"Bakit hindi mo sinama girlfriend mo, dear?" Tanong ni tita ven kay ate nani ng makapasok kami sa mansyon nila. Nakaupo kami sa pabilog na lamesa.Wala si ate vine dahil nag aasikaso siya ng mga bisita.
"She's in L.A, tita" sagot ni ate na nasa pagitan ni max at ali.
Ngumiwi si tita. "She's always out of town, nag kikita paba kayo?"
Tumango si ate bago binitawan ang hawak niyang wine at ngumiti.
"Of course, tita. We are planning to get married pa nga this year" nanlaki ang mata ko sa sinabi niya.
"You really have a gut to marry that gold digger, ha" maki's the first one to react. "Maki..." I tried to warn her.
"She's not a gold digger maxine, at ano naman kung mag pakasal kami? we've been dating for a year-" Mahinahong sagot ni ate.
"Are you fucking serious?" Putol ni maki sa iba pang sasabihin ni ate.
"Children, let's all calm down first" Saad ni tita, bumulong ako kay maki na katabi ko lang.
"Don't make a scene, nakakahiya kay tita" bulong ko, malalim na bumuntong hininga si maki.
Kinuha niya ang bag bago tumayo, tumingin kami sakanya.
She left the place without saying anything.
Napabuntong hininga nalang si ate nani.
"Why can't she just let me happy? she's stressing me out" Saad niya.
Hinawakan ni tita ang kamay niya.
"Baka nagulat lang siya, darling. Magiging okay din kayo." Ate nani just smile at her.
"Gosh, I'm so sorry. Maraming dumating na paparazzi outside, don't worry. I took care of it" Si ate vine, na kakarating lang.
"You should told fance about it, hindi na dapat Ikaw ang umasikaso, honey." Tita ven said.
Umupo siya sa upuang inalisan ni maki. "It's fine mom, I'm sure they will not leave unless they'll see at least one of us"
"I should leave y'all now then, I'll take care of the visitors. Enjoy the food." Tumayo si tita at nagpaalam.
"Where's maki?" tanong ni ate vine, at umupo sa tabi ko.
"Umalis, nagkainitan sila ni-" Siniko ko si rico para patahimikin. Papansin talaga.
Ngumiwi siya at tumingin sa akin.
"Sadista ka talaga no?" Inirapan ko lang siya.
"What happened?" Tanong ni ate Vine. "Ate nani is getting married"
Simpleng sagot ni ali at mukhang nakuha agad ni ate ang nangyare.
"Oh... With the gold digger" Bulong niya pero alam kong pinaparinig niya iyon kay ate nani.
Padabog na tumayo si ate.
"Why can't you all just accept the fact that I'm happy with her!?" Yun lang at galit siyang nag walk out.
Nagkatinginan kaming tatlo. "I mean
...the girl is not that pretty" komento ko."So true, she's so annoying also." Saad naman ni ali.
"Did you all sense her energy? sa Isang taon na naka "bonding" natin siya, wala pang isang beses na hindi na drain ang energy ko." dagdag pa ni ate vine.
"She lost her taste in picking a partner girl, so embarrassing" Lahat kami ay napatingen kay rico ng magkomento rin siya. He said that to her sassy voice, may hand gesture pa.
YOU ARE READING
FAMILIA SERIES 1: ASTROPHILE
AçãoSamantha has always longed for a father's love, but his affection remains out of reach, replaced by a cold, demanding control. Her cousins know the hidden pain she bears. After the tragic death of her sister Roxanne, her father unjustly blamed Saman...