Met Him: Chapter 4 (The Permission)

18 1 0
                                    

A/N: WAAAAAAH! Tapos na din yung plot sa wakas. :)
Pagta-type nalang talaga ang problema ko. :(
Sorry po talaga sa matagal na update. ^^v
I'm having my vacation po kasi, 9 days akong pumunta ng probinsya namin. Speaking of probinsya e walang wifi kaya ganun

Tsaka po pala sa sobrang tagal na update. Honestly, dapat po tatakbo ako sa Org. namin kaso ang hirap talaga ng GANTT Chart, kaiyak kaya I decided na huwag nalang po palang tumakbo. XD Next year nalang. College na po kasi ako. Freshmen po actually. :)

Pagpasensyahan niyo nalang po ah? Maraming maraming salamaaaaaat po sa paghihintay. :)

#NAGULATAKOSA"#510INACTION" HAHAHA. :)

____________________________________

NGAYON NA BA TALAGA AKO AALIS NG BAHAY?
Pinagtulakan pa ako ni Nanay kanina, akala niya kasi sa bakasyon ako pupunta. Haay kung alam niya lang. Pero infairness ah effective yung pagpapaalam ni Sir. Hindi nahalata ni Nanay na isa siyang agent. Akala niya lang e katrabaho ko or Boss at mabibigay lang daw ng free trip ang aming kompanya. And they want na maipaalam ang bawat employee ng kompanya, atleast para assured sila. Kaya ayun napapayag si Nanay ng wala sa oras.

Makwento na nga lang sa inyo..

Flashback

"Tao po! Tao po!" sino kaya yung sumisigaw na 'yun?

"Anak, buksan mo nga yung pinto may tao ata sa labas?" utos sa'kin ni Nanay.

"Opo nay." sabi ko sabay labas para malaman kung sino yung nakatok.

"Good Morning Ms. Castrillo." ang laki ng smile ni Sir. ah. Kung alam niyo lang kung anong mararanasan ko sa kanya, hindi niyo nalang rin magugustuhan yun.

"G-goo-od Morning Si--" putol niya sa sinasabi ko.

"Jhem muna as for now!" ma-awtoridad niyang sabi pero mahina lang naman, yung parang pabulong, alam niyo yun.

"O-ookay Sir. este Jhem." nau-utal na naman ako ah.

"Pasok po kayo." dagdag ko pa. At tuluyang binuksan ang gate para sa kanya.

Mukhang di agent si Sir ngayon ah? Paano ba naman, the usual niyang suot e laging suit pero ngayon e ibang iba. Naka-polong long sleeves lang siya tas nakamaong pants.
Pogi ni Sir ah? Pero don't overthink, wala pa rin akong gusto kay Sir nuh. Looks can be deceiving nga db? Kahit gwapo yang si Sir, hinding-hindi ako magkakagusto diyan kasi nakakatakot siyaaaaa.

"Ahmm. Angelica right?" pagtatanong ni Si-- este Jhem.

"Opo." sagot ko ng maayos para naman di makahalata si Nanay.

Pagpasok namin ng bahay.

"Jhem, upo ka muna. Tawagin ko lang si Nanay sa loob." sabi ko para matapos na lahat ng 'to.

Pumunta ako ng kusina.

"Nay, nandyan po yung boss namin. May gusto lang po siyang ipagpaalam sa inyo." sabi ko kay Nanay.

"Ah. Okay, sige sunod nalang ako nak ha? Tapusin ko lang 'tong pagluluto ko. At dito mo na din pakainin yang boss mo." sabi naman niya bilang tugon sa sinabi ko.

"Okay po nay." Sabi ko naman.

Dinalhan ko nalang si Jhem ng maiinom at pagkain.

"Si-- este Jhem, kain ka muna." sabi ko, para naman din magmukha akong nice, mamaya matarayan ko lang 'to kung hindi ako magiging nice. :)

"So, Angelica ano daw sabi?" pagtatanong niya.

"Pa-sunod na daw, may tinatapos lang pong lutuin." maayos kong sagot sa kanya.

"Tsaka po pala sabi ni Nanay e kung okay lang na dito ka na din daw po mag-lunch." dagdag ko pa. Malay ko ba? Malay mo meron pala 'tong appointment or meeting with other associates.

After kumain. Wala na ring nagawa si Jhem kaya ayun di na nakatanggi kay Nanay.

"Ma'am can I talk to you?" sabi ni Jhem kay Nanay.

"Masyado ka namang magalang na bata ka. Nanay nalang din para di ako naiilang." sabi naman ni Nanay, ang demanding ng Nanay ko nuh? Tsaka kasi ayaw niyang tinatawag siyang Ma'am or Madame mas prefer niya pa daw yung Nanay.

"O-o-okay po na-na-nanay." ngumiti nalang siya, di siguro sanay.

"Anak usap muna kami nitong boss mo, dun ka muna sa taas at para makapagpahinga ka na din muna." sabi ni Nanay sa'kin.

"Opo nay." edi wala si akong nagawa kundi umakyat sa taas. Ihahanda ko na rin pala yung gamit ko. 

Pag-akyat ko sa taas ay humiga nalang ako, naalala ko pala na kanina ko pa tapos iligpit yung gamit ko. H A H A H A. #MAKAKALIMUTINPROBLEMS -___________- 

After 30minutes..

"Anak, aalis na daw kayo ng boss mo. Kailangan daw e now na!" pasigaw na sabi ni Mama galing sa taas.

Ang bilis namang pumayag ni Nanay? Anonng kayang ginawa dun ni Sir. Jhem? Siguro tinakot niya din? Pero imposible naman yun kasi di madaling matakot si Nanay sa mga ganun. Mukha kang natipuhan siya ni Nanay na i-asar sa'kin e. Ganun kaya yun, kapag may natipuhan e ili-link niya sa'kin. Hayst. -____________-

"Anak, anyare na sa'yo dyan?" grabe talaga 'tong Nanay ko, di pa nga ako tapos mag-isip e. :3

"Opo nay, nandyan na po. Ito na po pababa na." tumayo na agad ako. At dinala yung 2 kong malaking maleta. Konti lang naman yun. Tsaka 10 days lang naman nuh. 

Pagbaba ko..

"Ingat kayo dun anak ha?" sabi ni Nanay.

"Opo nay, mag-iingat po talaga ako dun." tugon ko.

"Mamimiss ka ng Nanay." pahabol pa niya.

"OA lang nay?" HAHAHAHA. Natawa nalang ako sa inakto ko. Ang drama ba naman kasi ni Nanay.

"Sige po, mauna na po kami." paalam ni Jhem kay Nanay.

Paglabas namin..

"Sir. malayo po ba yung Unit niyo?" tanong ko baka kasi malayo e.

Sa kasalukuyan e nasa Laguna kami.

"Sa Cavite." maikli niyang sabi.

Sungit talaga nito. :\ Sarap pektusan ni Sir. -______________-

Ayun sumakay nalang ako sa sasakyan niya at nagsimula na niya itong paandarin.


_______________________________________________


I can't make it again. Kulang siya ng 92 words. Bawi nalang ako next time. :)

HAHAHAHAHAHAHA. :D

I hoped patuloy niyo pa 'tong basahin guys. Sa mga bumabasa po ah. ^^v

'Til next timeeeeeeeee. Natuwa talaga ako. Na-inspired lang po talaga akong magsulat. :D

Salamat po ulit! God Bless Youuuuuuuu. :)

#GALE<3

Met HimTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon