Nutella? (ONE-SHOT)

126 2 14
                                    

COPYRIGHT TO ARRISA WHO CREATED THIS STORY IN EARLY 2015 (Jan-Mar) AND CONTINUED WRITING THE END OF THIS ON SEPT-OCT 2015

...


Nutella?


JANELLA

OMG! Malapit na ako! Konting hakbang na lang!

Ayun na!

5 more steps...
4 more steps...
3 more steps...
2 more steps...
1 more step...

Haluh! Biglang kinuha!

"Kuya!" Kinalabit ko yung blonded-lad na kumuha sa last jar ng Nutella.

"Did I do something wrong, miss?" Tanong nya.

"Kailangan nyo po talaga yang Nutella na yan?" I asked sabay turo sa Nutella.

"Ah. Eto? Not really. Meron pa ako sa house pero bumili na ako in case na maubos ko yun kaagad."

Sumaya ako sa sinabi nya pero tumingin din ako sa floor kasi nahihiya akong tanungin kung pwede na akin na lang.

"Uhmmm... sayo... na lang?" Nahihiya nyang sabi habang nakatangin sa floor.

"Okay lang po?" Tanong ko.

"Yup! Okay lang!" Nagsmile sya sakin habang inaabot ang jar. Napansin ko ring namumula sya pero I don't know kung bakit.

"Okay thanks!" Kinuha ko na yung jar at pumunta na sa counter para magbayad.

Well that was... awkward yet... I don't know. Happy conversation?

~following morning

Pumunta ako sa park dala-dala ang bag ko na may lamang isang jar na maliit na laman ay Nutella, bread, bananas, knife, spoon, blanket, earphones and speaker, and yung phone ko. Nilapag ko yung blanket sa grassed-field at pinatong dun yung bag ko. Kinoneck ko yung phone ko sa speaker para magplay ng music. Konti lang ang tao dito ngayon. Mga di lalagpas ng 5 ang mga tao na nandito ngayon. Nagplay na ako ng music at nagbrowse lang ako sa twitter ko.

"Pwedeng makiupo?" Muntik na akong magulat sa nagsalita. Di ko na tiningnan ang mukha nya pero tumango na lang ako. Malaki rin naman tong blanket ko eh.

~later

Nakaramdam na ako ng gutom kaya binaba ko na ang phone ko at tumingin sa bag ko na nasa harapan ko at ngayon ko lang napansin kung sino ang nagsabi na kung pwede syang umupo dito.

"Ikaw?!" Sigaw ko kaya napatanggal naman yung tingin nya sa PSP nya at tumingin sya sakin.

"Hi." Sabi nya at ngumiti.

"Di ba ikaw yung lalaki dun sa grocery kahapon?! Yung Nutella?!" Sabi ko.

"Stop shouting, will you? Buti na lang konti lang ang tao dito." Tumawa sya kaya nagpeace-sign ako."Yup. That's me. Yung totoo lang, ngayon mo lang ako napansin?"

"Yup. Tutok na tutok kasi ako sa phone ko eh." Kinamot ko ang batok ko.

"Oh. Lols. Okay." Binalik nya ulit yung attention nya sa PSP nya.

Kinuha ko naman yung bread, jar na may Nutella and knife sa bag ko. Kumuha ako ng bread sa platic na may bread at binuksan ko naman ang jar. Kinuha ko ang knife ko. Kumuha ako ng Nutella dun sa loob ng jar at nispread ko yun sa bread. Tinupi ko rin yun.

"Nutella?" Tanong ko habang inaabot sa kanya yung tinapay na Nutella.

"Sure." Kinuha nya naman yun. At kinain. Gumawa ulit ako ng ganun at kinain ko rin.

Nutella? (ONE-SHOT)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon