Im not the only one

37 7 0
                                    

Standing outside the church while holding my floral gown, it has a long and heavy design down to my dress. I take a deep breath and sigh heavenly. Flowers are scattered in places as my mother held my chin and smile, my teary eyes smiled too.

"I'm so happy for you anak." I can feel the genuine love from her.

"Ma, umiyak na tayo kanina, tama na yun haha." We both chuckle as we realize we are too dramatic.

"Anak pwede ka pang mag back out, sabihin mo lang ako bahala." Tinawanan ko ang mukhang seyoso ni mama. Si mama talaga.

"Ma, wala nang atrasan to hahaha!"

"Kung saan ka masaya anak, nandito lang ako." She then smiled to me and slowly lead me to the main door of the church.

I held my mother's hand once again. Simula noong mag kita kaming muli ni mama ay ipinakita niya talaga sa akin ang pagmamahal ng isang ina. Hindi ako lumaki kay mama dahil sa maraming bagay na nangyari, lumaki ako sa isang pamilya na malaki at magulo, tinrato akong parang basura ng nakalakihan kong pamilya, mali. Hindi ko pala talaga sila pamilya.

Kapag naiisip ko't naaalala ang nangyari sakin sa kaming nag magpamilyang iyon ay parang sinasakal ang aking puso. Namulat nalang ako isang araw sinasaktan na nila ako, I don't know pero sigurong totoo nga talaga yung hindi mo maaalala ang pagkasanggol mo, magigising ka nalang isang araw na isang kanang eight years old pataas, o sa isang nakakatakot na pangyayari.

Pero nag bago ang lahat ng iyon ng makita ko ang aking totoong ina at makilala ang lalaking papakasalan ko ngayon. sigh.

Hininto ko na ang pagbabalik tanaw sa nakaraan at humingang malalim. Ito na to. Ikakasal na ako at magkakapamilya na.

Ipinukos ko nalang ang aking atensyon sa aking magaganap na kasal at hindi na inisip ang mga masasamang bagay.

This is it.

The big wooden doors are slowly pulled by the two man in a long gray suit, there's a smile plastered in their faces when they successfully open the big wooden door and then the red carpet welcome me.

"And darling I will be loving you 'til we're 70

And baby my heart could still fall as hard at 23

And I'm thinking 'bout how people fall in love in

mysterious ways

Maybe just the touch of a hand

Oh me I fall in love with you every single day

And I just wanna tell you I am."

"So honey now

Take me into your loving arms

Kiss me under the light of a thousand stars

Place your head on my beating heart

I'm thinking out loud

Maybe we found love right where we are..."

Beside me is my mother holding my arms, guiding me to walk, to my groom.

My man. Daxel.

"Do you Daxel Caddel Take Victoria Elsher to be your lawfully and spiritually wife?"

"I do." He smile and held my hand as he look deeply in my eyes.

"Do you Victoria Elsher Take Daxel Caddel to your lawfully and spiritually husband?"

"I do." A lone tear escape on my right eye as he smiled lovingly to me and held my hand tightly.

Love The Sinner Not the Sin.Where stories live. Discover now