagu ah ,baka gwapo!"sigaw niya ang lakas talaga nang confident nang lalaking to."Bilisan mo naiinip na si Mr.Luki rito"sabi niya bago binaba ang tawag.
Ano na naman kanyang kailangan nang lalaking yon?Bat pinatawag pa ako?Hindi ko gusto ang mangyayari ngayon.
Isang oras ang lumipas bago ako nakarating sa bahay ni Luki .May pa Mr-Mr pang nalalaman ang gagu.
Ipinarada ko sa labas nang gate ang kotse ko bago tumuloy sa loob.Sinalubong pa ako ng mga tauhan niya.Talaga namang hindi maganda ang patutunguhan nito.
"Mr.Peralta is here sir"sigaw nang kanyang tauhan sa labas nang malaking pinto.Probably his office.Maraming kwarto ang bahay niya ,marami rin siyang tauhan at babae.Certified babaero ang gagu!
Bumukas ang pinto at ibinunyag ang isang malaking kwarto.Kulay asol ang lahat nang gamit rito pati narin ang chandelier.Ocean lover ba ang gagung to?
Narinig ko siyang tumikhim.Tinignan ko siya seryuso ang muka niya habang nasa laptop ang mata.
"Any progress?"tanong niya."The girl you raised? Kamusta na siya?"sunod sunod na tanong niya.
"Wala parin ho siyang maalala,pero lagi niyang naiisip na maghiganti sa mga pumaslang sa magulang niya"nakayukong wika ko.
Hinampas niya ang lamesa sa harapan at galit na tumingin sakin.
"Ilang taon paba ang hihintayin ko bago nya maalala ang mga nangyari nong gabing yon?"nang gagalaiti na siya sa galit habang sinasambit ang mga tanong niya.
"Ayaw ko siyang pilitin ,Sir.Makakasama sa kanya sabi ng doctor"mahinang wika ko na nagpatawa sa kanya.
Hindi ko'na alam kong ano bang pwedi kong gawin sa oras na'to
______
Happyyyy Readinggg!!
YOU ARE READING
Arabella
Action"I was born to be the hero of my own.Im not here to please everyone.So if you don't like me ,just die" mariing sabi ko bago itinutok ang baril sa kanyang noo. "W-w-wag!"sigaw niya.Dahan dahan kong kinalabit ang gatilyo pero bago yon ay nag salita m...