CHAPTER 1

15 1 0
                                    

"Mayo Saes"

CHEL'S POV

"So tayo na ulit?"

Masayang tanong ko sa lalaking mahal ko .. His name is Prince my ex pero hindi padin ako maka move on sa kanya that's why lagi akong nagpapapansin sa kanya .. And lucky me he still love me too sabi niya pero mukhang natatakot na siyang magmahal ulit .. Hoy wag kayo mag-isip ng masama about sakin.. Nag break lang naman kami dahil nasa akin ang problema noon (siguro).. Ayoko kasing tinutulungan niya ako financially dahil hirap ako sa buhay .. Gusto kodin mag focus siya sa sarili niya pero hindi ko akalain na masasaktan ko siya ng sobra .. Mahal na mahal ko siya kaya ko lang naman nagawang makipag hiwalay sa kanya noon.. Sobrang bait niya kasing tao .. Lahat ibibigay niya kahit walang matira para sa sarili niya.. I'm his first love kaya siguro ganun siya magmahal .. Hindi nagtitira para sa sarili niya..

"Yes"

He shortly replied na parang napilitan dahil nadin siguro takot padin siyang makipagbalikan..

"I love you"

I said while looking at his eyes ..

"Pano ko masisiguradong ako lang?"

I look away ..
Hindi naman ako nagluko nong kami pa pero akala niya I fall in love with someone else kaya ko siya hiniwalayan .. Minsan shunga din siya kahit anong paliwanag mo hindi ka niya maintindihan ..

"You can trust me again"

I replied and he just nodded .. Sorry if I made you feel like I cheated before.. Nagpakita lang naman ako ng motibo na may iba akong gusto para tigilan mo ako .. Ginawa ko lang naman yon dahil gusto ko din mag focus ka sa pangarap mo sa buhay .. Mahal na mahal kita kaya ko nagawang iwanan ka para kahit sa kunting oras tumuwid kadin sa pangarap mo .. Hindi yong ako lagi ang pinagtutuunan mo ng pansin.. Sobrang kulit mo kasi kahit sinabi kong ayoko ginagawa mo padin ..

"Sege.."

I smiled and hug him .. Don't worry ngayon ipaglalaban na kita.. Tutulungan kitang abutin ang mga susunod na pangarap mo .. I-gu guide ka sa bawat pahina ng buhay mo .. Mamahalin kita kahit sobrang kulit mo , yon ay kong maibabalik ko pa yong dating ikaw ..

"Thank you Hon"

I happily said while hugging him tightly..

"Can we just use our names .. para kasing bata"

Kumawala ako sa pagkakayakap sa kanya at pilit ngumiti sa harap niya.. Gustong gusto mo nga yan na tawagan natin noon .. Pero okay lang maibalik ko lang ulit tiwala mo sakin.. Lahat gagawin ko .. Lahat susundin ko ..

"Ofc my Prince"

Pabiro kong sabi..

"Mauuna naku umuwi ah madami pa kasi akong gagawin"

I nodded as my response and watch him walk away from me.. Dati hinahatid mo pa ako pauwi bakit ngayon parang wala ka ng pake.. Ilang beses baku magpapaliwanag na nagawa lang kitang hiwalayan dahil gusto ko mag focus kadin sa acads mo .. na Hindi naman talaga ako nagluko..

"Don't worry Hon .. I won't hurt your feelings anymore.. Tatanggapin ko pangungulit mo .. Kasama mo ko sa bawat patak ng luha mo .. Sabay tayong mananalangin na wa'y matupad natin ang mga pangarap natin .. Mamahalin kita hanggang sa kawalan"

I said and wipe my tears.. Siguro kong hinayaan kita non na tulungan ako baka sobrang saya padin natin hanggang ngayon pero kong hinayaan kitang tulungan mo ako hindi ka makakapagtapos ng pag-aaral .. Kasi naman hindi kana pumapasok sa klase mo .. Lagi ka nalang sa trabaho at sakin mo pa binibigay sweldo mo ..
Ilang beses din ako nakiusap ngunit sobrang kulit mo.. Ayoko naman masira yong expectation ng parents mo sayo lalo na't panganay ka .. Ayokong sakin ka naka focus at hindi mo matupad mga pangarap mo .. Sana balang araw maintindihan mo din lahat lahat pero sa ngayon dahil pareho na tayong nasa unang hakbang ng tagumpay ipapangako kong sasamahan kita lagi kahit ano mang pagsubok sa buhay ang dumating .. I won't leave you again .. This time I want to be a perfect girlfriend.. I want to fulfill those days that I'm not beside you .. I want to create memories with you .. and I want to support you again just like what I do before.. Yes I did support you on those times that you focused on your acads kahit palihim na.. I stalked you kahit against the law.. Palihim kitang minahal habang masayang sinusubaybayan ang pagtuloy mo sa pangarap mo ..

"Ibabalik ko yong tiwala mo na nawala"

I whisper to the air and walk to the different direction ..

SaesWhere stories live. Discover now