Chapter three
*room
Hmm, 7:32 AM palang, linggo at 5:00 PM pa ang simba namin.
Siguro tatawagan ko nalang ang grupo para mag mall at makapag simba naman sila. Mabawas bawasan ang kasalanan.
To: Group Message
Gwen: sayang load. Mall tayo mamayang 8:30. At makapag simba naman kayo.
Maya maya nag reply sila dahil maingay siguro ang ring tone. Haha.
Aria: The heck?! who put this ringtone?! Grr! you Gweneth Adhara Alcantara! girls right?!
Miley: lagot ako dahil nagising ko si Minsey. Grr.
Janella: Mga ateng, check.check muna kasi. Right Gwen?
Gwen: maganda ako.
Sofie:di ako pwede, may sakit si Soldier. Ako ang naatasang mag alaga sa kampon nang mafia.
Gwen: good luck sofie! wala si Eli ha? Nakunaku naku! di naman ata di na sya nag br-breath! Nakuu
Eli: nagpaload lang. OA. Sama ako, isasama ko si ate Erich.
Janella: good! Lumabas na sya nang bahay!
Gwen:okay, lahat sama except Sofie?
Aria:sama kaming lahat except Sofie. Haha wawang Sofie.
Gwen:sayang load! babye! Hoy ikaw Janella pack your chocolates and I'll eat them later! Haha! GTG!
Pinatay ko na ang phone at naligo.
Kinatok ko muna si Jane para pareho kaming mag vans, maong shorts at hoodie. Oh diba? Sweet ko.
"hay, buti naman at binuksan mo." at pumasok na ako sa loob. Binigay ko ang susuotin nya at walang angal angal nyang sinuot ito.
"ate...sabi ni lola di masaya sya kasi yung isa di nasira. Ibig sabihin ano?" eng eng naman neto. Syempre dahil nasira kaya nagalit. Er?!
"I mean, anong ibig sabihin. Meaning?!" paglilinaw nya. Natapos narin sya at mukhang hinihintay ang speech ko.
Nag shrugg nalang ako at lumabas dahil tomguts na ako.
" di ka pa nag iismile hanggang kanina ate. Miss mo na ba sila grammy grampa at mom and dad?"
"no. It's just so sad...we are just three here." tanong ko at mukhang nakakatakot ang mata.
Eto namang si shunga natatakot na.
"KYAAA ANONG IBIG MONG SABIHIN?!" sigaw nya. Haha chace ko na ito..
Binatulan ko at napa upo nalang.
"erey nemen. Mesheket." pag aarte nya. Tch, napaka baliw.
Lumabas na kami at inexplain sa kanya na si yaya ang pangatlo. Napa oo nalang sya. Engot shunga eng eng to eh.
"SHADOWS!" yan ang name nang group namin. Wala lang trip eh.
Shadows kasi sila mom dati, lahat nang moms namin ay magkaka barkada. Lucky right?
Pero may isang anak ang wala sa grupo. Si Zharmella. Tinakwil kasi ang mom nya nang groupo nang moms namin. Manggagamit daw kasi sya.
Totoo naman.
Nag mall nalang kami at nakita ang 'drama scene'.
Si Zharm, trying to chase Castor Antonio Ramirez II. Yeah stalker? in.your.wildest.dreams.
Forever 21, H&M, Channel and Bvoulgari.
"tired. Ayoko na sa mamahaling resto at ayoko nang fancy resto.....ah! KFC! Kathniel ako eh. Fan ako. Sabmit ni Miley. Lahat sila nag 'ako rin'.
Nag picture pa sila sa standee. Adik.
Nag order na kami at tawa nang tawa habang kumakain. Si Janella anghang na anghang sa chicken. Pinalit kasi ni Aria ang chicken nya kay Jane. Eh etong si shunga di inalam kung ano ang kinakain.
Natapos narin kaming mag enjoy kaya umuwi na kami.
Nag selfie kami kanina kaya pinost ko. Haha natawa naman ako dahil lahat kami pare pareho ang picture.
Humiga nalang ako at hinawakan ang libro nang mahigpit. Hanggang sa nakatulog na ako.
*Morning.
Morning routines at kain. Nag pancake ako habang si Jane ay cerial. Nabasa pa nga ang iphone nya eh. Sira. Hindi yung iphone, yung ulo nya!
Nag hiwalay na kami at pumasok na sa kanya kanyang building. 19 na nga ko diba? luckily no K-12. haha wowo
Lunch na at may sumusunod saakin. Fan boys. Hmm i-istalk ko nalang si Dom. Domo ko~
Hanggang sa may humigit sa braso ko, hagalikan na sana nya ako nang...
*pak
"*pak u! I hate street manners! get lost!" sabi ko at akmang hahawakan pa ako. Pero nag titimpi ako dahil nandyaan ang mga teacher sa paligid.
Kanina pa sya nangungulit! KAPAL NANG MUKHA!
"hey, kamusta." lunch namin ngayon at si Enrique kulit nang kulit na sabay daw kami.
Paulit ulit akong umiiling pero mukhang nahaharass na ako dahil hawak sya nang hawak sa kamay, bewang, at balikat ko.
Nang hahawakan nya ako sa bewang ay itinulak ko sya, maskulado sya kaso di sya ready kaya napa atras sya nang kaunti. Lakas mo ha? hmm proud sya?
"you are athletic." pag aassure nya. Di ako sumagot para tigilan na nya ako.
Sa wakas! there you are! Nakita ko na sila Eli, Jilian, Miley, Aria at Sofie.
"my gosh! buti naabutan ko pa kayo! Life saver." I said habang humihingal. Bigla namang napatayo si Eli at lumapit kay Enrique.
Okay, what's with the two?
"you asshole! huwag mong idadamay ang kaibigan ko! Or else...." narinig kong sigaw ni Eli. Wala akong alam dito ah, lalapit na sana ako nang pigilan ako ni Aria...with concern ang nasa mga mata nila at kunot sa noo.
"nadamay mo na si Sofie, tapos ako, huwag na si Gwen please?!" pag mamakaawa nya. I can't take it any more! anong nangyayari?.
"NO! ELI, YOU.ARE.JUST.MY.DAMN.E---" bago pa ipag patuloy ni Eli ang sasabihin nya ay sinampal na nya ito. Dahil walang pinipili si Enrique nang papatulan ay itinulak nya aito kaya lakas kong kinalas ang braso ko sa pagpigil nila saakin at nilapitan si Eli.
Nag tatago kasi kami at hayaan ko daw si Eli na patahimikin ang lalaking iyon.
Sinalo ko si Eli at ako panigurado ang babagsak sa bato, pero hindi, matigas rin ito pero di kasing tigas nang bato at bakal.
May sumigaw na grupo nang mga babae sa gilid at isinigaw ang.."TONI!"
Toni?
BINABASA MO ANG
Chapter Pages
FanfictionThe grand paren'ts great love . . . And they will continue their lost love