"Hi madame!!!" bati sa kanya ng bago niyang kasambahay.
Kahit kailan talaga maaasahan si Bernard. Ihinatid niya ang nakuhang kasambahay sa bahay ni Jonie. Xempre, natuwa naman ang loka. At last, makakakain na siya ng matino.
Tinanong niya ng masinsinan ang kikay na bading.
"Girl, anu itatawag ko sayo? What's your nickname???" tanong niya dito. Mukha namang mabait, palagay niya na nanggaling pa ito sa probinsiya dahil medyo di na uso ang pananamit nito though malinis naman sa katawan. Tiningnan niya ang mga kuko sa daliri nito,
Buti naman at malinis. Sa isip niya.
"Oh well. I'm Mariah as in Mariah Carrey. You can call me Iya with H or Maya." maarteng sagot nito.
Nagulat siya dito, aba.. Magaling mag english.
"Okay. I'll call you Iya with H na lang? Okay lang ba??"
Tumango naman si baklita.
"From where you are?"
"Mountain Province madame. 20 years old. Single and ready to mingle." malandi nitong sabi.
Napatawa naman si Jonie.
Aba! Mukhang matutuwa sya rito ah..
"dont worry, madameng gwapo dito, wag ka lang magagawi dyan sa tabing bahay natin, may halimaw kasi dun." medyo bitter niyang sabi.
Nagulat naman ang bading sabay sabi..
"ay talaga te? Delikado pala ang exotic qng beauty dito ah." pag woworry nito.
"Of course not! Pag may umaway sayo, sabhin mo lang sakin akong bahala. Oh well, mukha ka namang mabait, mabait ako sa mabait, pero pag pinakitaan mo ko ng kamalditahan, chupi ka sa bahay ko. Is that clear?" pagtatapat niya rito. She must admit, masungit tlga siya pero may dahilan naman yun.
"Since, isa pa lang ang kwarto sa bahay ko.. Dito ka muna sa sala.. Sorry ha. Ipapagawa ko din yung room mo today, aalis pala tayo para makapag grocerie. One last thing, punta ka sa room ko.. May red na luggage dun, sayo na lahat ng damit dun." sabi niyang naka ngiti.
"Hindi nga mam? Wow.. Salamat po. Ang bait bait niyo naman.." puri niya rito.
"Dont mention it. Mag ayos ka na diyan ah.. Mag dadate tayo ngayon." sabi niya rito ng naka ngiti.
Bago sila magpunta nh grocerie dumaan siya sa kaniyang condo unit para kunin ang ilang mga papeles. Nagulat naman si Mariah dahil may condo pala ito at nagttiyaga pang mangupahan. Kasalukuyang nag aayos ng ilang mga gamit ang mag amo ng magtanong si Mariah kay Jonie.
"Ah mam.. May tanong po aq, bakit po nangupahan pa kayo e may condo unit pala kayo dito." may pagttatakang tanong nito sa magandang amo.
"Ah.. Umalis kasi aq samin. Nag asawa kasi ng bago yung mommy, hindi kami magkasundo and parang yung lalaki pa ung pinapaboran niya so i moved out. I have businesses and friends with me, so okay na ko dun." paliwanag nito.
Tatango tango naman ang lokang bading sabay banat...
"ah.. So wala kayong boyfriend."
"wala. O anu naman ngaun?" mataray niyang reply.
"w-wala naman mam.. Maka react naman.." alanganing tawang sagot niya.
Sumiryoso naman ang ekspresyon sa mukha ni Jonie at..
"Ako yung tipo ng babaeng sigurista. Hindi ako papayag na mapunta ako sa lalaking hindi deserving. (long pause) Ayaw ko lang gayahin ang mommy ko, i have learned enough from her." sabi niya sa usiserang kasama.
BINABASA MO ANG
The DOOR (Nagsimula sa isang katok) On Going
Teen FictionMeet Jonie, ang babaeng pinaglihi sa kunsume, kung hindi lang sana nag asawa ulit ang kanyang mommy, hindi sana sya magrerenta ng bahay at hindi rin sana niya makikilala ang napaka sa pinaka nakakaasar na lalaki sa mundong ibabaw. Magkakasundo pa k...