Hotdog

8 1 0
                                    

"Good morning mga ferson gising na ang pinaka maganda sa balat ng lupa" sigaw ko sa bintana habang nag s-stretch ako ng katawan because kakagising ko lang.

"Ang aga aga Agatha fake news agad ang nasa bibig mo" sabi nung marites na nasa tapat ng bahay namin habang nakikipag chismisan sa mga iba pang marites na nasa labas.

Nahiya naman ako sakanila hahaha sila nga tong puro fake news ang mga nasa bibig araw at gabi hays chismisan ng chismisan di naman totoo. Hindi ko nalang sila pinansin at nagtungo na sa banyo para maligo dahil baka ma late pa ko sa school.

Tapos na kong maligo kaya sinuot ko na ang school uniform namin. It was like a white polo with sleeves with a mini skirt checkered with a matching checkered bow tie. After nun ay nagsuot ako ng light make up sa aking mukha at lumabas na sa kwarto.

"Anak bumaba ka na sa kwarto mo kakain na tayo" Sabi ni Mom sakin. "Yes mom, coming!!!" sagot ko naman kay Mom.
Pagkakita ko palang sa table ay nanlaki na ang aking mata at napangiti. I saw my favorite food in the table, hotdogs!!!. I'm a foodie person kaya kahit pagkain lang ay napapangiti na agad ako.

"Mom! bat ka naman nagpapasok ng tarsier sa bahay? tingnan mo ohh ang laki ng mata parang nakakita ng abs" tawang tawa na sabi ni kuya. Hays lagi nalang syang ganto may crush siguro sya saakin, sa sobrang ganda ko pa naman na toh sinong hindi magkakagusto sakin hays.
Joke!!!

"Nako Russ sinisimulan mo nanaman ang kapatid mo ha, tigilan nyo na yan at kumain na tayo" sabi ni Mom kay kuya. After namin kumain ay nagpaalam na kami ni kuya kay Mom para umalis papuntang school. Syempre pinagbaon ako ni Mom ng favorite hotdog ko para kainin pag nagugutom ako, ang sweet talaga ni Mom.

Nakadating na kami sa University namin at nagtungo ako agad papuntang room namin dahil baka malate na ko. Habang naglalakad ako papuntang room ay may naka bangga akong lalaki and y'all will not believe this, I bumped into our school heartrob, Kenji. And worst natapon yung pagkain ko na hotdog, hays kung minamalas ka nga naman ohh.

Tiningnan lang ako ni Kenji at tsaka sya umalis. Wala man lang sorry sorry hays.
"You Mister Kenji, come back here!" pasigaw kong sabi na naging dahilan para magsitinginan ang lahat ng tao sa hallway saakin. Wala na akong pakialam kung magsitinginan silang lahat sakin basta mabigyan ko lang ng hustisya yung hotdog ko na natapon.

He didn't answer and just walk away. 'Abat bastos toh ahh' sabi ko sa aking isipan habang inis na inis sakanya. Wala na kong nagawa kundi pulutin nalang ang hotdogs na nasa sahig at umalis dahil baka mapagalitan pa ko ng prof namin dahil late na ko ng ilang minutes para sa klase. Pagkadating ko sa room namin ay wala pa si prof, hays buti nalang na late rin si prof kung hindi lagot na ko. Btw hindi pa pala ako nagpapakilala sainyo, hi my name is Natasha Jane Martinez, and I'm 19 years old nice to meet you all. Nakarating na si prof kaya nagsiupuan na ang mga kaklase ko.

Discuss!
Discuss!
Discuss!

"Okay class this is the end of our discussion, see you tomorrow" Sabi ng prof namin. Hays finally tapos na rin inantok ako dun ahh muntikan na ko makatulog. Pumunta na ko ng cafeteria after ng klase ko, bumili lang ako ng chicken and spaghetti for my lunch tsaka umupo na ako sa empty seat na nakita ko. Habang kumakain ako I saw Kenji, the na nakabangga sakin kanina at nakatapon sa hotdogs ko. Dahil sa sobrang galit ko sakanya ay pumunta ako sa table na inuupuan nya with his friends, Ethan and Chester.

"You!" sabi ko habang nakaturo kay Kenji. "What" sabi ni Kenji sakin. "Bayaran mo yung tinapon mong hotdog kanina, kahit hindi ka na mag sorry dahil binunggo mo ako kanina basta bayaran mo yung natapon mong pagkain kanina" sabi ko sakanya. Nakatingin lang ang mga kaibigan nya saakin pati na rin si Kenji. "Ikaw ang namangga sakin kaya bakit ko yun bayaran miss" sabi ni Kenji. "Don't call me miss, I have a name and it's Agatha" pagpapaliwanag ko sakanya. "Okay Agatha." sabi nya. "Now pay for the food na natapon mo" sabi ko. "No" maikling sagot nya atsaka nagpatuloy na nakipag usap sa mga kaibigan nya. "Bro just pay nalang mukhang iiyak na ohh hahaha" sabi ni Chester kay Kenji. "Fine, Agatha magkano ba babayaran ko para jan sa hotdog mo?" sabi nya. "just 50 pesos" sabi ko sakanya habang pinipigilan ko ang mag smile hihi, kaya ko pinababayaran sakanya yun dahil may nakita kong hotdog na tinda dun hehe. Pagkabigay nya sakin ng pera ay nag thank you ako atsaka umalis na rin para pumunta sa table ko.

Tumingin lang ako saglit sa Rp ko and I saw my Boyfriend in rpw chat.

Hubby: Oh gosh love you won't believe what happened. He chat me.

So I replied and said why?

Hubby:one girl talk to me and pinagbabayad nya ko dahil natapon ko daw yung pagkain nya.

I replied "so anong ginawa mo?"

Hubby: ayun binayaran ko sya baka daw kasi umiyak sabi ng kaibigan ko hahaha.

I replied "ehhh ano ba kasi natapon mo?"

Hubby: Yung pagkain nya daw na hotdog haha.

Nagulat ako sa sinabi nya dahil parang ako yung girl na tinutukoy nya.

So i replied "What?!"

Hubby: Why?

I replied "Is this Kenji? Kenji Cruz?" I ask.

Hubby: uhhh yes? Love how did you know my real name?

He asked.

I replied "Im the girl na lumapit sayo kanina para bayaran yung hotdog na binangga mo"

Hubby: What the-

Sabi nya kaya tumingin ako sa gawi nya and I saw him staring at me kaya napaiwas agad ako ng tingin. Then suddenly bigla syang lumapit sakin at umupo sa tabi ko.

"So your Jane Montefalco in Rpw?" tanong nya sakin. Humarap ako sakanya and nodded sabay tanong sakanya ng "So your Clyde Farrell in Rpw?" and he also nodded.
Biglang syang bumulong sakin ng "so Rpw to real life na ba toh?" tanong nya kaya naramdaman ko na namumula na ko kaya tinakpan ko nalang ang mukha ko and I just nodded to him and he gave me a smirk before hugging me tight. After that we got into a relationship in 5 years, like other couples nag aaway rin kami paminsan minsan at syempre nagkakabati rin, may tampuhan at lambingan rin kaming nagaganap like other couples. After that Kenji propose to me. "Miss Natasha Jane Martinez will you marry me?" Sabi ni Kenji sakin and I said yes. After a year we got married "Ms. Natasha Jane Martinez will you take Mr. Kenji Cruz as your husband for better and for worst, for richer and poorer?" the priest ask "I do father". "And you Mr. Kenji Cruz will take Ms. Natasha Jane Martinez as your lawful wife for better and for worst, for richer or poorer?" the priest once ask again. "Yes father I do" Kenji answered. "And with that you may now kiss the bride" the priest said. Kenji kiss me and now we are officially together, forever.

"And that's how your father and I started our love story." I said to my kid Angel. "Wow mommy ang ganda po ng love story nyo ni daddy, ang simple lang po pero sweet" Angel said. "ohh sige na matulog na tayo anak dahil baka ma late ka pa sa first day of school mo bukas" I said with a smile. "Okay po mommy!" she said and close her eyes to fall a sleep. A minutes after and she fell asleep. "Love?" Someone knock on the door and open it. It was Kenji, kakagaling lang nya sa trabaho and mukhang pagod na sya. I gave him hugs and kisses and he smiled. "How's our little Angel" he said. "Ayun nakatulog na kakahintay sayo" I said. He smiled and go to Angel and kiss her cheeks and said "Goodnight our little princess angel".

First story uploaded, Yes!
This is my first story so please support it hehe
Thank you in advance readers!

Title suggested by: Eu Nice.

Random Stories Where stories live. Discover now