A/n: hello, this is my first ever fantasy story that I wrote so please bare with my typos and grammars. I know that this is not that beautiful story but this just can't get out of my mind that even in my sleep it's invading.
-Lea POV
Lahat kami nandito na sa office ni Mr. Ed naghihintay ng kanyang sasabihin. Siguro naman ay hindi na muna kami makikipagdigma hindi ba? Sana naman hindi pa.
Katahimikan lamang at buntong hininga ng mga nandito ang naririnig, seryoso naman na tahimik lang ang headmaster.
"What now headmaster?"
Tagal-tagal pa kasing sabihin naiinip na ako. Hindi ko na rin malaman kung ano na ang nangyayari dito sa dibdib ko.
Oo, sasabihin ko na hindi ko pa gaanong alam ang lahat ng mga bagay na nandito dahil hindi naman ako dito lumaki pero may parte sa akin na nababahala din. In that short period of time I've been here I can say that it is a wonderful stay kahit pa may mga asungot na bigla haharang sa lalakaran ko.
Bumuntong hininga na muna ang headmaster bago magsalita.
"I already sent a letter to the clan leaders about the matter. As you all know, clan leaders and me are alumnus of this academy and are friends also. Back then we are called Royals as an heir to our family."
"So where this talk going?"
Parang hindi ata gusto ni kiro ang pinag-uusapan namin ngayon dahil na siguro kasali sa usapan ang kanyang mga magulang.
"Well, these clan leaders are also part of the council. They are the one that manage the kingdom while I am here. They are the one maintain the peace of our kingdom. One of the member of the council is not from the clan leaders and I don't know if she will present herself here. Her name is Elena. I want you to personally invite her here to attend the council meeting."
Elena.
Hindi lang naman siguro siya ang mayroong pangalan na Elena. Malaki ang mundo na 'to kung kaya ay maaaring may magkakapareha ng pangalan.
"And where we'll find her?"
Napapikit na lamang ako dahil sa naging tugon ni headmaster.
Dahil sa narinig ko ay para bang naalala ko lahat ng mga sinabi ni Ms. Ada tungkol sa forbidden forest. Si Ellisha na lola ko at may-ari ng forest, si Ina na anak ni lola at pumasok sa academy. Kung gayon ay namatay si lola dahil sa warrior ng kaharian. Dahil doon ay may namumuong galit sa akin.
Siguro ganon na lamang ang galit ni ina sa mga tao dito dahil isa rin siyang biktima ng tiwala na nasira. Ano ang nagawa ng lola ko para patayin ng ganoon na lamang.
Gusto kong hanapin ang pumatay sa lola ko at ipaparanas ko sa kanya ang sakit na naramdaman ni Ina noong mawala si lola.
Sa isipin na si ina ang anak ni Ellisha ibig sabihin ay si Mr. Ed ang kanyang naging kasintahan dito sa academy.
Ang dami naman atang rebelasyon sa araw na ito.
Naramdaman ko ang kamay na humawak sa akin kaya ay napaangat ako ng tingin at doon ko nakita ang kangyang mga nag-aalalang tingin.
"Are you okay?"
Tumango na lamang ako nang hindi ko kayang gumawa ng salita. Gulat pa rin ako sa mga nalaman.
"Early in the morning your second mission will start. I hope that you'll be fine upon entering the forbidden forest. And you will convince her to go out there."
Lahat ay kabado ng marinig na naman nila ang forbidden forest. Sino nga ba ang hindi kung pinaniniwalaan ang gubat na delikado dahil sa mga wild creatures na nakatira dito.
YOU ARE READING
The Hidden Magic
FantasyLea, a fine lady who dreamt to study on her dream school, wherein magics are required. Wherein magics are taught to be controlled and students were taught to be a fighter. With her urge to enter in that school, she secretly sneak into the city and...