.
.
.
.
..
.
.
.
.
.
.
..
.
.
.
.
..
.
.
.
.
.NATALIE'S POV
.
.
.
.
.
.
.Nang makarating na kami sa bahay nitong si Mr. Kabute.
Agad agad naman akong bumaba ng tricycle.
Hayyyyy!!!
Pagot matsss ako dun ahh..
Biruin mo ba naman??
Palengke lang punta ko, ehh napadpad ako ng di-oras sa shop nila Ninong David para lang ipapalit yung gulong ni Mr. Kabute..
.
.
.
.
.Then pagkababa ko ng tricycle. Agad agad naman akong kumuha ng singkwenta sa wallet ko .
.
.
.
.Iaabot ko na sana nang......
.
.
.
.
." Ako na..!"- sabi ni Mr. Kabute sabay nag-smirk pa siya..
Ode wow!!!
Sige na! Ikaw na mayaman!.
Yabang nito..
kung hindi ka lang gwapo na ibaon na kita sa lupang kinatatayuan mo ehh.
.
.
." Okay , sige , Ikaw na!!"- say ko sabay inirapan ko siya.
Nang tumalikod ako.
Narinig ko pang napa-chuckle siya.Cute din pala ng pagtawa niya , kahit bagya lang..
.
.
.
.Then dumiretso na ako para pumasok ng bahay.
Malapit na sana ako ng mapansin kong parang hindi pa siya sumusunod sa akin papasok ng bahay.
Kaya liningon ko naman siya.
Haissst! Nakatayo pa siya sa daan.
" Huyyy!! Ano pa bang ginagawa mo dyan huh?? Anong hinihintay mo ? Red Carpet papasok sa bahay namin?? Hellooooooo!!! Hindi po kami mayaman Mr. Kabute kaya wag ka nang aarte arte okay?? Tara na !! Pasok bilis!!! "- utos ko sa kanya.
" Okay!! Hindi mo man lang ba ako pahihiramin ng slippers ??? Sh*t!! Ang init na dito ohh.!! "- pagrereklamo niya.
Hayyy!!! Jusko!!! Ang arte ng lolo niyo.!
Sana hindi ko na tinulungan to !!Napaisip naman ako bigla..
Bakit ko nga ba tinutulungan 'tong lalaking 'to???
Ahhh.. alam ko na!!
Kasi nga. Nakokonsyensiya ako . Dahil tinulak ko siya sa tricycle ni Manong Batanggeno.
Yun lang yun!. Period , tuldok, no erase!.
" Pumasok na tayo sa loob para naman hindi na mainitan yung paa mo.. Tara na bilis!!!! "- sabi ko sabay hatak sa kanya.
Then pumasok na nga kami sa loob ng bahay.
Pagkapasok namin..
Nagtaka naman ako kung bakit nanlaki ang mga mata ni Mama.
" Ohhh??? Ma! Ba't ganyan naman yung mga mata niyo baka matakot 'tong bisita ko ohh.."- say ko.
" Ahhm. Ehem ! Ehem!!!. *cough* *cough*"- say naman ng kasama ko.
Then napatingin naman ako sa kanya.
Tinaasan ko siya ng kilay.
Then . Ngumuso naman siya ..
PAturo dun sa...... ....
T-teka???
Hawak hawak ko nga pala yung kamay niya..
Kasi nga diba??
Hinatak ko siya papasok ng bahay namin!.
Nakooooo!!!
Kaya pala ganun nalang kung maka-tingin si Mama.
" ahh. E-ehhh. Ahaha. Kasi ayaw pa pumasok sa loob nitong Mr. Kabute na'to kaya ayun hinatak ko siya papasok .. Kaya wag madumi ang utak huh Ma???"- say ko sabay binagsak ko na yung kamay ni Mr. Kabute.
.
.
.
.
." Akala ko naman naka-move on kana ehh. Sayang!! Tsk! Tsk! Tsk! "- sabi ni Mama sabay may pailing iling pa.
Naka move on na ako syempre.
Tsaka ko na ikekwento sa inyo ang buong istorya hindi naman siguro kayo mga tsiamoso/tsismosa diba?? Diba??
" Mama naman ehh. May bwisita ayyy este BISITA ako ohh. Wag ka na ngang magulo . Ako nalang po magluluto nitong sinigang. "- pagpriprisinta ko.
" ohh, sige na! Ako na mag-aasikaso sa bisita mo.. Ang gwapo ehh noh?? Tara na dun tayo sa sala ijo.. "- aya ni Mama kay Mr. Kabute. Then lumakad na si Mama papuntang sala.
" 0h?? Ijo?? Tara dun tayo sa sala para makapag- pahinga ka muna."- aya ulit niya.
" Masakit pa po kasi 'tong paa ko. Na-sprain yata or fracture yung nakuha kong injury sa pagkakalaglag ko sa tricycle. Sh*t!! . ... "- sabi niya.
.
.
.
.
.Hmmmmp.! Tama lang sa'yo yan masyado ka kasing mayabang.
" Ano??? Bakit at tsaka paano kang nahulog sa tricycle huh ijo??"- tanong ni Mama sa kanya.
.
.
.
." Ahh . Hindi po kasi siya kumakapit sa tricycle ehh. Kaya ayan . Nakapala.!! Nahulog siya.! "- sabi ko.
Ako na ang sumagot kasi pag nalaman pa ni Mama niyan na tinulak ko yang si Mr. Kabute sa tricycle baka pagalitan pa ako.
Hindi naman na nakapag salita si Mr. Kabute. Pero isa lang ang nabanggit niya.
" LIAR!!."- bulong niya.
Pabulong lang .
Kasi nilakihan ko siya ng dalawa kong mata.Haha.
" sige na !! Dun na kayo.! Magluluto na po ako.
Ayoko ng may ISTORBO .. "- sabi ko talagang diniinan ko yung pagkakasabi ng ISTIRBO habang nakatingin ako kay Mr. Kabute." Ou na . Tara na ijo.! "- aya ulit ni Mama sa kanya.
Inalalayan naman siya ni Mama papuntang sala..
Then nung nakaalis na sila sa kusina..
.
.
.
.
.Binaba ko na muna yung mga ingredients na nabili ko sa palengke.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
..
.
.
.
.Aayusin ko muna yung mga gagamitin ko sa pagluluto bago ako mag simula..
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
..
.
..
Itutuloy.........
.
.
.
.
.
.
.
.
.________________________________
BINABASA MO ANG
LoveStory of a Gangster
RomancePaano kung ang isang Good Girl ay nagpanggap na Girlfriend ng isang Gangster? And pumayag lang si Good Girl because gusto lang niyang pagselosin ang dating boyfriend niya na nanloko sa kanya. May possibility kaya na maging totoo ang kanilang relatio...