Chapter 2

138 8 1
                                    

General's POV

Nagmamadaling naglakad si Reign, dahil late na s'yang nagising. Ang malala pa noon ay first subject n'ya si Professor Gray. Nang nasa harap na s'ya ng room ay huminga muna s'ya ng malalim bago kumatok.

Reign gulped when she saw Cielo looking sternly at her.

"You're 45 minutes late, Miss Santiago." Sambit nito at bakas sa boses n'ya ang pagka seryoso.

"I'm s-sorry Miss Cielo." Reign apologized as she bowed down her head. Ramdam din n'ya ang tingin ng mga kablockmates n'ya kaya nahihiya s'ya sa kinatatayuan n'ya ngayon.

"I'll mark you absent, Miss Santiago. Hindi porket anak ka ng presidente ng university ay exempted ka sa lahat." Sambit ni Cielo habang nakatingin pa din sa nakayukong si Reign. No one dared to make noise dahil ramdam nila na bad mood ang kanilang professor.

"Nasa floor ba ang kausap mo at d'yan ka nakatingin?!" Mariing sambit ni Cielo na agad namang kinagulat ni Reign kaya mabilis s'yang umiling.

"W-wala po Ma'am..." Reign stuttered, kinakabahan syang nakatingin kay Cielo dahil sa matalim na titig nito.

"You may sit down." Muling sambit ni Cielo at sinundan lamang n'ya ng tingin si Reign hanggang sa makaupo.

Nagpatuloy ang discussion at wala namang nagtangka na gumawa ng ingay at tahimik lang silang nakikinig sa bawat sinasabi ni Cielo. Nagpa long quiz din ito at hindi n'ya pinakuha ng quiz si Reign dahil sa minarkahan n'ya na ito ng absent.

"Miss Santiago, stay..." Napatigil naman sa paglalakad si Reign at Andi ng marinig nila si Cielo na nagsalita habang inaayos ang gamit nito.

"I'll go ahead, Reign." Bulong ni Andi kay Reign at tumango naman s'ya.

"B-bakit po Ma'am?" Saad ni Reign nang makarating s'ya sa harap ni Cielo.

"Next time na malate, hindi na kita papapasukin sa subject ko. You know how important my subject, it's your major Miss Santiago. Ayaw mo naman siguro bumagsak, diba?" Sambit ni Cielo habang inaayos ang mga gamit n'ya na nasa table.

"P-pasensya na po ulit, Miss Gray." Kanina pa s'yang kinakabahan dahil na din sa aura ni Cielo. Her cold voice plus intimidating aura. "Hindi na po mauulit."

"Mukhang ba akong sahig at kanina ka pang nakayuko dyan?!" Inis na sambit ni Cielo at hinampas ang table sa harap n'ya na ikinagulat naman ni Reign. "Look at me."

Reign looked at Cielo's face, inirapan naman s'ya ni Cielo dahil kita n'yang ngumisi si Reign.

"Hindi po mas mukha po kayong dragon, kulang nalang po bumuga kayo ng apoy sa galit." Sambit ni Reign na ikinalaki naman ng mata ni Cielo at tinitigan ng masama si Reign.

"Get out, Miss Santiago!" Cielo exclaimed at nagulat si Reign sa pagsigaw ni Cielo kaya dali dali s'yang lumabas ng room.

Nakangisi s'yang naglalakad papunta sa second subject n'ya. Hindi mawala sa isip n'ya yung mukha ni Cielo na highblood sakanya kanina. Kinakabahan man s'ya ay hindi n'ya pa din maiwasan ang mang inis. That's her way para magpapansin.

--

Lunch time at kasalukuyang nasa PR si Reign kasama si Andi, sinama na n'ya dahil ayaw naman n'yang iwanan ito mag isa.

"Ang ganda naman dito. Pwede bang dito nalang ako?" Andi chuckled habang nanonood sila ng movie. 2hrs vacant kaya nasa tumambay.

"Sure, gusto mo dalhin mo na mga gamit mo." Reign chuckled at nginisian naman s'ya ni Andi.

"Bakit ibabahay mo ako?" Andi joked at napaubo naman si Reign sa sinabi nito.

"What the hell." Reign rolled her eyes habang ang atensyon ay nasa pinapanood nila.

Parallel UniverseWhere stories live. Discover now