Sharlene
Ako si Sharlene, 17 years old, mag co-college na ako, mag aaral ako sa school kung saan nag aaral ang ate ko, pati yung bestfriend niyang, manliligaw ko, at yes gusto ko rin siya kaso, 2nd year college na siya, pero ok lang age doesn't matter ;)
"Buti nalang pumayag si Daddy na dito ako pumasok" sabi ko sa kanya, kay Nash
"Oo nga eh, atleast magkasama tayo" nag smile nalang ako sakanya nang nag ring ang phone ko
"Sige na Nash, aalis na ako, tumawag si Daddy, umuwi na daw muna ako"
"Sige i-hahatid na kita" insist niya, pumayag na rin ako
**
"Anak, ipapadala ka na sa America, natanggap ka sa school na pinagtest-an mo dun" sabi sakin ni daddy, ayaw ko man, kailangan parin, para dnaman sakin to eh, tumango nalang ako
"Bukas na ang flight mo" yun naman ata ang hindi pwede, di pa ako nagpapa alam kay nash
"B-bakit? Hindi naman po ata pwede yun wala pa akong ticket" reklamo ko sakanya
"Provided nila ang ticket Shar, mag impake ka na" wala na akong magawa tumawag ako kay Nash, pero di niya sinasagot, I'm sorry Nash,very sorry
After 2 years
I got a call from dad sabi niya, uuwi na raw ako next week, surprise raw sa akin, birthday ko na next week, ano kayang surprise yun? Andun kaya siya? Si Nash?
**
Andito na ako sa Manila, otw na sa bahay namin, excited ako na kinakabahan.
Ready na ba ako? Ready na ba akong makita siya ulit?
"WELCOME HOME SHARLENE!" Sabi nila, pero ang dami ding tao dito sa bahay, ano bang meron?
"Thank you, pero anong meron? Bakit ang daming tao?"
"Kasi, the wedding's happenning tomorrow" what? Wedding? Sino? Saan? At bakit bukas pa? Don't they know na birthday ko?
"Sino? Sinong ikakasal? At kanino? Sinong groom? Or bride?"
"Secret na yun! At bawal magkita ang groom ng bride!"
Sana ako yun! De joke lang
The Wedding Day
I can't believe it, I can't believe I'm wearing this..
a Maid of Honor's gown, and the worst is, ikakasal ang kapatid ko, sa bestfriend niya, na ex ko, yes Nash is marrying my sister, and the WORST-EST is, birthday ko pa, ang sama naman ng tadhana saakin, hoping that this is a nightmare! But hindi eh, totoo lahat, akala ko kaya ko pero hindi pala, I escaped from this nightmare, umalis ako, pero hindi ko alam kung saan ako dadalhin ng paa ko. Tumatakbo lang ako nang may nabangga ako, wow! What a day! This is so embarassing!
"Sorry!"
"Ayaw kasing tumingin sa dinaraanan!"
"Ako pa may kasalanan?"
"Eh sino bang naka tungo habang tumatakbo?"
"Eh sino bang hindi umiwas eh alam naman na may tumatakbo?"
"Sorry na! Ang sakit lang kasing makita yung ex mo at kapatid mong nagpapakasal"
"Sabagay, pero iniwan mo siya eh, kaya ayun na-fall sa kapatid mo"
"Sino ka ba ha? Sakit mo magsalita?"
"Aeign Aguas, ex ni Alexa, dating kaibigan ni Nash"
Wtf!