CHAPTER 3

2 1 0
                                    

"Creating memories with you"

CHEL'S POV

Seconds, Minutes, Hours, Days, Weeks and Months .. Thank God I made it!
My Prince is already the man I met before.. Sabi sayo kaya ko to..

"Love take this .. Ayokong mabasa ka ng ulan"

Yes, you heard it right .. Love nalang daw and forget nalang namin yong past .. Why not basta kasama ko siya lagi okay naku don ..

"Pero pano ka mababasa ka naman pauwi ng bahay niyo"

I replied ..

"Okay lang na ako ang magkasakit pero kong ikaw hindi ko kakayanin na makita kang nahihirapan"

I smiled.. This man is really different .. He knows how to melt my heart..

"Thank you .. Text me when you get home .. I love you"

Sabi ko tsaka kinuha yong payong na kanina pa niya inaabut sakin..

"I love you too .. I'll see you tomorrow.. Bye.."

He kissed me on my cheeks and we bid goodbyes..

"Laki ng ngiti ah parang hindi naghabol"

I heard my friend Jen said that..

"Ano na naman.."

Nakakairita kong sagot .. Ito talaga kahit kelan walang paki sa nararamdaman ko ..

"Ah so baliktarin natin .. Siya yong naghabol"

I stop and look at her..

"Oo Jen ako naghabol at ako din yong nakipaghiwalay noon--"

I wasn't finished yet when she spoke..

"I'm not talking about the past .. I mean are you sure you're on the right path"

I look at her .. What does she mean?

"Pwede ba diretsuhin mo nalang ako dami mong paligoy ligoy"

Sagot ko tsaka naglakad ulit ..

"Are you sure he's really into you?"

Napatigil ako at napahigpit sa pagkakahawak sa payong na hawak ko..

"Yes.. The way he treats me .. He really loves me just like before"

I replied and walk again ..

"Chel you're the one who sacrificed everything para sa kanya , wala siya sa kinakatayuan niya ngayon if hindi mo siya tinama sa mga pagkakamali niya noon.. You changed him .. I mean you're the reason why he stop hanging out with his bad friends, he stop going to computer shops, you're the reason why he stop smoking and drinking too much alcohol.. You also sacrificed your love dahil nakikita mong nakafocus na siya sayo masiyado at hindi sa pag-aaral niya that's why you created a scene na kinasama ng loob niya .. You lied that you like someone else para tigilan na niyang bigyan ka ng pera o kong ano-ano man para nadin makafocus siya sa pag-aaral niya at hindi lang sa trabaho niya at sayo .. Pero imbes na ma appreciate niya yon lahat .. Hindi ei kasi siniraan ka niya sa mga kaibigan, family at sa babaeng ayaw na ayaw mong kausap niya.. I'm talking about Miya .. The girl who steal your ex Zack and ofc trying to steal Prince too .. Urghh I hate that girl .. Pero isipin mo yon sa dami ng naitulong mo sa lalaking yan nong naghiwalay kayo ikaw pa naging masama .. At tsaka kong mahal ka talaga nyan dapat siya padin tong lumapit sayo at hindi pinairal yong ego .. Kalalaking tao kayang siraan ang babaeng tumulong sa kanya akala mo walang nanay at mga babaeng kapatid!"

I look at my friend Jen .. Kita sa mga mata niya ang galit.. Naiisip ko din naman niyan pero mahal ko siya kaya hindi ko na siya hinintay na siya yong unang lumapit sakin.. Hindi lang naman lalaki dapat ang magpakumbaba sa una .. Kong kaya nila dapat kaya din nating mga babae.. Pero sa part na siniraan niya ako sa iba lalo na sa pamilya niya .. Aaminin ko sobrang sakit non pero alam ko kaya niya lang nagawa yon dahil sobra ko siyang nasaktan..

"Hindi mo siya nasaktan ginawa mo yon dahil para din sa kanya yon.!"

Napatingin ako ng nakakunot noo sa kaibigan ko .. Kahit kelan talaga nababasa niya mga iniisip ko ..

"Pero kong nararamdaman mo talaga na mahal ka niya idi support kita.. Basta siguraduhin niya lang na mag ma-mature na siya sa mga ganong usapan .. Kalalaking tao naninira ng babae.. Beh nakakababa yon sa iba kasi lalaki yong nagsabi .. Kapa-kapaniwala kong ganun kasi minsan lang maglabas ng sakit ng loob ang mga lalaki.. Even though he lied about that .. He lied that he saw you with someone else kahit ako lang naman lagi ang kasama mo .. Ako lang .. Itong magandang kaibigan mo"

I just shake my head..

"Okay na ei .. Nambula kapa.."

Sabi ko tsaka binilisan ang paglalakad

"HOYYY CHEL PWEDE KAHIT ISANG BESES LANG PAGBIGYAN MOKO!!!"

Pagsisigaw niyang hinabol ako .. Tumatawa lang ako habang nilulusob ang malakas na ulan na ito ..

Pero what if .. What if he didn't love me ?? What if nakipagbalikan lang siya kasi gusto niyang mag revenge sa ginawa ko .. Pero hindi naman ako nagluko .. Hindi naman ako nakipag date ng iba dahil hinihintay ko siya .. Kesyo ako bumigay sa huli .. Hindi ko kayang wala siya .. I waited for months hanggang maka graduates siya .. Nagtiis ako kahit nagseselos ako na lagi na silang nag-uusap ng bruhang Miya nayon .. Nilunok ko lahat ng mga masasakit na salita galing sa mga kaibigan at pamilya niya.. Lahat yon kinaya ko dahil ilang months nalang naman gra-graduate na kami pareho .. Gusto ko din maipasa niya at makalakad siya sa stage habang sinisigaw ng parents niya na anak ko yan ... Ginawa ko lang naman yon dahil natamad na siya sa pag-aaral .. Magtratrabaho nalang daw siya para matulungan ako pero hindi naman ako papayag, kunting kimbot nalang yon tsaka sayang pag hindi niya natapos ... Nilunok ko ang sarili kong pride para sa ikakabuti ng buhay niya dahil alam kong madami siyang pangarap katulad ko .. Pero sa huli ako ang naging masama .. Ako ang kawawa .. Pero I don't mind .. Makita ko lang siyang matupad yong unang yugto ng buhay niya Masaya naku.. Ganun ko siya kamahal ..

Kaya naman ngayon hindi ako papayag na don lang matatapos ang kwento namin .. Alam ko he still love me and I feel the same.. Kaya ako nadin gumawa ng paraan .. Ako naghabol .. Sinagip ko ulit bawat masasakit na salita mula sa mga kaibigan at pamilya niya .. Tinanggap ko yong mga paratang na sinasabi niya .. Kahit ang totoo I never date someone while we're dating before..

Ang hirap mag explain pag yong kausap ko sobrang ma ego pero mahal ko siya .. Kaya kahit ako lagi ang masama tatanggapin ko .. Ayoko lang siya pakawalan ulit .. I want to create more memories with him ..

SaesWhere stories live. Discover now