Sabi nila ang mga kabataan daw ngayon mahilig sa mga adventure, mahilig mag explore kung saan- saang bagay. Mahilig sumubok sa mga bagay na madalas na cucurious sila at gustong maranasan ang mga bagay na kanyang makikita. Yan ang mga kabataan ngayon dahil sa sobrang magma curious sa mga bagay- bagay madalas din nadarapa sila nalalagay sa panganib dahil sa gusto nilang malaman bakit, at paano nangyayari ang lahat.
Isa na sa mga kabataang ito si ASHLEY ANNIKA FONTAVILLA masasabing isa si Leyann sa mga kabataan na mas nag eenjoy sa mga adventure sa pag explore ng mga bagay- bagay. Lumaki si Leyann na lahat ng naisin at gustuhin niya ay madaling mapasakanya. Nag- iisang anak ng may- ari ng isa sa pinakamalaking business firm sa bansa. Mahilig sa gimik at magparty- party kasama ang mga kabarkada. Ngunit sa lahat ng ito may laging kulang sa kanya na pilit niya pa ring hinahanap.....(Enjoy reading po)
Sa school
Shenia: (Shenia Bernedette best friend ni Leyann) hi best, late ka ata ngayon ah...
Leyann: Paano naman ang dami pang bilin ni mommy bago sila umalis, e kung tutuusin ulit- ulit nalang. Every time they travelling abroad gun lagi ang bilin...
Chloe: (Chloe Jenniah barkada nina Leyann) Don't tell me aalis na naman sila. (Biglang tumango naman si Leyann)
Yesha: (Ayesha Camille) So it means pwede ka today. (Sabay wink sa mga kaibigan)
Leyann: Pwede saan? (Sabay kunot ng noo)
Yesha: Gigimik ang barkada mamaya, kasama sina Tim (Timothy Drix matagal ng may crush kay Leyann ngunit di pinapasin ni Leyann)
Leyann: kasama sina Tim?
Shenia: Malamang best kasi sila ang nagyaya eh...
Chloe: Ano sama ka?
Leyann: hmmmm... I'm going to think of it may ilang oras pa naman ako para mag- isip di ba... (Sabay ngiti sa mga kaibingan na bigla namang mainis dahil naghihintay ng sagot mula sa kanya)
Yesha: Ley.....! Just answer yes or no paaabutin mo pa anggang mamaya ang sagot mo...
Leyann: (patuloy na naglalakad papuntang room nila) Alam nyo guys malalate na tyo kung hihintayin nyo pa ang sagot ko.
Chloe: Ley naman yes or no lang please answer.
Leyann: (bigla itong napahinto sa paglalaka at humarap sa kanila) talagang gusto nyo ng sagot? (Tumango ang tatlo) Kung ang sagot ko ngayon ang gusto nyo a big NO ang sagot ko...(bigla niyang hinirapan ang mga kaibigan at nagpatuloy sa paglalakad at pabulong) kung di lang kayo nagmadali baka Yes pa ako...pero wala eh atat kayong masyado.
Hindi niya alam na narinig pala nila ang sinabi niya kaya kaagad nila itong inabol.
Yesha: hey! Ley wait okay na sa amin na mamaya muna sagutin, makapaghihintay run naman kami... Ano ba naman ang ilang oras na paghihintay di ba guys? (Sabay wink sa mga kaibigan)
Chloe: Yeah... Yesha is right we can wait pa naman...
Biglang lumingon si Leyann sa kanila.
Leyann: Sorry guys... (Sabay ngiti sa mga kaibigan) Pero nakasagot na ako and that is No...
Wala ng nagawa ang mga ito kilala kasi nila ang kaibigan na kapag nakapagbitiw na ito ng salita yun na yun ang hindi na niya ito babawihin pa. Kaya nagpatuloy nalang ang mga ito sa paglalakad papuntang classroom nila. Pagdating naman ng classroom nila...
Gel: (Argel Joaquin kaibigan ni Tim) Hi girls...
Chloe, Yesha, Shenia: Hi...
Mj: (Mark Joshua) Ano girls sama kayo mamaya?
Bigla nilang tinignan si Leyann na paupo sa sa place nito tsaka sila sabay- sabay na umiling.
Rusjel: (Russell Jericho) Bakit naman? Di ba last week pa nating napagusapan at napagplanuhan ang lahat. Bakit ngayon Hindi kayo sasama.
Shenia: Actually guys kami no problem eh kaso si ..... (Sabay sulyap kay Leyann at tingin kay Tim ) ayaw niyang sumama.
Pagkasabi nito agad na tumayo si Tim sa kinauupuan niya at lumapit sa kinauupuan ni Ley. Napatingin naman ang mga kaibigan nila sa ginawa ni Tim naghihintay sa gagawin nito. Ang lahat ay ayaw kumurap ayaw palampasin sa mangyayari.
Sa part nina Shenia....
Chloe: Omg... Omg! Ano ang pinaplano ng kaibigan nyo? ( kina Rusjel, MJ at Gel)
MJ: (taas balikat) We don't know?
Kina Tim at Let nakatayo pa rin si Tim sa may side ni Ley at hindi ito namalayan ni Ley dahil busy ito sa pag- aayos ng mga gamit niya nang....
Tim: Ganyan ka ba talaga ka insensitive... (Biglang napatingin si Ley kay Tim at napataas ng kilay) Pati ang gusto ng mga kaibigan mo kailangan isacrifice para sa'yo.
Leyann: (biglang nag- init si Leyann sa narinig) How dare you to tell me that?
Tim: Bakit hindi ba totoo? Alam mo ba na 1 week na plinano nina Chloe yan. At isa planong yun kasama ka dahil ayaw nilang gumimik na hindi kayo kompleto. So dahil sa hindi ka pumayag means young excitement nila any nasira and that's because of you...
Biglang tumingin si Leyann sa mga kaibigan at lahat naman sila ay yumuko.
Tim: Kung ayaw mo lang sumama dahil nandoon ako, huwag mung gawin reason yun para isacrifice mo ang mga kaibigan mo.
Leyann: (ngumiti ng bahagya) Lakas din naman ng fighting spirit mo na ikaw ang dahilan kung bakit ayaw kung sumama sa gimik na yan non... Isa pa wala kang karapatan para ipamukha sa akin kung anong klase akong kaibigan sa mga kaibigan ko (gusto ng pumatak ng mga luhang kanina pa niya pinipigilan) because you don't even know me... Isa pa wala akong alam sa plano nila at kung sinabi nila ang lahat - lahat (tumingin sa mga kaibigan) napagisipan ko kung ano desisyon ko, pero hindi eh wala akung alam.
At biglang nagwalk out so Leyann sabay ng pagtalikod niya ang pagpatak ng mga luha sa mga mata niya na hindi naman nakaligtas sa mga kaibigan.
Shenia: Ley..... Please wait.... (Sinundan niya ang kaibigan)
Habang ang mga naiwan naman...
Yesha: (lumapit kay Tim) Tim bakit mo ginawa yun?
Chloe: Lalo mo long ginulo ang lahat eh...
Yesha: Chlo I think kailangan nating sundan sina Ley at When
Chloe: Sa tingin ko nga... (Tumingin sa mga boys lalo na kay Tim) Mag- uusap pa tayo mamaya.
At umalis sina Chloe at Yesha para sundan sina Shenia at Leyann. Naiwan naman ang mga boys na hindi pa rin makapagsalita sa mga nasaksihan....
:-) :-) :-) :-) :-) :-) :-) :-) :-) :-) :-) :-) :-) :-) :-) :-) :-) :-) :-) :-) :-) :-) :-) :-) :-) :-) :-) :-)
Please vote po... Sorry po sa mga wrong grammar ang spelling please read nyo rin po Forever Friends thank you