Chapter 3
Nakita ko ang ibang staff ng company namin at tinuro nila kung saan ako magru-room, agad naman na napansin ng mga ito si Sef at tinanong ang pangalan. Na- out of place naman ako bigla sa mga instant fans ni Sef. He looked very confident when it comes to his hobby and of course the girls. Ilang motorcross race na din ang sinalihan niya at lagi itong nanalo at sa lahat ng iyon ay saksi ako kung gaano siya kagaling at ka professional.
“Ikaw yung, motorcross racer di ba?” sabi ni Lyn, nasa ibang department pero close kami.
“Oo nga noh? Siya nga yun mas gwapo ka pala in person.” Sabi naman ni Ariaanne. He was grinning ear to ear while hearing such compliments from his instant fans. “Wait, pa autograph na din at pa-picture.” At ginawa pa talaga akong instant photographer nito bago pa ko sumabog sa inis ay siniko ko na si Sef para naman malaman niya na inis na ko.
“Sige, girls I have to go. Pagod na kasi ‘tong bestfriend ko ehh! Sabi nito at ngumisi sakin.
“Next time na lang Ariaanne at Lyn.” sabi ko at kinurot ako ng dalawa.
“Swerte mo jan, amin na lang.” biro ng dalawa at masayang umalis. Sobrang na – appreciate ng dalawa ang pag exist ni Sef pero bakit ako parang walang ibang nararamdaman kahit pa isang magaling, popular at gwapong Sef ang kasama niya sa araw araw. Tama nga naman ang mga ito Swerte ako kay Sef, may dahilan talaga para mag karoon ng instant ang bestfriend ko. Nag uumapaw sa charisma si Sef at sa katunayan may ilang tao na sa hotel ang nakakakilala sa binata at patuloy na nakamasid.
Tumikhim siya. “Tara na nga at baka maging instant photographer na naman ako dito.”
“Sorry, hindi ko akalain na may nakakakilala pala sakin.” paumanhin nito at binuhat muli ang mga gamit. Aminado naman ako na gwapo ito at ilang beses ko ng inamin yun sa sarili ko pero bakit ngayon parang may ibang sikip sa dibdib ko na ayaw kong palapitan si Sef sa isang babae sabagay baka nga nagseselos ako pero bilang kaibigan lang at din a hihigit pa dun. Tumungi na kami sa aming kwarto sa isang kwarto lang kami matutulog at kahit pa iisa lang kama doon ay wala naming mangyayare dahil sana’y na kami doon kaya nga ang daming nagtataka na bakit di pa kami magkatuluyan.
Saka kay Zaymond na ang puso ko para lang kay Zaymond ang puso ko at wala ng iba ano pang dahilan para isipin pa Sef. Magkaibigan lang kami ni Sef yun lang at walang magbabago. I hate thos kind of feeling towards him, tahimik kaming nakarating hanggang sa kwarto namin. “Oi, Sef! Kain tayo sa lobby madaming foods dun niyaya ako kanina.”
“Dalhan mo na lang ako dito.” Sagot nito at nahiga sa kama.
“Sumama ka na para tayong dalawa nakakahiya kayang mag dala ng foods dito.” Sabi ko at hinila siya pero syempre mas malaki ‘to sakin at di ko kaya. Sinimulan ko siyang daganan at suntokin. “Get up!!!!” sabi ko pa at patuloy sa pag re-wrestling dito.
“Ayaw ko. I’m tired!” sabi nito
“Uh-uh naman!! Sef!!” sagot ko. “Susuntukin pa kita.” Banta ko dito at ngumiti lang ito. Minsan na kong na attract sa kanya pero agad din yung nawala kasi naman ako ang tigapangtanggol niya eh! Mas matapang pa yata ako dito eh, hindi lang halata syempre.
“Lakas mo naman, manuntok para lang baby.” Pang gagalit nito.
“Baby pala hah!!” sabi ko at dinaganan pa siya lagi naman kaming ganito kahit pa nung bata kami kahit pa dalaga at binata na kami, pero kahit kelan hindi ako nilabanan ni Sef. “1.2.3 - - ting-ting-ting... Knockdown!!!!!!” sigaw ko. “Yeah. The winner is MEEEEEEEEEEEE!!!!!”
BINABASA MO ANG
Loving you, my bestfriend.
Romancenaranasan mo na bang mainlove sa isang tao hindi mo akalain na mamahalin mo? Akala mo bestfriend lang tapos bugla ka nalang nagisingsa isang katotohana na inlove na pala sakanya. Will you take the risk of telling him/her the truth about your feeling...