ETHAN's POVNagring ang bell at nagsilabasan na ang mga estudyante papuntang canteen. Before having my lunch, I went to the men's comfort room to take a leak.
Habang naghuhugas ng kamay sa sink ay narinig ko ang pag-uusap ng dalawang lalake. As much as I don't want to eavesdrop into someone else's conversation, I was right next to them so I can't help but hear.
"Ayon sa kaibigan ko napakagaling daw ng Kane na 'yon sa kama."
Kane? Who's that?
"Talaga, bro? Gusto ka sana ding magpabook ang kaso puro mga VIP lang ang tinatanggap niya. "
"Sa ganda ba naman ng lalakeng 'yon hindi pwedeng basta-basta lang mga kliyente niya 'noh. 'Yong iba nga milyon ang binabayad."
A gay prostìtute.
"Paano mo naman nasabing maganda eh lagi nga daw naka maskara 'yon. Wala pang nakakakita sa buong mukha niya. Ang angas nga dahil hanggang ngayon nagagawa niya pa ring magtago."
"Diyan ka nagkakamali. May kumakalat na usap-usapin sa buong department na may nakakita na daw ng mukha niya. Sobrang ganda daw dinaig pa lahat ng magagandang babae sa buong IUSA."
"Subukan kong gamitin mga koneksyon ko, bro. Hindi pwedeng hindi ko maranasan kung paano gumalaw ang isang Kane."
"Hahaha! Goodluck, bro!"
Tatawa-tawa nilang nilisan ang banyo. Sinundan ko sila ng tingin at sa paglalakad nila ay may nahulog na isang card. Pinulot ko 'yon at tiningnan.
It's a business card, that prostìtute's card. It was in the color of violet and green. Written on top was his name, 'Sugar Kane', his contact number and a black sugar cain icon with an eye mask on the side.
Tinitigan ko 'yon ng ilang segundo bago 'yon pinasok sa bulsa. Pagkatapos ay tumuloy na ako papuntang cafeteria.
"Nandito na ang ating boss Ethan!"
The three minions, Dion, Zac and Ryan were waving at me the moment I arrived. Kahit ang layo-layo ng mga department nila dahil iba-iba kami ng kurso ay talagang pinupuntahan nila ako tuwing lunch para gambalain.
"Palakpakan!" Talagang tumayo pa si Ryan at malakas na pumalakpak. Kahit naguguluhan ay nakisabay naman ang ibang mga estudyante sa paligid. Ang ending, naging napaka awkward ng paglakad ko.
"Ako na ang nag-order ng pagkain para sa― Aray! Pùtangina, Ethan naman! Nagmamagandang loob na nga 'yong tao binabatukan mo pa! Ang sama sama mo! Huhuhu!" He had this exaggerated tears in his eyes.
Napangiwi ako saka umupo sa katapat niyang upuan.
"Hahahaha hindi ka pa nasanay, Ryan." tawa ni Zac na ngumunguya ng sandamakmak na kanin.
"Nakakabobo 'yong mga pambabatok niyo, alam niyo ba 'yon?!"
"Bobo ka naman na talaga, Ryan. Wala ka ng ibobobo pa," ppanglalait ni Dion sakaniya.
BINABASA MO ANG
ETHAN CORPUZ: The Masked Prostìtute
RomanceEthan Corpuz is a typical college student who's still not over his first love yet. He is silent and never speaks unless called. He is living his college days peacefully when he crossed paths with his noisy admirer, Raze, and the famous masked prosti...