After 30 minutes of driving, I finally turned to my school's gate. I parked next to a red Audi. Ang ganda ng sasakyan na 'to, mayaman siguro ang may-ari. Pinagmasdan ko muna ito ng ilang minuto bago ako umalis at naglakad papunta sa assigned classroom ko.
I've been here since elementary so I know my ways. Kawawa nalang ang hindi, napakalaki pa naman ng school na 'to.
When I reached my classroom, I knocked on the door first before I opened it and entered. I stopped in front of the room to observe my classmates. 'Yong iba ay busy makipag-usap sa katabi nila at 'yong iba naman ay nakatulala. Well, it's Monday today, marami talaga ang lutang sa Lunes.
"Agosto! Dito, oh!" I looked to the person who called me, si Claire, my best friend. She was pointing at the seat beside her. I immediately went there and sat down.
"Nasaan 'yong dalawa?" I asked Claire. Hinahanap ko yung dalawa pa naming kaibigan kasi hindi ko pa sila nakikita. Usually kasi ay nasa gate sila para hintayin ako pero wala sila doon.
"Nasa cafeteria, alam mo naman ang dalawang 'yon, mga patay gutom," natatawang sagot sa'kin ni Claire habang naglalagay ng kolorete sa mukha niya.
Nagkibit balikat nalang ako at nilabas ang syllabus namin. Mahirap na at baka strikto ang mga professor namin ngayon, ayokong magisa sa first day of school.
I was drowning in the book I was reading when a pair of hands covered my eyes. Agad ko naman itong tinanggal at tiningnan nang masama ang may-ari ng mga kamay na iyon. Ang sakit kaya! Parang lumubog 'yong mga mata ko.
"First day na first day nag stu-study ka, Agosto, na pre-pressure tuloy ako!" sabi ng nasa kaliwa ko, si Kyle. Nasa tabi naman niya ang isa pa naming kaibigan, si Alexis na umiinom ng chuckie. Ang aga-aga umiinom siya niyan.
"Edi mag study ka rin, problema ba 'yon?" Tumawa naman siya sa sinabi ko. Hindi na sila nasanay sa'kin. Sa aming apat ay ako ang laging babad mag study. Hindi naman ako prinepressure nila Mommy, sadyang ayoko lang ma dissappoint ko ang sarili ko.
Matalino naman kaming apat, they're just more relax than me. They go to parties and fuck whoever wants to fuck them, while me, I prefer to stay at home and sleep.
Ilalagay ko na sana ang syllabus ko sa bag nang biglang bumukas ang pintuan ng classroom namin. Isang babaeng may hawak-hawak na laptop bag ang dire-diretsong naglakad papunta sa teachers table. Agad naman nawala ang ingay na nanggagaling sa mga kaklase ko, nagulat yata.
Umayos ako ng upo at pinagmasdan ang professor na nasa harapan ng silid. She's looking at us very intently with her dark, dead eyes. She was scanning the whole room when her eyes landed on mine.
My heartbeat went crazy, like a dog who's excited to see its owner after a long day. She's beautiful, but she's intimidating at the same time. I've never been intimidated by anyone until now, talagang nakakamangha ang kaniyang taglay na kagandahan.
I've seen many, many beautiful women but her.. she's different. Siguro dahil ay
halatang-halata ang itim na aura na nakapalibot sa kaniya. She looks.. cold and distant. Kamag-anak yata 'to ni Elsa- joke.Ang ganda rin ng hugis ng katawan niya. Her white v-neck shirt that made her curves obvious, the black, tight pencil cut skirt that emphasizes her thick and long thighs.
She crossed her arms which made me look at her face again. Nagulat ako nang makitang nakatingin na pala ito sa'kin. Fuck! She probably knows I checked her out.
She raised her eyebrows at me which made me swallow my own saliva. The side of her lips rose before turning around to write on the whiteboard.
Akira Reine Alfonso