Chapter 43: A Hint?

10 4 0
                                    

Achilles POV

"What??" I.. almost shout.

"I said, I want to tell them now."

"As in ngayon na?"

"Hm.." tango nito.

"Ok, wait. I have an idea. What if, gawin mo mag bigay ka ng hint na kunwari nakaka alala kana, para naman masaya ng konti." Suggest ko.

Yes, she told me everything that happened last night. She said, sasabihin n'ya na ngayon na prank lang ang lahat na ganap na may amnesia s'ya.

Gara nun alang trill.

"O..kay..? G."

"Yowwnn!!"

Asher POV

I am here at the kitchen, making some cookies for kids.

"Halooowww!" Biglang bati ni Ja— Jeli.

"Hi!" Ngiti ko dito. Lumapit ito at kumuha ng isang cookie at kinain.

"For kids?"

"Yapp"

"Kulang sa chocolate, Dash. You know that Yro want a lot of chocolates on top of it."

Napahinto ako.. my jaw drop and i immediately look at her. "How d-did you k-know..? D-Did you.."

She quickly turned and ran out of the kitchen. "BYE!!" pahabol nito.

N-Nakaka alala na ba s'ya..?

Argen POV

Kasama ko si Seb dito sa library.

Nag uusap about sa company sa Australia.

"How come you said that sales are increasing? Well, we don't send clothing to other countries anymore, right??" I was confused.

"Aba malay ko, eh yung sa Canada nga medjo bumababa daw eh.—" natigil si Seb sa pag sasalita ng may biglang kumalabog sa dulo ng private library namin.

Nag katinginan kaming dalawa, mabilis kinuha ang mga baril at nag lakad ng marahan palapit kung saan nag mula ang ingay.

"Sino ka!" Sigaw namin ng may biglang lumabas—

"Jeli?" Pag tabingi ko sa ulo ko. Mabilis naming tinago ang mga baril sa bulsa at tumingin kay Jeli.

"What are you doing here?" Tanong ni Seb.

"Anong tawag sa lugar nato?" Tanong n'ya.

"Li..brary" Alin langan na sagot ni Seb.

"Eh ano yung nandito sa loob?"

"Libro..?" Patanong na sagot ko.

"Ano bang dapat gawin pag nandito ka, at puno ng libro ang nasa paligid?" Tanong muli nito. Nag katinginan kaming dalawa ni Seb at ibinalik ulit sakanya saka sumagot.

"Syempre mag basa." Sabay na sagot namin.

"Oh, edi nag babasa ako! Kayo talaga mga kuya." Napa nganga nalang akong sinundan ito ng tingin.

Nag lakad s'ya palapit sa mesa. "Eto ba pinag usapan n'yo kanina pa? Eh Mali naman eh."

Kumunot ang nuo ko at lumapit. "Ha? Panong mali, tama yan 'no."

"Mali nga! Kulit! Manghingi ka ng bagong update sa company, hindi yung pinadala sainyo ng 2 weeks ago. Anyways, here."

Pag abot n'ya ng envelope. "Ano to?" Suri ni Seb.

"Papel."

"Ha?" Sagot namin.

"Halimaw— charozz! Kasi naman ayaw buksan. Bye na mga kuya."

Pag alis n'ya ay agad naming binuksan and envelope, nagulat kami sa nabasa..

"A-Ang SEB c-company..."

"F-Famous.. 1st list in.. famous branch clothing company w-world wide.." di maka paniwalang sambit ko..

How come..??

"It's.. Impossible.."

"Is Jay..." Seb and I looking at each other.

"Did she do this?" We both said.

Kyville, {Tanner}, [Zild] POV

Nag lalaro kami ng video games ng umupo si Jeli sa gilid.

"Ahh!! Kainis!!" Kunot nuong sigaw ni Tanner.

"Hina." sabi ni Jeli.

Potekk?

"Ano? Hindi kaya!"

"Oo, ang hina mu. Ako nga!" Presinta n'ya.

Umupo s'ya sa gitna namin ni Zild. The game start.

*Minutes later*

(Red Win)

"Hoooo! Kitams!! Diba? Ang hina n'yo paren pala, ok! Dating gawe, sinong natalo bibiling ice cream ha! Bye muna!"

We froze... Like.. what???

"The f?"

"Sino bibili?" -Tanner

"Di ako!" -Zild

"Mas lalong ako! Ayoko nga!" As I shout.

"Si Zild nalang!"

"Oh, eh Ikaw nalang tutal ikaw yung kanina pa natatalo!"

"Tss!!"

"HAHAHAH" tawa namin ni Zild sa itsura ni Tanner.

✺✺✺✺✺✺
Corny no.?.

Btw, I have a news. Katatapos lang kasi ng exam namin then ginawa kong dalawa yung ud ng chap. And.

STREAM [HELLO by: TREASURE] , [VOLKNO] , [THANK YOU] , [CLAP] , [HOLD IT IN]. and let's welcome Seventeen here in Philippines, it's the second time na umuwi sila dito.

My 13 Brother's Where stories live. Discover now