So yeah.
This is the first time I actually heard the full song of PROMISE by EXO. At first, I dont want to watch it because of the melody. It sounds too sad and painful for me.
Then when I heard the full song with Eng sub lyrics, I became emotional. Its not because of Baekhyun cried that time. Dahil un sa lyrics. I feel so weak when Chanyeol rap.
Masakit para sakin na mas iniisip pa nila tayo kesa sa sarili nila. Na dapat sa mga panahon na yun, ung sarili rin nila iniisip nila. Nasasaktan ako tuwing ngingiti sila.
Kung dati pag umiiyak sila tatawa ako, ngayon hindi na. Mas malala pa ung iyak ko. Kasi ngayon alam kong may mas pinanghuhugatan pa sila sa pag iyak nilang yun.
Hindi lang dahil sa 'Thankful' sila satin, kundi dahil din un sa pag alis ni Kris at Luhan. Oo hanggang ngayon nasasaktan pa rin ako sa pag alis nila. Pano pa pag si Tao na? Feeling ko nga, kahit ilang beses nilang pigilan si Tao na umalis aalis pa rin siya.
Ang sakit na ung fandom natin lagi nalang ganito, kahit ilang beses na tayong nasaktan andito pa rin tayo. Hindi sumusuko. Sa totoo lang, ayoko na e. Napagod na ko.
Sabi ko sa sarili ko,
"Tama na, pagod ka na. Hayaan m9 na ung EXO. Kaya na ng ibang EXO-L's yan. Umalis ka na sa fandom"
Pati mga kaibigan ko sinasabi yan.
"Bat ba andyan ka pa sa fandom na yan? Wala na yan"
Nung sinabi niya yan parang natauhan ako. Na oo nga wala na. Kaya tama na.
Pero nung narinig ko ung rap part ni Chanyeol. Sabi ko sa sarili ko,
"Kailangan pa nila ako. Dito lang ako. Walang aalis. Dito ka lang"
I cried.
Baekhyun taught me to be Fearless. At dahil dun, eto, andito na naman ako sa Fandom na to.
The strongest fandom with the strongest group, together forever.