Chapter one : The Black Dream

54 7 0
                                    


Jenny's POV

"what is wrong with you, Jenny!" - sabi ni mama.

idinilat ko ang mga mata ko. nakita ko si mama sa tabi ko. Basang basa ang mukha ko at likod. Siguro'y dahil sa pawis.

tumingin ako sa paligid ko habang umuubo at nakitang nasa kwarto ko ako. Inilabas ko ang aking dila bilang paninigurado.

Napa, "THANK GOD" nalang ako nang mapagtanto kong masamang panaginip lang ULIT ang lahat. I looked at the clock and see na alas tres na ng madaling araw.

Lumingon ako sa kanan ko kung nasan si mama at sinabi ko sa kanyang,

"Mom, I'm Scared," sabay yakap.

"I heard you from my room. shouting so loud kaya nataranta ako. Ginising kita pero ayaw mo magising. Hindi ko na alam gagawin ko kaya nung nakita ko rito sa kwarto mo yung basong may tubig sa ibabaw ng mini cabinet mo, binuhusan na kita ng tubig sa mukha. ano bang nangyare sayo?" - pag aalalang tanong ni mama.

"Masamang panaginip nanaman, ma." - sabi ko. Lagi kase akong nananaginip ng masama simula nung binili ko yong dream catcher sa tapat ng school namin. kabaligtaran ata ang epekto nito sakin.

"Buti nalang nakabukas yung pinto mo kaya nakapasok agad ako," - sabi ni mama. "pero sana isinara mo rin yang bintana mo. hindi porket nasa 2nd floor tong kwarto mo, hindi na to maaakyat ng masasamang loob." - dagdag niya.

"wait! I closed it before I go to bed, Im sure." - gulat na sabi ko.

"Look! Bukas diba?" - sabi ni mama at tumayo sya para buksan ang ilaw ng kwarto ko. We're both surprised nang mapansin namin ang gallon ng wilkins na may lamang kulay pulang likido sa ilalim ng bintana ng kwarto ko.

Naglakad si mama papunta sa galloon habang ako'y nakahiga parin sa kama at nakabaling ang tingin sa galloon. Inamoy ni mama yung galloon.

"Gaas?!" - gulat na sabi ni mama. "anak. iyo ba to?" - dagdag na tanong nya.

"Hindi po." - gulat na sagot ko. ano namang gagawin ko don?

Tila may pumukaw ng pansin ni mama mula sa labas at sumilip sya sa bintana. Ilang segundo lang at sinabi nyang, "Let's call the police."

"Bakit, mmy?" - takot na tanong ko.

"may nakita akong naka itim na coat na tumakbo pa layo ng bahay naten." - seryosong sabi ni mommy.

"Whaaaaaat?!!" - sabi ko. "someone wants to kill me? but why? sino? so muntik na palang magka totoo yung panaginip ko? omg. muntik nakong maging inihaw na Jen?" - sabi ng isip ko. ang ingay at ayaw manahimik. Ingay, un-install ko to e.

"Let's go." - sabi ni mama at lumabas na kame ng kwarto ko at bumaba ng hagdan patungo sa sala sa first floor kung saan naroroon ang telepono.

My mom asked me to call Dad tungkol sa nangyare. so I did and tell what happened. Alam ko at ramdam ko sa boses ni Dad na worried sya about sa nangyare at takot sya na wala syang magagawa kase nasa ibang bansa sya. He asked if no one was hurt. I asked him to calm down because we're on our way to the police station to report what just happened. I also told him that no one was hurt. (For now) and he calmed down when mom talked to him and said that we'll be fine. nagtagal pa yung pag uusap nila at hindi ko na yon pinakinggan.

We got to the police station to blotter what happened; and the police said that we better put a surveillance camera for our own safety. "And please report any suspicious event that' .

s going to happen. We're pleasured to help." dagdag pa na sabi ni manong pulis na may malaking tyan at eyebags.

Di na kami nag tagal ni mama sa police station dahil inaantok na rin ako at may pasok pa ako mamaya. so, They escorted us way home. Nakarating na kame sa bahay at may plano nang magpahinga. nag paalam na kame ni mama sa mga pulis at nagpasalamat. They thanked us too for reporting to them what happened.

" Az@R. kung kelan birthday ko, saka pa puyat. " reklamo ng isipan ko.

×××

Hi, ako yung author hahaha.

Wanna be updated on updates? Hahahahahahaha. Follow me kung ayaw mong i-ihaw kita hahaha. k, scroll down kana sa chapter two./.

The black slumbookTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon