WHAT IF SABIHAN SI DENNIS NA BAKLA SIYA?!
Sa umpukan ng mga babaeng estudyante sa loob ng campus,iisa ang kanilang topic.At hindi magkamayaw ang mga malalanding ito.Karamihan kilig hanggang atay!!!
"Ang guwapo guwapo ni Dennis!Aiyeee!"
"Ang lakas ng dating niya!Kung makatitig nakakapanghina ng tuhod!"
"Lalo na pag ngumiti!Ngiti pa lang sapat na!"
"Nakita mo ba kanina,bagay na bagay sa kanya yung suot niya!Grabe,makalaglag panga talaga!!"
"Anong makalaglag panga?!Makalaglag panty kamo!Hay naku,pag ako niligawan nun,sasagutin ko agad wala nang maraming eche bureche!"
"Ako rin ba!Ako na yata ang pinakamaswerteng babae dito sa campus pag nagkataon!Who you na kayo sa akin?!"
"Heh,ilusyonada! Nangarap ng gising ang lokang ito!"
"Total package na siya!Hindi lang guwapo,matalino pa at mayaman pa ang pamilya!Ano pa hahanapin mo?!"
"Pero sandali lang .Bakit kaya pagkaguwapo guwapo pero wala naman tayong nababalitaan na girlfriend niya o kaya nililigawan man lang kaya?!"
"Baka di pa niya nahahanap ang babaeng gusto niya!Baka ako na yon!"
"Che,isa ka pa!Hindi ikaw iyon,ako yon!"
"Ang kakapal ng mga mukha niyo!Yang mga hitsura niyong yan,mukha lang kayong mga alalay niya,eh!"
"Grabe ito sa atin!"
Ako naman na abala sa pagbabasa ng libro ay di natinag at di nakihalo sa usapan nila.Sa totoo lang wala akong kainte interes sa pinaguusapan nila,kahit si Dennis pa yan na hearthrob kuno sa campus namin.
"Hoy,Mae,magsalita ka nga rin diyan!Ano bang meron diyan sa binabasa mo at absorbed na absorbed ka diyan?!"
"Oo nga,wala ka man lang bang masasabi tungkol kay Dennis?!Halos lahat kami dito and every girl in the campus for that matter,eh,crush na crush siya!"
"Ba't parang di ka interesado sa kanya,Mae?!"
Napatingin ako sa itaas at pagkatapos ay tinignan ko sila ng isang nakakabagot na tingin,"Alam niyo sa totoo lang,ang pa pathetic niyo,ha!Wala akong nakikitang espesyal diyan kay Dennis para halos sambahin niyo na,ano!"
Mulagat na napatingin silang lahat sa akin,awang ang mga bibig at di makapaniwala sa kanilang narinig.
"What?!Hindi ka naguguwapuhan sa kanya?!"
"Malabo na yata mga mata mo,friend!Talagang di mo siya type?!"
"HINDI!"mabilis at taas ang kilay na sagot ko,"Hindi siya ang tipo ko,sorry!"
"Aba'y ibang klase ka rin.Ano kaya ang definition mo ng guwapo at sa palagay mo di papasa si Dennis?!"
"Ah,basta pag ako niligawan niya,di ko na talaga pakakawalan!Itatali ko na talaga siya sa leeg!"
"Ayan pa ang isa!"wika kong muli,"Sa dinami dami niyo na patay na patay sa kanya,eh, ba't wala man lang tayong nalalaman na gf niya o niligawan man lang kaya?!You know what I think?!I think he's gay for all we know,duhhh!!"
Lalong lumaki ang mga mata ng mga lukaret na kausap ko.
"Hoy,over ka namang magsalita!Lakas naman ng loob mong sabihin yan!"
"Di ka ba kinikilabutan sa sinasabi mo,Mae?!Mamaya may nakarinig sa iyo magsumbong kay Dennis,naku,lagot ka!"
Tumaas lalo ang kilay ko,"Ano ka niyo?!Kanino ako lagot kay Dennis?!And you think I'd be afraid of him?!Bakit sino ba siya?!Nananakmal ba siya ng tao para katakutan ko?!Multo ba siya or something?!"
"Ang gagang ito!Lakas talaga ng loob at nagawa pang mamilosopo!"
"Porque wala lang siyang jowa,bakla na agad?!"
"Alam niyo,sa mga nakita ko na,ha,karamihan sa mga pagkaguwapo guwapo sila pa ang mga alanganin ang sexuality.And I honestly think Dennis is one of them!Tignan niyo na lang ang hitsura niya,sa totoo lang,alanganin na lalaki ang ayos niya,eh!He has more delicate and refined features than most of us na mga tunay na babae.Idagdag mo pa yung buhok niya!Eh,pag dinamitan na talaga siya ng damit babae,baka mas maganda pa siya sa atin,eh!
"OMG,Mae,what the hell is the matter with you?!Okay ka lang?!Saan mo napulot ang mga sinasabi mong yan?!" "
"Hala, sigurado ka ba sa mga pinagsasasabi mo,friend?!"
"A,basta,"patapos na sabi ko sabay tayo mula sa kinauupuan ko binitbit ko ang bag at mga libro ko,"Hindi ninyo mababago ang pananaw ko about him!I really think he is gay!Kaya wala kayong mapapala kahit magkandarapa kayo sa kahahabol sa kanya kung gaya rin niyang lalaki ang bet niya!So,see you around,mauna na ako sa inyo!"
Nakalayo na ako sa kanila pero naririnig ko pa rin ang mga sinasabi nila mula sa likuran ko
"Grabe siya!Nakakawindang ang mga views niya,ha?!"
"Hindi kaya siya ang tomboy?!Kaya di niya kursunada si Dennis?!"
"Oo nga baka siya itong bet niya,eh,pareho niyang girl?!"
"Naku kung di ko lang kaibigan yan sasabihin ko ang mga sinabi niya kay Dennis!Ano kayang gagawin ni Dennis sa kanya pag nagkataon?!"
"Hayaan niyo na lang.Basta ang importante di tayo naniniwala sa mga sinasabi niya!"
"Yup korek ka diyan!Basta ang alam ko type ko talaga si Dennis! Ang yummy niya talaga,hayyy!"
"Heh,magtigil ka nga diyan na malandi ka!Masyado kang obvious at OA,ha! Kukurutin na kita sa singit makita mo!!!.."
*. *. *. *. *
"Halika dito!"ganoon na lang ang pagkabigla ko nang ang mga berdeng mata ni Dennis ang una kong nalingunan pagkahila niya sa braso ko.Sisigaw sana ako pero agad na natakpan niya ang bibig ko gamit ang kamay niya.Naipit ako sa pagitan ng pader at ng katawan niya.
Nagpumiglas ako pero malakas siya,di niya inalis ang kamay niya sa bibig ko.
"Huwag kang maingay at huwag kang magulo.Tumigil ka sa pagpupumiglas mo ,wala ka na ring magagawa!"
Nanlaki ang mga mata ko ,gusto ko na talagang makawala pero talagang hindi ako makagalaw sa pagkakaipit niya sa akin sa pader.
"Tatanggalin ko ang kamay ko sa bibig mo pero huwag na huwag kang sisigaw!Kung hindi malalagot ka talaga sa akin,naiintindihan mo?!"
Unti -unti nga niyang inalis ang kamay niya sa bibig ko.Ang una kong ginawa ay huminga ng malalim dahil halos mawalan ako ng hangin kanina sa pagkakatakip niya sa bibig ko.At ang sumunod na ginawa ko'y tinalakan siya.
"Ano bang ginagawa mo?! Ba't mo ginawa sa akin ito?!Ano bang kailangan mo?!Huwag kang magkakamaling gawan ako ng masama,ipapupulis kita!"
"Matapang ka rin talaga,ano?!Alam mo kung gusto kitang reypin,nasa akin lahat ng pagkakataon.Nasa tago tayong lugar at walang katao tao dito.Pero kung ganyan ang pagkakakilala mo sa akin nagkakamali ka!At lalo kang nagkamali tungkol sa mga pinagsasasabi mo tungkol sa akin!"
Naramdaman ko ang pamumula ng buong mukha ko.Nakaramdam ako ng kaba.May nalaman ba siya sa mga sinabi ko kanina?!
"Isipin mo ang mga sinabi mo kanina,Mae.Huwag mo nang itanong kung paano ko nalaman.Basta,alam ko lang,"halos matuliro ako ng lumapit ang mukha niya sa mukha ko,"O,ano,naaalala mo na?!"
Hindi ako nakasagot agad.Bigla akong na naconscious sa pagkakatitig niya at sa pagkakadikit ng katawan niya sa katawan ko.Pero nagtapang tapangan nanaman ako.Kung sa palagay niya susuko ako sa kanya ng ganoon gannon lang,doon siya nagkamali.
"Bakit hindi ba totoo?!Bakla ka naman yata talaga,eh!Aminin mo na ,atin-atin lang,promise di kita ibubuko!"
Dumilim ang mukha ni Dennis,tumalim ang titig niya sa akin,may kumislap sa mga mata niya na di ko malaman kung ano Doon na ako natakot.
"AH, GANOON?!Paninindigan mo talaga yang pinagsasasabi mo tungkol sa akin.BAKLA pala ako,ha?!!!"at di na ako nakapalag nang halikan na niya ang mga labi ko.Nanlaban ako muli pero,hinawakan niya ng mahigpit ang mga kamay ko at lalong bumigat ang pagkakadagan niya sa katawan ko.Lumalim ang halik niya.Ayaw ko mang aminin,tinatablan na rin ako ng halik niya.Napapikit na lamang ako.Ang sarap pala niyang humalik,grabe,parang ayaw ko na siyang tumigil!Di sinasadya,sinagot ko na rin ang mga halik niya.Nang biglang lumayo ang mukha niya sa akin,itinigil na niya ang paghalik sa akin.Parang nanghinayang pa ako.Naimulat ko ang mga mata ko.Nakatitig siya sa akin at sa titig niya nakita ko ang pagwawagi.Ako nama'y di napigilan ang pag init ng buong mukha ko na wari bang sa pagkapahiya na di ko mawari.
"O,ano,Mae,sasabihin mo pa ba na bakla ako?!Sa susunod dahan dahan ka sa pananalita mo,ha?!Ulitin mo pa ng isang beses at di lang yan ang aabutin mo sa akin!Baka reypin na talaga kita!"lumuwag na ang pagkakahawak niya sa akin.Tinalikuran na niya ako at umalis na.Ang walanghiya iniwan na talaga akong mag isa!Pero,hay,ang halik na yon,grabe,di ko yon makakalimutan!Paano ko pa sasabihing bakla siya?!Naramdaman ko na ang ebidensiya!Naku,lalaking lalaki talaga siya!!!!Grabe!...
BINABASA MO ANG
WHAT IF SABIHAN SI DENNIS NA BAKLA?!
Fanfiction.Alternate POV ng female OC ko at ni Dennis. Photo I used for the cover is not mine.Credits to the artist.