Chapter 6: His Past

2 0 0
                                    


[Sean's POV]

"Well done! Mr.Fortuna and Ms.Ricafuerte"

*clap! clap! clap!*

"Thank you Sir."-Aya

"Congrats bro! Ang galing nyo pareho."-Dale

"Thanks bro."-me

I went out of the Music Room right after our recital.I really need some fresh air kaya dumiretso ako sa likod ng building namin at humiga sa ilalim ng puno na naging tambayan ko na.Napahinga ako ng malalim.Pakiramdam ko bumalik yung sakit na naramdaman ko noon.Hindi ko talaga akalain na magagawa ko ulit kumanta after 2 years.Simula ng iwan niya ako tumigil na ako sa pagtugtog.

[Flashback..]

"Panoorin mo ko ha! Mananalo ako para sayo!" sabi ko sa kanya.

"Haha! Oo na papanoorin kita para makita ko kung panu ka pipiyok wahahahaha!" napangisi na lang ako sa sinabi nya baliw talaga.Ako? Pipiyok sa galing kong to?Ha! Impossible!

"Hinding-hindi mangyayari yang sinasabi mo."

"Hahaha Edi patunayan mo!"

"Oo! Papatunayan ko sayo yun at kapag nanalo ako magiging tayo na okay?" nakangisi kong sabi.

Bigla siyang huminto sa pagtawa at ngumiti ng mala-anghel.Ang ganda niya talaga.

"Oh sige.Kapag nanalo ka,sasagutin na kita."

"Ayan! Pumayag kana wala ng atrasan to ha! Sure na ang panalo namin neto hahaha!"

Nanalo kami sa contest at nanalo din ako sa deal namin YES!

"Panalo kami! So panu tayo na?" tanong ko sa kanya pagkababa ko ng stage nasa gilid kami ng backstage ngayon.

Ngumiti na naman siya ng mala-anghel tsaka tumango.

"Yes! Whooooooo!Double celebration to!" sabi ko ng sumisigaw at nagtatatalon.

"Oh bro bakit sobra ka naman yata makasigaw?"tanong sakin ni Dale.

"Bro sinagot na niya ako! Kami na! Woohoooooo!" niyakap ko siya ng mahigpit at hinalikan sa noo.Ang saya-saya ko talaga SOBRA.

But LIFE is not fair as everyone say, iniwan niya ako nang wala man lang pasabi.She left me and broke my heart into pieces.She's the reason why I can't sing anymore because everytime I tried to sing it always remind me of her  and it hurts so much.

"Ang lalim ng iniisip mo ah."

"Anung ginagawa mo dito?" gulat kong tanong kay Aya.

"Nakita kitang nakahiga dito nung tumingin ako sa window kaya pinuntahan kita dito."

"Aww...pinuntahan mo pa talaga ako dito ha baby Aya? Ang sweet mo talaga kinikilig na ako!" :D

"Eew lang ha! Hindi kita pinuntahan dahil lang sa gusto ko I went here 'coz may pinapasabi si Sir no!" >_<

"Hahaha! Easy there babe alam ko naman na may reason kung bakit ka nandito ngayon."

"Don't call me babe I'm not a pig." sungit talaga ng babaeng to oh haha!

"Okay I won't call you babe.But can I call you MINE? Haha joke!" :D

"Hah! Your joke sucks."suplada pero maganda pa rin :D

"Seryoso na anu ba yung sasabihin mo?"tanong ko sa kanya.

"Sir asked me to tell you if you want to perform daw on our acquaintance party.If you wanna know the details puntahan mo na lang daw siya sa office nya."

"Ah ganun ba? Ok ako na lang bahala makipag-usap kay Sir.Thanks sa pagsasabi!"

"Yeah.Whatever.Sige bye na."

Perform.Magagawa ko pa ba ulit yun tulad ng dati?

"Sabi na nga ba andito ka lang eh."

"Bakit?" tanong ko kay Dale.

"Bigla ka na lang kasi umalis after ng recital.Naalala mo na naman ba siya?"

"Huh?Sino? Haha bro nag aadik ka na naman ba?"pabiro kong tanong.Alam ko naman kung sinong tinutukoy niya eh ayoko lang pag-usapan pa.

"Tsk! Pati ba sakin itatago mo pa yan bro?Wag mo kong idaan sa biro kilala na kita."

Wala talaga akong ligtas sa taong 'to.Sabagay para san pa at naging mag-bestfriend kami kung di namin kilala ang isa't-isa.

"Wala lang yun bro.Medyo antok pa kasi ako kaya umalis agad ako at natulog."

"Hindi ka mukhang natulog."

"Eh kasi kinausap ako ni Aya."

"Si Aya yung babaeng conyo?"

"Haha Oo bro."natatawa-tawa kong sagot.

"Ano naman sinabi niya sayo?"nagdududang tanong sakin ni Dale with matching paniningkit pa ng mata hahaha singkit na lalo pang nasingkit! :D

"May inaalok si Sir sakin.Kung gusto ko daw magperform sa Acquaintance Party."seryoso kong sagot sa kanya kahit na medyo natatawa ako sa itsura nya.Pfft!

"Oh.Pumayag ka?"bigla naman sumeryoso ang mukha nya na medyo gulat sa narinig.

"Hindi pa ko nasagot.Puntahan ko na lang daw siya kapag nakapag decide nako."

"Eh anu bang desisyon mo?"

Sandali akong nag-isip at napangisi ng may pumasok na idea sa utak ko.

------------------------------------------
A/N:

Sorry sa napakatagal na update!!

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 23, 2017 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Love Is...[On-Hold]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon