"Captain Sto. Tomas, nice to see you again."
"Doctora Navarro, it's nice to finally know your name."
Muntik na akong manigas sa kinakatayuan ko nung binangit niya yung pangalan ko. Hindi ko inaalalang makikita ko ulit siya at dito pa talaga sa hospital.
Nginitian niya ako. Yung klase ng ngiti na nangiinis dahil nalaman na niya yung pangalan ko.
Oh, the way she smiles.
"What brings you here Captain Leona?" Tanong ko dahil wala akong maisip na pang open ng conversation.
"Call me Leona nalang or Leon, Doc Therese." Leona smiled at me again.
Punyeta! Papatayin mo ba ako sa ngiti mo? Leonrawr!
"Then call me, Reese nalang."
"To asnwer your question. I'm visiting my niece here and this plane belongs to her." Leona showed me the paper plane Lennon made.
"Tata Leona!!!" Lennon ran towards Leona. Para bang nawala ang sakit ni Lennon nung nakita niya ang Tita niya. "Hi, sweets!" Pinangko agad agad ni Leona si Lennon.
Small world nga naman.
"You found my plane! Doc Reese teached me how to made that." Nakangiting pagmamalaki ni Lennon sa Tita niya. "You shouldn't be here. You're supposed to be resting, Lennon Grace." Kinuha ko sa pagkakapangko ni Leona si Lennon bago pa niya ito pagalitan.
May point naman si Leona and I have no right to interfere kung papagalitan niya man si Lennon pero the kid has been through a lot already.
"Leona..." Tinignan ko siya straight in the eye to give her a sign to stop scolding Lennon. To my surprise, she did stop and didn't say a word.
"Upo ka muna diyan, Lennon. Ligpitin ko lang 'to then dalhin na kita sa room mo so you can take a rest para hindi magalit ang tita mong masungit." Kinindatan ko si Lennon habang inirapan ko naman si Leona at natawa naman ang bata.
Pagkaligpit ko ng lunch box ko ay agad namang nagpakarga si Lennon. "Teka, hindi ko madadala yung lunch box and water bottle ko kung karga kita."
"Ako na magdadala." Leona grabbed my lunch box and water bottle at pinangko ko naman si Lennon.
Naglakad ako papunta sa elevator habang nakasunod si Leona samin ni Lennon. Hindi ko namalayan na nakatulog agad si Lennon. Okay lang naman dahil isa sa mga side effects ng chemotheraphy ang tiredness.
The silence as soon as the elevator doors closed is deafening. Hindi naman awkward, hindi rin uncomfortable. Actually, comfortable pa nga yung silence.
"Dito ka pala nag iinternship." Medyo nagulat pa ako nung biglang nag salita si Leona.
Tumingin ako sa kaniya at tumango lang.
Hindi ko alam sa sarili ko kung bakit kapag wala siya hinahanap hanap ko pero ngayon namang kaharap ko na siya hindi naman ako makapag salita ng maayos.
Eto ba ang side effects ng love at first sight? Kaya pa ba, self?
"Ikaw ba ang doctor ng pamangkin ko?" Leona asked as she kept on watching the elevator number goes higher.
BINABASA MO ANG
Dear, Captain
FanfictionA LenRisa AU When Therese Navarro, a graduating medical student from Ateneo De Manila University fell head over heels after she accidentally bumped into Captain Leona Sto. Tomas who's just visiting a friend who's teaching on campus.