It was a chilly night. Tahimik ang buong neighborhood. Well, except sa isang bahay..
"Mom, please stop it!" she cried. Pero di tumigil ang nanay niya.
"Bwiset ka!" Sabi niya sabay palo sa anak niya. "Ang lakas ng loob mo sabihin sa tatay mo!"
Umiyak lang siya ng umiyak. Sinabi niya lang naman sa tatay niya ang totoo.
"Kailangan mo ba yun sabihin sa kanya, ha?!" pinalo niya ulit ang anak niya.
Humagulgol siya, "Wala naman pong mali sa ginawa ko." Sinubukan niyang mag explain kaso sinampal lang siya kaya napahiga siya sa sahig.
"Aba, sumasagot ka na ngayon. Di kita pinalaki para maging bastos!" at sinampal siya ulit. Wala naman talagang masama sa ginawa niya. Matagal na kasing niloloko ng nanay niya ang tatay niya tsaka palagi siya binubugbog ng nanay niya palagi pag wala tatay niya. Kaya gusto niya lang na malaman ng tatay niya na hindi na siya mahal ng nanay niya. Pero wala naman itong tulong na ginawa, lalo lang siya binugbog ng nanay niya ng nalaman niya ito.
Ever since 3 years old, binubugbog na siya ng nanay niya. Dahil daw binigyan siya ng babaeng anak. Eh ang masama, ayaw ng nanay niya sa babae. Gusto niya lalake kaya ayun. 5 years na siyang nagtitimpi, napagod na siya dito.
Ang gusto lang naman ng nanay niya ay pera. Lumaki kasing mahirap ang nanay niya. Ng makilala niya tatay niya, ayun. Nag pakasal sila, oo. Kasi habol lang talaga ng nanay niya ay pera. Gold digger kumbaga.
"Kelan niya po ako inalagaan?" plastik ang nanay niya. Pag nanydan ang tatay, kunyare mabait at sweet. Pero pag umalis na, nagiging demonyo. Minsan iniisp niya, pano niya naging ina ang demonyo? I mean, kala mo lang talaga sweetheart siya ayun pala naka disguise lang.
"Ang laki ng bunganga mo! Sinabi ko sayo na tumahimik ka, hindi ba?" Tinuro-turo niya ang anak niya. Kung ano ano na ang sinabi ng nanay niya pero tumahimik lang siya. Nagigigil na siya sa inis. Para bang gusto niya na sumabog sa galit.
Bigla siyang tumayo na ikinagulat ng nanay niya. "Bakit? Ang gusto niyo lang po ay ang pera ni Daddy. Ginawa ko lang po ito para magising si Dad sa katotohanan!" Lumapit siya ng lumapit sa nanay niya kaya napaatras ito.
"Ayaw kong makita si Dad na palaging nalulungkot!" sigaw niya. May sasabihin pa sana siya ng tinaas ng nanay niya kamay niya.
"Pucha!" Akamang sasampalin na siya ng may kamay na pumigil sa kanya.
"Tina, stop." nakita niya ang tatay niya na hinihingal at pawis na pawis. Tinanggal naman ng nanay niya ang pagkawahak sa kamay ng asawa niya.
Inirapan siya ng asawa niya. "O, ano? May gagawin kang masama?!"
Tinignan niya rin anak niya tapos sa asawa ulit."Feeling niyo kayo na yung close porke't sinabi sayo ng anak mong pakielamera?!" kumapit lang ng mahigpit ang bata sa tatay niya.
"Kelan ka ba umuwi?" tinignan niya asawa niya na hindi umiimik. "Kaya hindi mo alam ano nananyare dito!" Tinuro niya asawa niya.
He stepped up. "Oo, wala akong alam kung ano pinaggagawa niyo sa bahay pero alam kong masama na binubugbog mo palagi ang anak natin!"
"Kung ayaw mo nang manirahan sa pamamahay ko, sumama ka na lang sa walang hiyang lalake mo!" nasaktan ang kanyang asawa kaya nasampal siya. Specialty niya ang manampal, kung hindi pa obvious. Tumingin lang sa sahig ang tatay. Tinulungan naman siya kaagad ng anak niya.
"Sige! Tutal wala ka ng silbi sa akin, edi sige. Tss!" pumunta na siya sa kwarto niya at nag empake ng mga gamit.
"Dad.." pinatahan niya ang anak niya. Nilabas niya ang phone niya at may tinawagan. Binaba niya rin ito kaagad ng matapos ang usapan.
"Don't worry. Everything's gonna be fine.."
Samantala, balikan nating ang demonyong nanay na sobrang busy.
Na sa opisina siya ng asawa niya. Dahan dahan niyang nilagay yung code. Ng marinig niya na ang 'click' agad niyang binuksan ang pintuan. Na sa overwhelming situation siya. Alam niyang may tinatago asawa niya kaso di niya alam na ganito pala.
Kinuha niya kaagad ang bag niya. Dumampot siya ng gold bars. Oo, GOLD BARS. May tinatagong kayamanan ang asawa niya sakaling emergency. Eh putspa ang nanay, ayun tuloy. Dalawang beses lang siya dumampot. Alam niyang sapat na ito para mabuhay siya. Evil genius ang peg.
Dahan dahan siya tumingin sa likod niya bago isinara ang bag. Papaalis na siya ng kwarto ng may narinig siyang footsteps. Nag madali na siyang umalis. Dumaan siya doon sa secret passage nila. Dapat hindi sinabi ng asawa niya. Kaso, kahit man ayaw mo, asawa niya parin yun eh. Tsaka pakielamera si Tina. Chismosa at marami pa. Para bang all in one. Buong package na sa kanya na.
Ng makalapit na siya sa dulo ng passageway, huminga siya ng malalim. Deretso deretso na siya sa pag lalakad. Kaso may hindi siya napansin..
"Freeze!" napatingin siya sa likod niya. May mga pulis na nakapaligid sa kanya. Nakatutok rin yung nga baril. Nakita niya ang mag ama sa likod nila.
"W-What's happening..?" Na nginginig niyang sabi.
Nilapitan siya ng isang pulis at kinuha ang bag niya na puro gold bars. Lumapit siya sa mag ama na nakatitig lang sa kanya ng masama. Lumuhod naman siya sa harap ng asawa niya.
"P-Please..wag mo to gawin sa akin." Nag mamakaawang sabi niya. Narinig niya namang may binulong na masama ang anak niya pero di niya ito pinansin.
Lalapit na sana yung mga pulis ng itaas ng ama ang kamay niya.
Tumingin siya sa asawa niya, "Kala ko bang wala ka ng silbi sa akin?" Matigas na sabi niya.
"Kyle naman..parangawa mo na." Naluluha niyang sabi at kumapit pa siya sa paa ng asawa niya. Dito na gising ang mga pulis kaya hinila na nila si Tina at hinandcuff.
Naiiyak na naman ulit ang anak nila kaya ni yakap na lang siya ng tatay niya. Oo kahit na masama ang pakikitungo ng nanay niya sa kanya, nanay niya parin ito.
"Hindi pa tayo tapos!" Yun na lang ang narinig nila ng ipasok na si Tina sa kotse. Mahirap pero sumobra na siya. She deserves it.
It's time for them to be a family. A real one.
BINABASA MO ANG
Steal My Heart
Teen Fiction[Taglish] Helen Fortamera has always been described as a young sophisticated woman. But also a spoiled brat with a rebellious attitude. At morning, she helps her father run the company. At night, another side of her takes over. It wasn't long until...